TP Hồ Chí Minh phải làm lại hơn 7.200 số CMND cấp trùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để khắc phục việc cấp trùng số Chứng minh Nhân dân (CMND), gây phiền toái cho hơn 7.200 người dân, Công an TP Hồ Chí Minh đang cố gắng khắc phục, đồng thời thực hiện cấp lại CMND cho người dân trong thời gian một tuần.

Dở khóc dở cười vì trùng số CMND

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ 2007 tới nay, tại TP Hồ Chí Minh có hơn 7.200 trường hợp trùng số CMND. Việc cấp trùng số CMND này đã khiến không ít người dân rơi vào cảnh "khóc dở, mếu dở" vì hàng loạt hệ lụy phát sinh.
Chứng minh Nhân dân của ông C.V.S. và ông N.H.H. có số trùng với nhau là 020120462.
Chứng minh Nhân dân của ông C.V.S. và ông N.H.H. có số trùng với nhau là 020120462.
Bà T.T.T.N. (60 tuổi) thường trú tại quận Phú Nhuận, trùng số CMND với ông B.N.T thường trú tại quận 11 cho biết, kể từ lần đầu làm CMND đến nay, do nhiều nguyên nhân, bà đã đổi CMND vài lần. Mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường cho đến gần đây, khi đi làm hộ chiếu thì bà được thông báo trùng số CMND với một người đàn ông ở quận 11. Bà đã phải chờ đợi hàng tháng trời mới được cấp giấy xác nhận đúng hồ sơ gốc để làm hộ chiếu.

Rắc rối cũng có thể phát sinh đối với trường hợp phải đi lại bằng máy bay thông qua hộ chiếu. Bởi theo quy định, khi phát hiện trùng số CMND, việc cấp hộ chiếu buộc phải dừng lại, đồng thời yêu cầu người dân liên hệ với PC64 để xác minh, đồng thời thực hiện các thủ tục cấp đổi hộ chiếu mới cho người dân.

Giả sử trong trường hợp một người đã mua sẵn vé máy bay, đã có visa, hộ chiếu, nhưng nếu phát hiện trùng số CMND thì cũng phải hủy và làm lại từ đầu mọi thủ tục mất hàng tháng. Việc làm này rất rắc rối, gây phiền hà cho người dân. Bên cạnh đó, còn những rắc rối khác cũng có thể phát sinh như việc giao dịch với ngân hàng, đăng ký mã số thuế cá nhân... Thậm chí, kể cả việc người có trùng số CMND vi phạm pháp luật.

Đại úy Võ Trí Thành - Đội phó Đội CMND (PC 64), Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn tới bị trùng số CMND. Chẳng hạn, do người dân ghi hồ sơ sai, do cán bộ ghi hồ sơ sai, hoặc do cán bộ làm CMND đóng dấu con số trên CMND bằng phương pháp thủ công, cơ học nên bị sai.

Sẽ cấp lại số CMND mới sau một tuần

Theo Đại úy Võ Trí Thành, đối với những trường hợp bị trùng số CMND, người dân chỉ cần làm đơn gửi PC64 hoặc công an các quận, huyện nơi đăng ký thường trú đề nghị xác nhận số CMND. Phòng PC64 sẽ xác minh hồ sơ dữ liệu và trả lời. "Người nào bị trùng số mà đúng với hồ sơ gốc thì được cấp giấy xác nhận đúng hồ sơ gốc để tiếp tục thực hiện các giao dịch. Nếu sai sẽ được cấp lại số CMND mới sau một tuần" - ông Thành cho biết.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho rằng, việc trùng số CMND, bên cạnh những lý do khách quan, có một phần nguyên nhân là do cán bộ thực hiện thiếu thận trọng. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra đối với trường hợp cấp CMND theo công nghệ cũ.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Vệ, không chỉ TP Hồ Chí Minh, nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước cũng vướng phải những sai sót này. Việc cấp nhầm số CMND sẽ gây ra khá nhiều rắc rối cho người dân, vì vậy, cán bộ công an TP Hồ Chí Minh phải nhận một phần trách nhiệm trước dân. Trước mắt, Tổng cục Cảnh sát sẽ yêu cầu TP Hồ Chí Minh báo cáo cụ thể phương hướng khắc phục, tránh gây phiền hà cho người dân.

Sau khi có thông tin TP Hồ Chí Minh phát hiện 7.200 trường hợp cấp trùng số CMND, Tổng cục Cảnh sát đang yêu cầu các địa phương thống kê, rà soát lại việc này nhằm tránh những phiền phức không đáng có cho người dân.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Vệ, tới đây, khi triển khai cấp đại trà CMND mới 12 số thay thế CMND cũ 9 số sẽ không còn chuyện cấp trùng số CMND nữa. Mỗi công dân sẽ chỉ có một số CMND duy nhất. Dù người đó chuyển từ địa phương này đến sinh sống ở địa phương khác thì khi xin cấp lại CMND, vẫn chỉ dùng một số CMND đã cấp trước đó mà thôi.