TP Hồ Chí Minh: Sau ngày 30/9, các cơ quan, đơn vị nhà nước sẽ hoạt động, mở cửa dần theo 3 giai đoạn

TIỂU THÚY - VIẾT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, sau ngày 30/9, TP Hồ Chí Minh sẽ mở cửa hoạt động trở lại toàn bộ nhưng không ồ ạt, mà căn cứ vào Bộ tiêu chí an toàn của từng cơ quan, đơn vị nhà nước; từng loại hình kinh doanh, ngành nghề.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị các chiến lược để chuyển sang giai đoạn bình thường mới, sống trong môi trường có Covid-19.
Cụ thể, từ ngày 1/10 tới, ngày đầu tiên cơ quan, đơn vị nhà nước TP Hồ Chí Minh trở lại hoạt động, cán bộ, nhân viên phải được xét nghiệm âm tính (bằng test nhanh hoặc RT-PCR), cùng với biện pháp "5K", và thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.
Đồng thời các cơ quan, đơn vị nhà nước tại TP sẽ hoạt động, mở cửa dần theo 3 giai đoạn. 
Bên cạnh đó, đối với công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết thủ tục hành chính, sẽ làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp trên tinh thần phục vụ theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức. 
 Sau ngày 30/9,TP Hồ Chí Minh cho phép người dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19, kèm kết quả xét nghiệm âm tính được đi làm thủ tục hành chính trực tiếp. Nguồn ảnh: Thành ủy TP Hồ Chí Minh
Giai đoạn 1 (từ ngày 1/10/2021 đến 31/10/2021)
Số lượng người làm việc tại trụ sở: tối đa 1/2 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trường hợp do đặc thù hoặc có nhu cầu bố trí quá 1/2 thì phải được UBND TP chấp thuận bằng văn bản.
Điều kiện được làm việc trực tiếp tại trụ sở: người được tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 (hoặc được cấp thẻ xanh Covid);
Xét nghiệm nhanh Covid-19: 7 ngày/lần. Sở Y tế cung cấp test nhanh Covid-19 theo số lượng đề nghị của cơ quan, đơn vị.
Công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết thủ tục hành chính: Làm việc trên tinh thần phục vụ theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức. Bao gồm: Các thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (theo công văn số 4910/QĐ-UBND, ngày 2/11/2008): tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ qua hình thức trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách (theo công văn 4230 của UBND TP) được tiếp nhận trực tiếp: Đăng ký khai sinh, khai tử; thủ tục liên quan đến kho bạc, công chứng, chứng thực di chúc, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm… để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân; bảo trợ xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; thủ tục khác liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng chống dịch Covid-19.
Tùy tình hình, có thể cập nhật đề xuất mở rộng lĩnh vực thủ tục hành chính đặc biệt.
Cá nhân, đại diện tổ chức đến làm việc trực tiếp tại trụ sở: Đã được tiêm 2 mũi vaccine Covid-19. Chưa tiêm đủ 2 mũi phải có kết quả âm tính (test nhanh hoặc RT-PCR) tại cơ sở y tế có thẩm quyền.
Đối với địa phương được công bố kiểm soát được dịch bệnh Covid-19: Căn cứ nhu cầu công tác bố trí người lao động được cấp thẻ xanh Covid làm việc trực tiếp tại trụ sở, trừ người đang cư trú tại các địa bàn được thiết lập vùng phong tỏa và khu vực vùng đỏ.
Đối với công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết thủ tục hành chính: phục vụ trực tuyến công hoặc trực tiếp theo yêu cầu của người dân.
Cá nhân, đại diện tổ chức đến trực tiếp trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải được cấp thẻ xanh Covid. Đối với trường hợp chỉ có thẻ vàng Covid phải có xét nghiệm âm tính tại cơ sở y tế có thẩm quyền.
Giai đoạn 2 (từ 1/11 đến hết 15/1/2022)
Các cơ quan, đơn bị bố trí tối đa 2/3 lao động được cấp thẻ xanh Covid làm việc trực tiếp tại trụ sở. Giai đoạn này, TP khuyến khích ưu tiên cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ngoài danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách, các đơn vị chủ động mở rộng lĩnh vực thủ tục được nhận trực tiếp.
Người đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có thẻ xanh Covid-19, nếu chỉ có thẻ vàng Covid-19 thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính.
Giai đoạn 3 (sau ngày 15/1/2022)
Các cơ quan, đơn vị được bố trí toàn bộ lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở nếu có Thẻ xanh Covid-19 hoặc Thẻ vàng Covid kèm kết quả xét nghiệm âm tính.
Giai đoạn này việc tiếp nhận, giải quyết và trả thủ tục hành chính kết quả trở lại hoạt động bình thường theo quy định đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.
Ngoài ra, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị nhà nước.
Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên tiếp tục khuyến khích, ưu tiên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Người dân đến trụ sở phải được cấp Thẻ xanh Covid. Trường hợp chỉ được cấp Thẻ vàng Covid phải có kết quả xét nghiệm âm tính.
Chính thức rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca xuống còn 6 tuần
UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận đề nghị của Sở Y tế TP về việc rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca xuống còn 6 tuần.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức thống nhất với đề xuất của Sở Y tế tại công văn số 6791 của Sở ngày 21/9 là đồng ý rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 đối với người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca xuống còn 6 tuần.
Trước đó, trong công văn 6791, Sở Y tế TP đã đề xuất UBND TP áp dụng: đối với người tiêm mũi 1 bằng loại vaccine AstraZeneca, thời gian khoảng cách tiêm mũi 2 bằng vaccine AstraZeneca hoặc Pfizer tối thiểu là 6 tuần.
Nếu được UBND TP cho phép áp dụng khoảng cách tiêm mũi 2 như trên, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng phải thông tin đầy đủ, giải thích rõ hiệu lực bảo vệ theo các thời điểm tiêm mũi 2, tính an toàn về khoảng cách tiêm mũi 2 để người dân biết và đồng thuận xem qua.
Sở Y tế cũng cho biết, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca thì mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi 1.