TP Hồ Chí Minh sẽ làm gì sau ngày 15/9?

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là câu hỏi, là vấn đề mà Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đặt ra tại Hội nghị lần thứ 8 mở rộng của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI.

Chiều 14/9, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI đã tổ chức Hội nghị lần thứ 8 mở rộng, xem xét cho ý kiến về Tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TP Hồ Chí Minh về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP từ sau ngày 15/9.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị (nguồn ảnh hcmpv.org.vn)
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nêu vấn đề: Trong bối cảnh hiện nay, có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có câu trả lời sớm nhất, đó là: TP Hồ Chí Minh sẽ làm gì sau ngày 15/9?
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị tập trung đánh giá sâu và kỹ, sát với tình hình TP Hồ Chí Minh. Cụ thể là, TP Hồ Chí Minh đã làm được gì, những gì làm chưa được và đề nghị các đại biểu cho ý kiến các nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày tới.
Theo ông Nguyễn Văn Nên, đối chiếu với các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế, nhìn chung, TP chưa đạt. Tuy nhiên, từng địa phương có thể chia làm 3 nhóm. Trong đó, nhóm 1 là những địa phương có khả năng cơ bản đạt tiêu chí đề ra, nhóm 2 là những địa phương gần đạt tiêu chí đề ra và nhóm 3 là những địa phương cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thêm một thời gian nữa. 

Từ đó, ông Nên đề nghị các đại biểu cần tìm những nguyên nhân, điều kiện, yếu tố nào giúp cho các địa phương của Thành phố đạt được kết quả đó; cũng như những nguyên nhân, yếu tố nào làm cho một số địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra.
"Chúng ta cần nghiên cứu, cho ý kiến xác đáng, sát với tình hình, để rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới" - ông Nguyễn Văn Nên nói.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị xem xét vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; trách nhiệm của các quận huyện và TP Thủ Đức; vai trò của các “pháo đài” ở các xã, phường, thị trấn và vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tăng cường, chi viện. 

"Quan điểm của TP Hồ Chí Minh là những nơi chưa đạt theo tiêu chí kiểm soát dịch đã đề ra thì tiếp tục phấn đấu thực hiện, những nơi đã kiểm soát dịch được thì nới dần từng bước chắc chắn trên cơ sở an toàn là trên hết" - ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 trong công tác phòng chống dịch bệnh thêm một thời gian nữa. Trong thời gian này, áp dụng đồng bộ các giải pháp, nhằm nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh.

"Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất với đề xuất của Thành phố, trong đó, những địa phương đã kiểm soát được dịch thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan, không nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn, đảm bảo an toàn tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết" - ông Nguyễn Văn Nên thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần