Theo ông Lâm, TP Hồ Chí Minh có 3 tuyến đường vành đai. Trong đó, vành đai 2 tới đây sẽ được khép kín; vành đai vành đai 3 kết nối TP Hồ Chí Minh với Bình Dương, Đồng Nai; vành đai 4 kết nối TP với Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương...
Cùng với các tuyến đường vành đai, TP Hồ Chí Minh có 5 tuyến đường cao tốc kết nối vành đai, quốc lộ của các tỉnh. Trong đó có 2 tuyến đã đi vào khai thác, 1 tuyến triển khai năm 2023 và 2 tuyến còn lại tập trung triển khai trong đó 1 tuyến đi qua Củ Chi về Tây Ninh, cửa khẩu sẽ được triển khai đầu tư và hoàn thành trong giai đoạn sớm.
Như vậy các tuyến đường cao tốc cũng như vành đai của TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch triển khai rất cụ thể và hoàn thành trong thời gian tới.
Về phía giao thông nội đô, TP Hồ Chí Minh là 1 trong những TP có quy hoạch rất sớm. Hiện TP đầu tư tới 5 tuyến đường hộ trên cao, kết nối giao thông, các trung tâm với chợ đầu mối, các tuyến đường vành đai...
Nơi đây còn có các tuyến đường sắt trên cao gồm TP đi Nha Trang, TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, TP đi Tây Ninh, TP đi Sân bay Long Thành và đường sắt...
Bên cạnh tuyến đường sắt quốc gia, thành phố còn có 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 250Km. Hiện nay thành phố đang tập trung triển khai.
Bên cạnh đường bộ, đường sắt, TP Hồ Chí Minh có hệ thống đường thủy, hàng hải rất lớn, gần 900km. Trong đó, đường thủy dài khoảng 500km với hệ thống cảng lớn.
Với sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 đón 25 triệu hành khách/năm.
Như vậy trong tương lai, gồm cả cảng hàng không quốc tế long Thành cùng với vành đai 3,4 sẽ được triển khai theo kế hoạch mà thành phố thực hiện.
Riêng với Huyện Hóc Môn và Củ Chi ông Lâm cho biết, đây là hai địa bàn lớn về quy hoạch phát triển thành phố.
Ở đây có tuyến đường vành đai 3, 4 đi ngang qua kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Campuchia...
Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lại sẽ có 2 tuyến đường sắt đi qua Tây Ninh và tuyến đường sắt đi Cần Thơ, với các nhà ga, tạp hóa...
Ông Lâm cũng cho biết, quan điểm của thành phố tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Đây là một bộ phận quan trọng trong kết cấu trúc hạ tầng kinh tế xã hội, phải được ưu tiên, đầu tư phát triển trước.
Hiện nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thành phố cho giai đoạn 2021 - 2025 là 533.529 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố là 218.239 tỷ đồng và vốn khác (Trung ương, ODA, PPP…) là 315.290 tỷ đồng; vốn giai đoạn 2026 - 2030 là 437.125 tỷ đồng.
Trong khi đó, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của TP Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua là 142.557 tỷ đồng, như vậy chỉ đủ để bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 qua giai đoạn 2021 - 2025, không đủ cân đối để thực hiện các dự án đầu tư mới trọng điểm, cấp bách trong giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các dự án giao thông trọng điểm.