TP Hồ Chí Minh: Phát hiện 102 F0 lưu thông ngoài đường qua ứng dụng VN-EID

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 16/9, thông qua ứng dụng VN-EID đã phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 đi qua các chốt, các trạm kiểm soát dịch. Kết quả xác minh, có 33 trường hợp F0 đã khỏi bệnh, 102 trường hợp là F0.

Xét nghiệm tách F0, giám sát chặt các công trường xây dựng
Chiều 18/9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh (Ban chỉ đạo) họp báo cung cấp thông tin về tình hình chống dịch trên địa bàn.
 Những tiến bộ trong công tác điều trị giúp kéo giảm số người bị tử vong do Covid-19. Nguồn HCDC
Về công tác chỉ đạo, Ban chỉ đạo đã ban hành công văn về tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm tại địa bàn dân cư đến ngày 30/9. TP sẽ triển khai xét nghiệm thần tốc để tiếp tục bóc tách nguồn lây nhiễm ra khỏi cộng đồng và điều trị kịp thời.
Tại các "vùng đỏ", "vùng cam" sẽ tập trung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày theo hộ gia đình với phương pháp test nhanh mẫu gộp (2-3 người/test/hộ gia đình), hoặc xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình (toàn bộ thành viên trong 1 hộ gia đình/mẫu gộp).
Tại các "vùng vàng", "vùng xanh" và "vùng cận xanh" sẽ thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp đại diện hộ gia đình, gộp 10 cho "vùng xanh", "vùng cận xanh" và gộp 5 cho "vùng vàng". Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vaccine, người tiếp xúc với nhiều người khác… tần suất lặp lại 5 - 7 ngày/lần.
Về việc cho phép các công trình xây dựng hoạt động trở lại, UBND TP có công văn giao cho Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện... căn cứ tình hình an toàn phòng, chống dịch tại địa bàn, lĩnh vực được giao quản lý chủ động xem xét quyết định và chịu trách nhiệm cho phép chủ đầu tư xây dựng theo thẩm quyền, trên cơ sở tiêu chí phân loại công trình được phép xây dựng và hướng dẫn phòng chống dịch…
Cũng theo Ban chỉ đạo, ngày 17/9 có 165 ca tử vong do Covid-19 và là ngày thứ 3 liên tiếp có số ca tử vong do Covid-19 dưới 170 ca/ngày. Đồng thời, ngày 17/9 là ngày thứ 5 liên tiếp có số ca tử vong do Covid-19 dưới 200 ca/ngày.
Quét mã kiểm tra người đi đường. Ảnh: Khánh Huy
Phát hiện cả trăm F0 lưu thông ngoài đường
Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 16/9, thông qua ứng dụng VN-EID (khai báo y tế, di chuyển) đã phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 đi qua các chốt, các trạm kiểm soát dịch. Kết quả xác minh, có 33 trường hợp F0 đã khỏi bệnh, 102 trường hợp là F0. Trong số 102 F0, có 50 trường hợp được cấp giấy đi đường, lực lượng chức năng đã thu hồi 10 giấy và hủy giấy đi đường đối với 40 trường hợp.
Tại buổi họp báo, báo chí quan tâm đến việc có người tự xưng là nhân viên cơ sở mai táng gợi ý, vòi tiền của thân nhân người mất vì Covid-19 để phối hợp bên “quân sự” nhằm được giao tro cốt sớm.
Thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư Lệnh TP Hồ Chí Minh khẳng định: "Không có chuyện Bộ Tư lệnh phối hợp với cơ sở mai táng để nhận tiền giao tro cốt nhanh về cho người thân, kể cả khi người thân gửi quà, chúng tôi cũng không nhận. Bộ Tư lệnh thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần coi người tử vong do Covid-19 như người thân của mình, nỗ lực để đưa tro cốt về với gia đình sớm nhất. Người dân cần bình tĩnh, không nghe theo lời vụ lợi của bất kỳ ai, kể cả các nhân viên mai táng hứa hẹn…".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần