TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc Covid-19 trên biểu đồ dịch đang đi ngang

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Số ca nhiễm Covid-19 đang đi ngang
Theo ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND TP, số ca F0 trên biểu đồ dịch Covid-19 đang đi ngang. Nếu thực hiện nghiêm các giải pháp TP đề ra, người dân chấp hành nghiêm túc quy định phòng chống dịch, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP sẽ sớm ổn định.
 Chốt kiểm soát đi lại trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16
Ông Dương Anh Đức cũng cho biết thêm, Công an TP đã có quy định các điểm nhận dạng đối với cá nhân được phép lưu thông trên đường. Chỉ người có những đặc điểm nhận diện theo quy định thì lực lượng công an làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm kiểm soát, tổ tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 mới giải quyết cho lưu thông. Quy định này sẽ giúp cho lực lượng chức năng cũng như người dân thực hiện nghiêm các quy định, giúp làm giảm những vấn đề bất cập.
Về công tác điều trị cho các trường hợp F0, ông Dương Anh Đức cho biết, TP đã triển khai mạng lưới gồm các chuyên gia, các y bác sĩ... để tư vấn từ xa cho người bệnh thông qua tổng đài. Đồng thời, TP cũng tổ chức các tình nguyện viên có chuyên môn để thăm khám, hướng dẫn người dân đang thực hiện cách ly chăm lo sức khỏe tại nhà.
Về vấn đề sau ngày 1/8 TP có tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội, ông Dương Anh Đức cho biết, TP đã đề xuất với Trung ương và cân nhắc sau 1/8 sẽ cùng đa số các tỉnh, thành trong vùng tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 từ 1 đến 2 tuần.
Nhanh chóng mở lại các điểm bán lương thực, thực phẩm
Một nhóm vấn đề lớn được báo chí quan tâm đó là tình hình cung ứng hàng hoá, lưu thông hoá giữa các tỉnh thành.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong thời gian qua một số nơi có nhận định khác nhau về mặt hàng thiết yếu tại các chốt kiểm soát. Tuy nhiên, đến nay tại các chốt đã không còn đặt vấn đề "hàng hóa thiết yếu" nữa, mà tập trung kiểm soát các đối tượng lưu thông trên đường.
Sở Công Thương đã làm việc với các đơn vị giao hàng (shipper), hiện nay chỉ còn một số điểm ở các quận huyện còn hỏi về hàng hóa thiết yếu. Sở Công Thương cũng đã thông tin ngay đến các quận huyện, đến ngày mai sẽ không có vướng mắc liên quan đến cách hiểu "hàng hóa thiết yếu".
Về việc cung ứng hàng hóa, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng hiện nay các địa phương đang vào mùa thu hoạch, nguồn cung ứng rất dồi dào, thậm chí dư thừa. Việc vận chuyển hàng hóa ở các địa phương về TP vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các bộ, ngành cũng đã có giải pháp để việc vận chuyển thuận lợi hơn, nhưng chi phí có tăng.
"Trên địa bàn TP, hiện tại chỉ còn 27/237 chợ truyền thống hoạt động, tập trung chủ yếu ở vùng ven, trong nội thành hầu hết ngưng hoạt động. Áp lực mua sắm hàng hóa sẽ dồn lên hệ thống phân phối hiện đại. Hiện nay các hệ thống này phải hoạt động từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thời gian mua sắm ngắn lại, việc đưa hàng hóa tới người dân gặp khó khăn nhiều. Để giải quyết vấn đề khó khăn của hệ thống phân phối, Sở Công Thương đề xuất 5 giải pháp, đáng chú ý có giải pháp nhanh chóng mở lại điểm bán lương thực, thực phẩm tươi sống tại các chợ truyền thống với điều kiện đảm bảo an toàn. Trong trường hợp chợ truyền thống không tổ chức được điểm bán đảm bảo an toàn thì tổ chức ở các khu vực lân cận" - ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần