TP Hồ Chí Minh: Shipper được hoạt động liên quận và hiển thị tiêm vaccine trên ứng dụng

Trần Chấn Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (16/9), các shipper được chạy liên quận trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh, với các điều kiện an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho shipper từ 16/9 đến 30/9. Việc này nhằm giảm giá thành đặt hàng cho người dân.

 Shipper đang thực hiện giao hàng trên đường Hồng Lạc (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh)ảnh: Mậu Dũng

Trong Chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" do Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa tổ chức với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình. Tại chương trình, ông Lê Hòa Bình đã trực tiếp giải đáp thắc mắc về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP sau ngày 15/9.
“Người dân rất quan tâm đến hoạt động của dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) vì hiện nay lực lượng này chỉ được chạy trên một địa bàn quận, huyện và chi phí khá cao, dự kiến từ 16/9 sẽ cho shipper chạy liên quận với các điều kiện an toàn. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho shipper từ 16/9 đến 30/9. Việc này nhằm giảm chi phí đặt hàng cho người dân” - ông Bình nói.
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, sáng 16/9 tại một điểm xét nghiệm trên đường Bùi Thế Mỹ (quận Tân Bình) nhiều shipper đã tập trung về đây từ rất sớm để được test nhanh Covid-19. Phải có kết quả âm tính thì các shipper mới được chạy.
Shipper đang thực hiện giao hàng trên đường Hồng Lạc (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Mậu Dũng

Qua ghi nhận cũng cho thấy, các tuyến đường bắt đầu đông người đi lại. Nhiều người trong số đó là người dân đi tiêm vaccine phòng Covid-19. Ngoài ra, một lực lượng lớn phủ sóng trên đường phố hiện tại là shipper. Sau khi TP cho loại hình này được hoạt động, màu áo xanh, đỏ, vàng… của các hãng xe công nghệ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên đường.

Một shipper trên đường Hồng Lạc (quận Tân Bình) cho biết, anh còn ngại nhận chở hàng đi các quận khác vì chưa biết trên đường có qua được các chốt kiểm soát phòng dịch không.
“Tôi không nhận chạy qua các quận khác, phường khác mà tôi không thuộc đường, vì các phường hầu như chặn các con đường chính, do đó nếu giao được hàng tới tay người nhận sẽ mất nhiều thời gian” - anh Quân một shipper có 3 năm kinh nghiệm (quận Phú Nhuận) trả lời phóng viên.
 Anh Quân - một shipper có 3 năm kinh nghiệm (quận Phú Nhuận).

Anh Linh, nhân viên cửa hàng bán hoa và thực phẩm sạch tại đường Ni Sư Huỳnh Liên (quận Tân Bình) cho biết, tiệm đã mở cửa từ lúc 6 giờ 30 để chuẩn bị bán hàng cho ngày 16/9. Tuy nhiên, đặt shipper giao hàng qua quận Bình Thạnh còn khó, giá còn cao.

Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Gojek cho biết đã sẵn sàng triển khai giao đồ ăn trở lại sau khi UBND TP Hồ Chí Minh chính thức cho phép loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động. Theo các ứng dụng, khi hàng quán sẵn sàng hoạt động kinh doanh trở lại chỉ cần mở ứng dụng, nền tảng giao đồ ăn cùng lực lượng shipper sẵn sàng để giao tới người dùng trên khắp các địa bàn tại TP.

"Chúng tôi vẫn duy trì việc giao hàng từ điểm bán tới người tiêu dùng với các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống nên việc trở lại giao đồ ăn mang đi có thể thực hiện rất nhanh chóng, lực lượng shipper đã tiêm ít nhất một mũi vaccine cũng đã sẵn sàng. Tuy nhiên, trong sáng 16/9 vẫn chưa có nhiều hàng quán mở trở lại vì tình trạng gần nhà xa ngõ vẫn còn, rất nhiều đường đã bị chặn ngang không qua lại được" - đại diện một ứng dụng giao đồ ăn chia sẻ.

Còn đại diện của Grab cũng khẳng định đã tích hợp việc hiển thị thông tin tiêm chủng của shipper lên ứng dụng, giúp người dùng đặt đồ ăn có thể trực tiếp kiểm tra shipper đã tiêm vaccine hay chưa, tạo sự yên tâm cho người dùng trong giai đoạn đầu triển khai trở lại hoạt động giao đồ ăn.

Các tài xế hoạt động phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, cũng như đảm bảo các tài xế tuân thủ trang bị và các đặc điểm nhận diện như giấy thông hành, mã QR, thẻ đeo, băng tay, mẫu đăng ký nhận diện shipper theo quy định.