70 năm giải phóng Thủ đô

TP Hồ Chí Minh tôn vinh 177 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 2024

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/10, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024) và Tôn vinh "Doanh nghiệp, Doanh nhân TP Hồ Chí Minh tiêu biểu năm 2024".

Tham dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cùng 177 doanh nghiệp và doanh nhân đã được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận là doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hoà cho biết, Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024) năm nay chính là dịp đặc biệt để tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cắt bánh khai mạc buổi lễ
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa cắt bánh khai mạc buổi lễ

Theo ông Hòa, HUBA tiếp tục là cầu nối giữa các doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp với cộng đồng nhằm phát huy sức mạnh tập thể của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố và đất nước.

Năm nay, có 93 doanh nghiệp và 84 doanh nhân được UBND TP Hồ Chí Minh công nhận trong cuộc bình chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của TP.

Bên cạnh đó, để động viên doanh nghiệp, doanh nhân TP Hồ Chí Minh tiêu biểu, nhân kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam, UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định trao tặng bằng khen cho 38 doanh nghiệp và 28 doanh nhân đã đạt danh hiệu tiêu biểu 4 lần liên tiếp.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh

"Trong năm 2022-2023, 93 doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh tiêu biểu có tổng vốn chủ sở hữu đạt gần 48.000 tỷ đồng. Doanh thu trong hai năm 2022-2023 là 255.000 tỷ đồng, với lợi nhuận đạt 755 tỷ đồng và đã nộp ngân sách tổng cộng 16.429 tỉ đồng, tạo việc làm ổn định cho 58.257 lao động và tham gia các hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí 300 tỷ đồng"- Chủ tịch HUBA cho biết.

Trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cùng Chủ tịch HUBA Nguyễn Ngọc Hòa đã có phiên đối thoại về những vướng mắc mà doanh nghiệp đang cần tháo gỡ.

Tại phiên đối thoại, ông Trịnh Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng nêu, TP Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính để đầu tư ra nước ngoài đơn giản hơn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng nhà máy, tháo gỡ hàng rào thuế quan và cải thiện hạ tầng giao thông để quá trình logistics thuận lợi...

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trao bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trao bằng khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, TP cần phát triển thương hiệu của TP và doanh nghiệp thông qua đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đến toàn cầu; đầu tư hạ tầng, nhân lực phục vụ cho ngành dịch vụ. Đây là cơ sở để thu hút và phát triển hiệu quả ngành du lịch nhờ thu hút các đoàn khách quốc tế.

Còn ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Secoi thì cho rằng, doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức rào cản xanh. Do vậy, TP Hồ Chí Minh cần có chính sách hỗ trợ phù hợp để doanh nghiệp chuyển đổi. Riêng lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp có nguồn lực yếu nên cần "bệ đỡ" của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Chính phủ, để có nguồn lực đầu tư.

Phản hồi các ý kiến của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, TP sẽ ghi nhận lại ý kiến, đề nghị của các doanh nghiệp đã nêu. TP cũng cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải nhằm xây dựng chiến lược và hệ chính sách hỗ trợ phù hợp.

“Để đạt được mục tiêu trên, TP Hồ Chí Minh cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển, đặc biệt trong các hoạt động chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu” - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cam kết.

Hiện tại TP Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị xanh, trung tâm kinh tế, tài chính và khoa học công nghệ của khu vực.

Cùng với đó, ông Phan Văn Mãi cũng mời gọi doanh nghiệp chung tay xây dựng TP Hồ Chí Minh thông qua các dự án đầu tư, như các tuyến đường vành đai, metro, hạ tầng cảng biển, tăng tỷ trọng công nghiệp, kết hợp tái cơ cấu nội ngành công nghiệp, dịch vụ...

Ngoài ra, TP sẽ mở rộng phát triển khu Công nghệ cao giai đoạn 2 để tạo không gian tăng cường thu hút đầu tư doanh nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển.... nhằm hỗ trợ hệ sinh thái doanh nghiệp trong nước phát triển.