TP Hồ Chí Minh tiếp tục siết chặt biện pháp chống dịch Covid-19

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ họp báo sáng 25/7 để cung cấp thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, TP đã trải qua 55 ngày thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau. Hiện tại TP tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường, siết chặt hơn.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tại họp báo sáng 25/7
“Tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Nguyên nhân từ việc thực hiện không nghiêm giãn cách của người dân và công tác kiểm soát của cơ quan chức năng; ở một số địa bàn còn diễn ra việc người dân tiếp xúc, giao lưu với nhau... Chúng ta phải nhận thấy rằng việc này cực kỳ nguy hiểm, nếu không chấn chỉnh, tình hình dịch sẽ tồi tệ hơn. Người dân, các cấp các ngành phải nghiêm túc thực hiện triệt để hơn nữa biện pháp chống dịch", ông Phan Văn Mãi nhận định.
Cũng theo ông Phan Văn Mãi, TP có đặt ra 3 kịch bản chống dịch. Dù rất cố gắng nhưng TP vẫn không đạt được mục tiêu kịch bản thứ nhất và phải thực hiện kịch bản thứ hai là tăng cường thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao.
“Đề nghị các cấp, các ngành, toàn thể người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách, tuyệt đối không được ra ngoài khi không thật cần thiết. Những trường hợp ra ngoài phải được quy định cụ thể, hạn chế thấp nhất. Thời gian tới, TP sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, tuần tra, kiểm soát để thực hiện nghiêm việc giãn cách, hạn chế tối thiểu việc ra đường và tiếp xúc với nhau. Ngày mai 26/7, UBND TP sẽ có văn bản quy định đối tượng, nhiệm vụ, thời gian việc di chuyển ngoài đường. Cũng có thể sẽ giới hạn ở khung giờ nhất định nào đó. Ví dụ sau 18 giờ thì những hoạt động nào không được thực hiện. Đây là những biện pháp TP sẽ triển khai thời gian tới”, ông Phan Văn Mãi cung cấp thông tin.
Về việc đáp ứng nhu cầu của người dân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết: “Thời gian này, khi mọi di chuyển bị giới hạn thì các nhu cầu thiết yếu của người dân gần như sẽ được đáp ứng tại nhà. TP sẽ tăng cường việc cung ứng hàng hóa, hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, TP sẽ xử lý tốt hơn các tình huống y tế khẩn cấp mà người dân yêu cầu. TP cũng đã có sự thảo luận, phân công, tăng cường nhân lực để đáp ứng các nhu cầu cần thiết của người dân. TP phải thực hiện nghiêm các biện pháp đến ngày 1/8. Tuy nhiên, TP có thể kéo dài thực hiện trong 2 tuần để đảm bảo các biện pháp thực hiện có hiệu quả, ngăn chặn được sự lây lan và phát tán dịch bệnh".
Ông Phan Văn Mãi cũng cho biết thêm, TP phải tính tới tình huống xấu hơn để chuẩn bị khởi động kịch bản 3. Việc này không chỉ các cơ quan chức năng mà ngay cả người dân phải có ý thức và tâm thế chuẩn bị. Tình hình dịch phức tạp cũng phải nghĩ đến các tình huống để chủ động xử lý. Chiến lược phòng chống dịch của TP đang chuyển dần sang điều trị. Nhiệm vụ điều trị thời gian tới là nhiệm vụ trọng tâm. TP tập trung vận dụng tất cả các nguồn lực để điều phối, tổ chức điều trị hiệu quả, giảm tử vong. TP cũng đã tiến hành phân tầng điều trị và chuẩn bị nguồn lực cho các tầng.