Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công xây dựng 9 tuyến metro vào cuối năm 2027

Kinhtedothi – Thông tin trên được đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cung cấp tại buổi họp báo chiều 18/9 về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Khởi công sau khi hoàn thành công tác bồi thường

Vậy 9 tuyến metro gồm những tuyến nào, tổng vốn đầu tư cho 9 tuyến dự kiến là bao nhiêu, nguồn vốn từ đâu; trong quá trình thực hiện thì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên các tuyến metro có gặp khó khăn gì, đặc biệt ở khu vực nội đô… là những câu hỏi được dư luận khá quan tâm.

Người dân đi tàu điện tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Tân Tiến

Về những câu hỏi trên, đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó trưởng phòng Phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông trả lời. Theo đó, tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị) và căn cứ Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới metro tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh (Nghị quyết số 188/2025/QH15). TP xác định đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035, phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào năm 2027, phấn đấu khởi công 9 tuyến metro từ cuối năm 2027 và hoàn thành 355km vào năm 2035.

Theo ông Đỗ Diệp Gia Hợp, cụ thể 9 tuyến metro gồm: tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương, đoạn Bến Thành Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Củ Chi; tuyến metro số 1 đoạn Bến Thành – An Hạ; tuyến metro số 3 Hiệp Bình Phước - An Hạ; tuyến metro số 4 Đông Thạnh - Cảng hàng không Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước; tuyến metro số 5 Long Trường – Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – Đề-pô Đa Phước; tuyến metro số 6 Vành đai trong; tuyến metro số 7 Tân Kiên – Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm – Thảo Điền - Thanh Đa – Khu công nghệ cao - Vinhomes Grand Park; tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương – Suối Tiên, TP Hồ Chí Minh); tuyến metro số 2 (TP Thủ Dầu Một - TP Hồ Chí Minh). Hiện nay, nhà đầu tư Vingroup đang đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP đi Cần Giờ.

Tổng mức đầu tư 9 tuyến metro khoảng 44 tỷ USD

Cũng theo đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, theo đề án phát triển các tuyến metro TP Hồ Chí Minh và sơ bộ tổng mức đầu tư đã được tính toán của 2 dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập), tổng mức đầu tư dự kiến cho 9 tuyến metro khoảng 44 tỷ USD. Nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, huy động vốn từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, trong đó có khai thác giá trị tăng thêm từ đất trong khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Đi tàu điện đã trở thành thói quen của người dân TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Tân Tiến

Các nguồn vốn nêu trên căn cứ vào Nghị quyết số 188/2025/QH15; Luật Đường sắt số 95/2025/QH15, Nghị định số 123/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ “quy định chi tiết về thiết kế kỹ thuật tổng thể và cơ chế đặc thù cho một số dự án đường sắt” và trên cơ sở đề án phát triển metro TP Hồ Chí Minh. Hiện nay, TP đang xây dựng đề án huy động vốn đầu tư hệ thống metro theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị nhằm xây dựng một lộ trình triển khai nhiệm vụ cụ thể cùng với phương án đầu tư mang tính đồng bộ và giải pháp hữu hiệu.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc huy động và đa dạng hóa các nguồn lực tài chính, từ ngân sách Nhà nước, vốn ODA, đến các hình thức hợp tác công – tư, vì chỉ khi có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tài chính và cơ chế phân bổ vốn minh bạch, ổn định, các dự án mới có thể đảm bảo tiến độ và chất lượng theo kế hoạch.

Về tiến độ GPMB của các tuyến metro tại các khu vực dân cư đông đúc, đặc biệt ở nội đô, đại diện Sở Xây dựng cho rằng, tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 188/2025/QH15; Quyết định số 1151/QĐ-UBND ngày 26/3/2025 về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15…, TP Hồ Chí Minh xác định đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035, phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 9 tuyến metro nêu trên vào năm 2027.

Qua công tác bồi thường, GPMB của tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2, nhận thấy các khó khăn tập trung chủ yếu trong các khâu: di dời hạ tầng kỹ thuật (cấp nước, điện, viễn thông...); pháp lý về quy hoạch; đơn giá bồi thường; sự đồng thuận của người dân…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: khẩn trương tháo gỡ các khó khăn liên quan đến dự án Quốc lộ 14E

Đà Nẵng: khẩn trương tháo gỡ các khó khăn liên quan đến dự án Quốc lộ 14E

24 Dec, 07:19 PM

Kinhtedothi - Sau khi kiểm tra thực tế tại dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 14E, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan đến những kiến nghị của người dân, đặc biệt sớm hoàn thành đền bù, giải phòng mặt bằng (GPMB).

Khu vực tỉnh Bình Dương cũ có mặt bằng giá thấp nhất sau sáp nhập

Khu vực tỉnh Bình Dương cũ có mặt bằng giá thấp nhất sau sáp nhập

24 Dec, 05:44 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa trình HĐND TP dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Theo dự thảo, việc xây dựng bảng giá đất được thực hiện trên cơ sở địa giới hành chính trước sáp nhập, trong đó khu vực Bình Dương cũ được xác định là địa bàn có mặt bằng giá đất thấp nhất so với TP Hồ Chí Minh (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Cầu Giấy tăng tốc khơi thông “mạch máu” giao thông Vành đai 2,5

Cầu Giấy tăng tốc khơi thông “mạch máu” giao thông Vành đai 2,5

24 Dec, 03:26 PM

Kinhtedothi - Tuyến đường Vành đai 2,5 không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội mà còn được xác định là "mạch máu" chiến lược, có ý nghĩa sống còn đối với diện mạo đô thị và sự phát triển kinh tế tại địa bàn phường Cầu Giấy.

Hà Nội tạo đột phá trong chuẩn hoá dữ liệu đất đai

Hà Nội tạo đột phá trong chuẩn hoá dữ liệu đất đai

24 Dec, 02:04 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, chuẩn hoá dữ liệu đất đai được xem là đột phá trong công tác quản lý đất đai, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số tại Thủ đô Hà Nội. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, doanh nghiệp (DN) mà còn mở ra hướng đi chiến lược giúp nâng cao minh bạch thông tin, thúc đẩy đầu tư và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản (BĐS).

Giá thép hôm nay 24/12: hầu hết đều tăng

Giá thép hôm nay 24/12: hầu hết đều tăng

24 Dec, 06:37 AM

Kinhtedothi - Ngày 24/12, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt giảm do bảo trì nhà máy và lượng hàng tồn kho tại các cảng Trung Quốc tăng cao gây áp lực giảm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ