TP Hồ Chí Minh: Vì sao hơn 100 hộ dân ở xã Thới Tam Thôn chưa được nhận hỗ trợ khó khăn do dịch?

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế và Đô thị đã nhận được đơn của bà con Tổ 175 (ấp Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) phản ánh việc chưa nhận được các gói hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ cũng như các chính sách của TP Hồ Chí Minh.

Dân nói chưa nhận được hỗ trợ

Phản ánh với phóng viên, chị Lê Thị Hạnh (ngụ số nhà 38/8A, ấp Đông 1 xã Thới Tam Thôn), cho biết: "Từ ngày TP Hồ Chí Minh bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 và TP đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tới nay, Chính phủ và TP đã thực hiện nhiều gói hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp... tuy nhiên 122 hộ dân ở tổ 175 này đều là lao động nghèo nhưng chưa nhận được bất cứ gói hỗ trợ nào. Chúng tôi có hỏi thì họ nói là chưa có, trong khi đó, nghe trên tivi thấy lãnh đạo Thành phố nói đã phát đợt 2 rồi. Chúng tôi được biết ở những tổ khác, ấp khác cùng trong xã cũng đã nhận được mấy đợt".

Bà Lê Thị Hạnh, 38/8A, ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn chia sẻ cùng phóng viên.

Tương tự, chị Ngô Thị Hoa (cùng ấp với chị Hạnh), làm nghề buôn bán hàng rong chia sẻ: "Hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn, từ miền Trung vào đây lập nghiệp, sinh sống bằng gánh hàng rong của tôi. Nay phải nghỉ bán để chống dịch, gia đình tôi chấp hành đã gần 3 tháng nay, giờ không có tiền sinh sống. Nghe nói Trung ương và Thành phố có chính sách hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn mà đến nay gia đình tôi chưa nhận được gì. Chúng tôi phải chờ đến bao giờ?"

Được biết hầu hết người dân tại tổ 175, ấp Đông này là những người lao động tự do, có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là dân ngoại tỉnh đến thuê trọ và làm thuê, bán hàng rong để mưu sinh, nhiều hộ gia đình có đến 4 - 5 người phải nghỉ làm từ khi TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cho đến nay. Theo bà con ở đây, đã gần 3 tháng qua nhưng không được chính quyền địa phương thăm hỏi và hỗ trợ.

Xã đã lập danh sách để hỗ trợ

Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với ông Phong (tổ trưởng dân phố tổ 175) để tìm hiểu sự việc. Ông Phong cho biết, số lượng người dân tại tổ được giải quyết chính sách theo Nghị quyết 09 của HĐND TP Hồ Chí Minh, tại địa phương đầu tháng 9 có phát hơn 20 phần. Nhưng khi phóng viên yêu cầu được xem danh sách các trường hợp đã nhận thì vị tổ trưởng lúng túng, không chứng minh được (?!).

Ngày 13/9, khi xuống địa phương làm việc phóng viên được 1 đồng chí Cảnh sát khu vực mời về trụ sở UBND xã Thới Tam Thôn để xác minh việc người dân gửi đơn khiếu nại. Tại UBND xã, chúng tôi chờ hơn 20 phút nhưng không gặp được cán bộ nào. Sau đó, vị cảnh sát khu vực lại đưa chúng tôi trở lại tổ 175, ấp Đông để nghe phản ảnh của bà con về sự việc nêu trên. Tại đây ông Phong - Tổ trưởng cho biết đã nhận hơn 20 phần quà hỗ trợ nhưng chưa phát vì nếu phát cho người nọ thì người kia sẽ nổi loạn. 

Trao đổi với bà Chu Thị Hồng Nhung - Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn qua điện thoại, bà Nhung cho biết: “Hiện xã đã thực hiện hỗ trợ theo gói 09 (Nghị quyết 09 của HĐND TP Hồ Chí Minh - PV) là hơn 6.700 trường hợp. Những người dân được cấp đợt 1 đã ký nhận rồi. Có những trường hợp bố hoặc mẹ đi cách ly con ở nhà nhận thay nhưng khai báo không trung thực. Còn đợt 2 thì phải chờ vì những đối tượng sau đi cách ly về phải tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày”.

Bà Nhung cho biết thêm, xã không phân biệt đối tượng miễn là đang ở trên địa bàn. Người ở trọ, thường trú, lưu trú mà là hộ khó khăn, tổ với ấp lập danh sách lên là sẽ được hưởng theo chính sách.

Trả lời phóng viên về việc người dân tổ 175, ấp Đông chưa nhận được bất kỳ gói hỗ trợ nào, bà Nhung cho biết: “Ngay sau khi nhận được phản ánh, tôi đã chỉ đạo cho lập danh sách và giao trung tâm an sinh chuyển hỗ trợ trực tiếp cho người dân theo đúng đối tượng, đồng thời cho kê khai, lập danh sách những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác để tiếp tục được hưởng gói hỗ trợ”.

Như vậy, việc người dân phản ánh sự việc chưa được nhận hỗ trợ như trên là đúng sự thật. Thiết nghĩ, UBND xã Thới Tam Thôn cần nghiêm túc, nhanh chóng thực hiện việc hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 theo quy định. Xác minh, xử lý trách nhiệm những cán bộ đã thiếu trách nhiệm, sai sót trong thực hiện nhiệm vụ này.