Những ngày này, các tuyến đường chuyên bày bán đồ chơi Trung thu tại TP Hồ Chí Minh như: Lương Nhữ Học (quận 5), Nguyễn Trãi (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10) ... đang ngập tràn những sắc màu rực rỡ. Trong lúc người dân ngày càng thắt chặt chi tiêu, cảnh mua bán ảm đạm là điều mà những tiểu thương cũng đã lường trước được. Tuy nhiên, họ vẫn hy vọng, khi chỉ còn cách Rằm tháng Tám từ 1 - 2 tuần, lượng hàng bán được sẽ nhiều lên.
Khảo sát thực tế của PV báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, nhìn chung thị trường đồ chơi Trung thu năm nay do các doanh nghiệp trong nước sản xuất có giá khá “mềm”.
Cụ thể, một số mặt hàng đồ chơi như đèn nhấp nháy có giá từ 30.000 - 50.000 đồng/cái, gậy phát sáng có giá từ 50.000 - 70.000 đồng/cái, lồng đèn phát nhạc chạy bằng pin có giá từ 70.000 - 100.000 đồng/cái, mặt nạ nhân vật hoạt hình có giá từ 20.000 - 30.000 đồng/cái.
Bên cạnh đó, nhiều loại đồ chơi hiện đại, có giá nhỉnh hơn cũng được nhiều khách hàng nhí ưa chuộng như lắp ráp lego có giá từ 120.000 - 300.000 đồng/bộ; xe địa hình mini gắn điều khiển từ xa có giá từ 150.000 - 200.000 đồng/chiếc; đồ chơi dụng cụ nấu ăn có giá từ 80.000 - 160.000 đồng/bộ; búp bê Elsa có giá từ 180.000 - 250.000 đồng/bộ.
Trước đây, từng có những mùa Tết Trung thu để đồ chơi hàng Trung Quốc chiếm thị trường với giá rẻ, tiểu thương nhập về dễ bán; chưa kể màu sắc sặc sỡ, âm thanh sống động và có nhiều tính năng khác nhắm trúng tâm lý trẻ nhỏ. Nhưng thị trường đồ chơi Trung thu năm nay, là các loại đồ chơi truyền thống đang dần được yêu thích trở lại. Nhiều tiểu thương chia sẻ, mặt bằng giá bán đồ chơi Trung thu năm nay không có nhiều khác biệt so với mọi năm. Tuy nhiên, tình trạng lượng khách ít ỏi, mua bán ảm đạm khiến nhiều người không khỏi lo lắng.
Anh Lê Công chuyên bán các loại đồ chơi Trung thu, trên đường Lương Nhữ Học (quận 5) cho biết, bên cạnh việc bán trực tiếp tại shop, năm nay anh còn tích cực đăng tải hình ảnh sản phẩm trên trang Facebook cá nhân và trên mạng xã hội nhằm tiêu thụ thêm qua kênh online, đi kèm với đó là nhiều ưu đãi như miễn phí vận chuyển. Song, lượng hàng bán ra vẫn không quá nhiều.
Tuy nhiên, tiểu thương này vẫn hy vọng việc kinh doanh sẽ khả quan hơn: “Bên cạnh kinh tế khó khăn, nhiều người dân thắt chặt chi tiêu hơn thì tốc độ bán hàng chậm còn có thể do vẫn chưa tới gần Tết Trung thu. Mong rằng trong 1 - 2 tuần tới, tôi sẽ bán được nhiều hàng hơn”, anh Cường mong muốn.