Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

TP Hồ Chí Minh: Thí điểm xe đạp công cộng giá 10.000 đồng/giờ

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, mô hình xe đạp công cộng Mobike với giá 10.000 đồng/giờ sẽ được lắp đặt tại 43 vị trí thuộc trung tâm TP.

Chiều 18/12, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP đã chấp thuận chủ trương thí điểm lắp đặt 43 vị trí xe đạp công cộng Mobike ở các tuyến đường quận 1.
Theo Sở Giao thông Vận tải, đây là dự án xã hội hóa, thực hiện thí điểm mô hình xe đạp công cộng trong 12 tháng, sau đó đánh giá tổng kết để thực hiện các bước tiếp theo.
Ở giai đoạn thí điểm, nhà đầu tư cung cấp 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí ở các tuyến đường quận 1 và dọc tuyến dự kiến làm đường ưu tiên cho xe buýt ở Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).
Tại mỗi trạm sẽ được bố trí từ 10 - 20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.
 Mô phỏng trạm triển khai tại công viên 30/4, số 17 Lê Duẩn, quận 1, TP Hồ Chí Minh.
Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dân sẽ cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại. Thông qua ứng dụng, người dân có thể quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe.
Đồng thời người dân nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp. Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.
Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.
Mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1 - 3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải nhấn mạnh, để tránh mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dùng phải cung cấp và xác minh sự hợp lệ của thông tin cá nhân. Xe đạp cũng được gắn thẻ định danh, thông qua hệ thống phần mềm, nhân viên điều hành ở trung tâm giám sát được vị trí xe hoặc người dùng đang sử dụng thế nào. Ngoài ra, khóa thông minh trên xe có khả năng cảnh báo và hệ thống ở trung tâm tự động giám sát, cảnh báo khi xe sử dụng quá thời gian, không trả...
Theo Sở Giao thông Vận tải, việc phát triển các loại hình xe đạp, xe máy điện công cộng phù hợp khi giúp hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác. Việc này cũng tạo thêm lựa chọn cho người dân, du khách tham quan thành phố, góp phần đa dạng hoá lĩnh vực vận tải hành khách công cộng...
Sở cũng cho biết đây là dự án xã hội hóa, phù hợp thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư để phát triển giao thông công cộng thành phố.
Việc mở dịch vụ cho thuê xe đạp, xe máy điện công cộng ở khu trung tâm TP từng nhiều đơn vị muốn tham gia. Năm 2017, Sở Giao thông Vận tải cũng tính nghiên cứu thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại quận 1 để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Theo đó, người dân không phải đi bộ mà lấy xe đạp di chuyển từ các trạm xe đạp đến đón xe buýt hoặc dùng xe đạp để đi tham quan, du lịch... nhưng chưa triển khai.
Năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm dự án xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (quận Thủ Đức), nhưng hiện cũng chưa nhân rộng.