TP Hồ Chí Minh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, đảm bảo quy định phòng chống dịch

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối muộn ngày 8/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo lãnh đạo ngành giáo dục, nhìn chung kỳ thi đã được tổ chức thành công.

Chỉ có một thí sinh vi phạm quy chế thi
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh cho biết, kỳ thi vừa qua toàn TP có 89.275 thí sinh đăng ký dự thi, thí sinh dự thi thực tế đạt 94,3%. Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trong tình hình đặc biệt, dịch bệnh căng thẳng biến động từng ngày. Sự nỗ lực của nhiều ngành, tổ chức kỳ thi, đến nay là thành công, tổ chức an toàn, đảm bảo giãn cách, không để phụ huynh tụ tập.
 Quang cảnh buổi họp báo.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, trước khi thi, ngành giáo dục đã phối hợp xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh và cán bộ coi thi. Trong đợt xét nghiệm, có một số mẫu gộp dương tính, xác định một số thí sinh, cán bộ coi thi, không được dự thi, không làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, ngành giáo dục đã có kế hoạch dự phòng nên đảm bảo đủ số lượng cán bộ coi thi.
Về tình hình kỳ thi, ông Nguyễn Văn Hiếu đánh giá, nhìn chung thí sinh chấp hành tốt quy chế thi, không có vi phạm quy chế thi. Chỉ có một trường hợp thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, đã tắt nguồn nhưng đến giờ báo thức điện thoại reo, thí sinh này đã bị xử lý như một trường hợp vi phạm quy chế thi.
Làm đúng quy định phòng chống dịch
Theo Sở GĐ&ĐT TP Hồ Chí Minh, trong suốt kỳ thi đã phát hiện 3 ca F0, 7 ca F1. Ca F0 tại điểm thi trường Đặng Trần Côn, thí sinh đi xét nghiệm ngày 3/7 âm tính, ngày 6/7 đi làm thủ tục dự thi, chiều 6/7 thí sinh về nhà biết, bố mẹ dương tính. Bản thân biết có nguy cơ, thí sinh đã không đến điểm thi, sau đó có kết quả xét nghiệm dương tính. Trong quá trình làm thủ tục thi, không có tiếp xúc thí sinh khác.
Ca F0 tại điểm thi trường Lê Quý Đôn, Quận 3, trước đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Khi thi môn Văn đã có biểu hiện sức khỏe, được đưa đến bệnh viện Quận 3 xét nghiệm, kết quả test nhanh dương tính với Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quận 3 đã tổ chức cách ly với các thí sinh ở phòng thi đó, bố trí khách sạn cho thí sinh ở lại, và đến hôm nay cách ly theo quy định
Ca F0 tại điểm thi trường Lý Phong, xét nghiệm trước kỳ thi, mẫu gộp dương tính, mẫu đơn thì âm tính, trưa ngày 5/7 có thông báo xét nghiệm là dương tính, đã được bố trí không thi, xử lý theo đúng quy định.
Tại cuộc họp, các cơ quan báo chí đã đặt ra hàng loạt vấn đề cho Sở GD&ĐT. Chẳng hạn vì sao khi phát hiện thí sinh dự thi dương tính với Covid-19 nhưng vẫn tiếp tục cho các thí sinh khác cùng phòng tiếp tục thi mà không cách ly ngay, như vậy có phải là phản ứng quá chậm?
Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, các thí sinh đó nếu có nguyện vọng dự thi, TP bố trí cho thi riêng. Các ca đều xử lý như nhau và thống nhất ở tất cả các điểm thi. An toàn cho thí sinh, khi lên kế hoạch đảm bảo an toàn đã được thực hiện rất tốt, các em dự thi đều được xét nghiệm âm tính nhưng trong thời gian sau ngày xét nghiệm đến ngày thi vẫn xuất hiện những ca dương tính, ảnh hưởng đến sức khỏe thí sinh. Sở GD&ĐT đã tham mưu TP tách ra để cách ly, đảm bảo sức khỏe cho các em.
Cũng tại cuộc họp, đại diện Trung tâm phòng chống dịch bệnh TP Hồ Chí Minh cho biết, trước kỳ thi đã xét nghiệm cho 85.000 thí sinh và 20.000 nhân sự phòng thi. Phát hiện 23 thí sinh và 4 nhân sự phòng thi dương tính, cách ly và không thi. Tuy nhiên, trong quá trình thi vẫn phát hiện những trường hợp bất ngờ. Ngành chức năng đã có phương án rất cụ thể, rất chặt chẽ để đảm bảo an toàn kỳ thi, tách riêng cho những thí sinh ra phòng thi cách bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thí sinh còn lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần