TP Hồ Chí Minh: Sở Công Thương đề nghị cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ

VIỆT HÙNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống được mở cửa hoạt động bình thường.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, việc kiến nghị cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn mở cửa hoạt động bình thường nghĩa là bao gồm cả hình thức bán mang đi và phục vụ tại chỗ, trừ các loại hình kinh doanh liên quan đến bia, rượu.
Các cơ sở hoạt động phải đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch của ngành y tế và theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Các hàng quán sẽ hoạt động đến trước 21 giờ với công suất phục vụ tối đa 50%, mật độ phục vụ không quá 2 người/bàn, khoảng cách các bàn ăn tối thiểu 2 m. 
 TP Hồ Chí Minh kiến nghị cho phép các cơ sở dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ (nguồn ảnh cungcau.vn)
Theo thống kê của Sở Công thương, tại TP Hồ Chí Minh, có khoảng 7.500 doanh nghiệp, hàng chục ngàn hộ kinh doanh cá thể kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, do phải tạm ngừng kinh doanh để phòng, chống dịch khiến doanh thu dịch vụ ăn uống 8 tháng qua của TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 32.075 tỉ đồng, giảm 62,3% so với cùng kỳ. Hơn nữa, do kinh doanh sụt giảm nên hàng loạt doanh nghiệp ngành hàng thực phẩm và đồ uống phải đóng cửa, trả mặt bằng hoặc thu hẹp kinh doanh.
Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã tổ chức hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ hoạt động còn chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Việc cho phép phục vụ khách ngồi tại chỗ là từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế thông qua phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ trên nguyên tắc "an toàn đến đâu, mở cửa đến đó". Ngoài ra, dịch vụ này cũng đáp ứng nhu cầu của người dân và hỗ trợ từng bước khôi phục hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn.
Trước đó chiều ngày 19/10 tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh 9 tháng năm 2021 và triển khai giải pháp 3 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Phan Văn Mãi cho biết TP đang xem xét mở thêm một số dịch vụ phục vụ tại chỗ hoặc các hoạt động sinh kế khác để tạo ra thu nhập cho người dân. Ông cho rằng đây cũng là thời điểm TP Hồ Chí Minh đang đánh giá kỹ lưỡng để mở các dịch vụ tạo hoạt động sinh kế cho người dân.