TP Hồ Chí Minh quy hoạch 27 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 1.012 km
Kinhtedothi – Đây là thông tin được Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư (thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị) Nguyễn Duy Thạch cung cấp tại hội nghị “Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” năm 2025, vào ngày 30/10.
TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có metro
Tại hội nghị, Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư Nguyễn Duy Thạch đã cung cấp thông tin về quy hoạch hệ thống metro TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư Nguyễn Duy Thạch cho biết, TP sẽ có 27 tuyến metro từ nay cho đến năm 2035.
Ông Nguyễn Duy Thạch cho biết, về hạ tầng giao thông, TP đặt mục tiêu tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 16-26%. tập trung đầu tư hạ tầng theo định hướng phát triển giao thông công cộng và logistics, bao gồm các dự án trọng điểm như: đường sắt kết nối sân bay Long Thành (trục Thủ Thiêm - Long Thành), đường sắt vận chuyển hàng hóa (trục Bàu Bàng - Cái Mép - Thị Vải).
12 tuyến metro khu vực TP Hồ Chí Minh.
Về quy hoạch tổng thể các tuyến metro tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Duy Thạch cho biết, có 27 tuyến metro với tổng chiều dài 1.012km, được chia thành ba khu vực chính: TP Hồ Chí Minh (12 tuyến), Bình Dương (12 tuyến) và Bà Rịa - Vũng Tàu (3 tuyến).
12 tuyến metro khu vực Bình Dương.
Riêng tại khu vực TP Hồ Chí Minh (cũ), gồm 12 tuyến metro với tổng chiều dài 582km và sử dụng 16 depot.
Chi tiết các tuyến metro
Ông Nguyễn Duy Thạch cũng chia sẻ thông tin chi tiết về các tuyến metro chính của TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, tuyến metro số 1 dài 40,8km với 30 ga dự kiến (14 ga ngầm, 16 ga trên cao), sử dụng depot An Hạ, Long Bình. Hướng tuyến được chia làm hai đoạn: đoạn An Hạ - Bến Thành đi từ khu công nghiệp (KCN) An Hạ.
Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến metro.
Tuyến metro số 2 dài 62,17km, dự kiến (12 ga ngầm, 30 ga trên cao). Tuyến này sử dụng các depot Bình Mỹ, Tham Lương và Phước Hiệp. Tuyến metro số 3 dài 45,81km, dự kiến có 35 ga (15 ga ngầm, 20 ga trên cao), sử dụng các depot: An Hạ, Tân Kiên, Hiệp Bình Phước.
Tuyến metro số 4, dự kiến dài 47,32km sử dụng depot Đông Thạnh và Hiệp Phước.
Cuối cùng, tuyến metro số 5 dài 53,87km với 42 ga và sử dụng depot Đa Phước, Long Trường.Trích dẫn
Quy hoạch nhấn mạnh sự kết nối liên vùng mạnh mẽ
Khu vực Bình Dương quy hoạch 12 tuyến metro, gồm: tuyến 1 (TP mới Bình Dương – ga Suối Tiên), tuyến 1B (Tân Đông Hiệp–Gò Dưa), tuyến 2 (Thủ Dầu Một–TP Hồ Chí Minh), tuyến 2B (Thủ Dầu Một–Bến Cát), tuyến 2C (Thủ Dầu Một–Củ Chi), tuyến 3 (Tân Uyên–TP Hồ Chí Minh và Tân Uyên–Bắc Tân Uyên), tuyến 3B (Thủ Dầu Một–Biên Hòa), tuyến 4 (Tân Uyên–Bến Cát), tuyến 5 (Bắc Tân Uyên–Bến Cát), tuyến 6 (TP mới Bình Dương–Bàu Bàng), tuyến 7 (Bến Cát–Dầu Tiếng) và tuyến 8 (Bắc Tân Uyên–Phú Giáo).
Còn tại khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu, 3 tuyến được quy hoạch, trong đó có tuyến kết nối TP Vũng Tàu với Long Hải, Phước Hải và Bình Châu.

Khởi tố bị can chủ tàu cá tội "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép"
Kinhtedothi – Đưa thuyền viên ra vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép và bị bắt giữ. Sau khi được trao trả về Việt Nam, 2 chủ tàu đánh cá bị Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh khởi tố tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Tiếp nhận gần 10 tỷ đồng của doanh nghiệp hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ
Kinhtedothi – Chiều 29/10, Ban Vận động cứu trợ (VĐCT) thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức tiếp nhận thêm tiền, hàng hóa gần 10 tỷ đồng của 27 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ để cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ tại các tỉnh phía Bắc và Trung Bộ.

Chuyển hơn 70 tấn hàng cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ
Kinhtedothi – Hơn 70 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm là đợt hàng thứ tư kể từ khi phát động tiếp nhận ủng hộ đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức vận chuyển ra ga Sóng Thần để đưa đi cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ.





