TP Hồ Chí Minh: Shipper - mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa

TRẦN CHẤN NAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Giảm tải cho lực lượng hiện hữu

Tối 29/8, UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản khẩn cho phép lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) theo danh sách của Sở Công Thương được lưu thông trở lại.

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh cho phép lực lượng này ra đường theo phạm vi quận, huyện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, kèm với một số điều kiện cụ thể và xét nghiệm hàng ngày.

Đội ngũ shipper được xem là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa của hệ thống kinh doanh thương mại điện tử. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận thì việc mua bán trực tuyến là cần thiết, nhằm đảm bảo mục tiêu kép trong công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

 TP Hồ Chí Minh cho phép shipper hoạt động trở lại là cần thiết (Ảnh minh hoạ: Tân Tiến).

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương, đội ngũ này có nghiệp vụ trong công tác giao nhận, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, nên cần phải tận dụng để giảm tải cho lực lượng hiện hữu.

"Họ rất thông thạo đường xá và ngõ ngách, nếu chúng ta tận dụng được đội ngũ shipper trong việc vận chuyển hàng hoá thì sẽ giảm tải rất nhiều cho các cơ quan hiện đang phải thực hiện nhiệm vụ này" - ông Phương nói. 

Là một người thường xuyên mua hàng online, chị Lâm Tiểu Oanh (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, mọi người dân bị cấm ra đường khi không cần thiết thì việc khuyến khích người dân mua bán trực tuyến nhằm hạn chế tụ tập đông người, hạn chế ra đường là một việc làm hết sức đúng đắn và cần thiết”.

Tuy nhiên, khi TP Hồ Chí Minh hạn chế các shipper công nghệ hoạt động bởi những quy định về an toàn chống dịch đã ảnh hưởng không ít đến những người dân mua lương thực, thực phẩm, chị Oanh cho rằng: “Nhân viên giao hàng là một phần của mạng lưới cung ứng thương mại khổng lồ, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Trong đại dịch, vai trò của những người này lại đặc biệt cần thiết. Các dịch vụ trên không chỉ đóng góp vào việc lưu thông, luân chuyển hàng hóa thiết yếu, mà còn đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Việc duy trì các hoạt động giao nhận lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu nói trên hết sức phù hợp với tình hình của TP hiện nay, đảm bảo lưu thông thông suốt nhằm cung ứng đầy đủ, kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân".

Giúp người dân yên tâm "ai ở đâu, ở đấy"!

Do đặc thù nghề nghiệp, các shipper rong ruổi trên mọi ngả đường, luồn lách qua từng hẻm phố, để đưa hàng thiết yếu đến với người dân. Những việc làm đó giờ đây trở nên vô cùng quan trọng, góp phần duy trì sự sống còn của người dân vùng dịch. Không có họ, rõ ràng cuộc sống trở nên khó khăn, nguy khốn trước quy định như "ai ở đâu ở yên đó".

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc đề xuất cho 25.000 người giao hàng công nghệ (shipper) hoạt động là rất cần thiết, để giảm tải cho lực lượng chức năng hiện nay. Nhiều người dân TP khi biết tin này đã rất vui mừng vì từ nay họ không lo vấn đề mua hàng, tránh được vấn đề ra ngoài dễ lây lan dịch bệnh.

Với tính chất và vai trò của mình, những người làm nghề shipper xứng đáng cũng được coi là lực lượng chống dịch bệnh Covid-19. Đội ngũ shipper cần được ưu tiên tiêm chủng đầy đủ; đồng thời cần có cách quản lý lộ trình di chuyển bằng các ứng dụng để truy vết thuận lợi.

Bên cạnh đó, các shipper cần được trang bị thêm thiết bị bảo vệ, kính, mũ, găng tay khẩu trang, mặt nạ y tế, quần áo chống dịch cũng như tuân thủ các quy định phòng chống dịch như 5K… Họ cần được ưu tiên, cấp giấy lưu thông dài hạn, phát túi thuốc phòng chống Covid-19, hỗ trợ tiền xăng, lập tổ sửa xe lưu động miễn phí.

Có thể khẳng định, trong xu hướng hiện nay, đội ngũ shipper được xem là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người dân. Đặc biệt, trong khi dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp như hiện nay, vai trò của đội ngũ shipper ngày càng quan trọng hơn, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để có chế tài phù hợp, tạo điều kiện cho đội ngũ này hoạt động. Với tính chất và vai trò của mình, những người làm nghề shipper xứng đáng cũng được coi là lực lượng tuyến đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần