TP Hồ Chí Minh: Vì sao vẫn chưa khởi tố vụ án đánh người đến chết não?

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghe một số người ở phòng trọ cạnh bên nhậu và cãi vã ồn ào, anh Nguyễn Võ Thanh Quan bước sang nhắc nhở. Sau đó, anh Quan ra đầu hẻm đứng hút thuốc lá thì bị nhóm đối tượng đánh đến chết não. Vụ việc xảy ra đã hơn 50 ngày, đến nay Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) vẫn chưa khởi tố vụ án.

Hơn 1 tháng vẫn chưa khởi tố vụ án
Theo đơn trình bày của chị Trần Thị Việt (SN 1985), là vợ của nạn nhân Nguyễn Võ Thanh Quan (SN 1983, tạm trú tại số 149/1 Bình Qưới, phường 28, quận Bình Thạnh), vào tối 13/3 một số người ở phòng trọ bên cạnh phòng trọ vợ chồng anh Quan, có nhậu và cãi nhau ồn ào.
Lúc đó anh Quan ra nhắc nhở những người nhậu nhỏ tiếng lại để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của những người xung quanh, để sáng còn đi làm. Sau đó, anh Quan ra đầu hẻm cách nhà trọ khoảng 10m, đứng hút thuốc, thì chị Việt nghe những người vừa bị anh Quan nhắc nhở xì xầm...
 Nạn nhân Quan vẫn hôn mê, đang được điều trị vật lý trị liệu tại Trung tâm phục hồi chức năng quận 8 (TP Hồ Chí Minh) sau khi được Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu.
“Lúc đó, tôi chạy ra đầu hẻm, thấy một người siết cổ chồng tôi. Người còn lại đang đánh tới tấp vào đầu, mặt anh Quan. Quá hoảng sợ, tôi chạy trở lại khu nhà trọ kêu cứu, nhưng không ai hỗ trợ. Khi tôi chạy trở ra đầu hẻm để tri hô, lúc bấy giờ chồng tôi đang bị 2 người đàn ông kéo lê qua bên kia hẻm, 2 chân của chồng tôi liên tục giẫy dụa rồi lịm dần. Thời điểm này có vài người hàng xóm chạy ra can ngăn, nên 2 người đàn ông kia mới buông tha chồng tôi và bỏ về nhà trọ của họ gần đó”, chị Việt, kể lại.
Khi thấy anh Quan hôn mê bất tỉnh, gia đình đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu và trình báo cơ quan công an. Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định chẩn đoán anh Quan bị hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở...
“Sau khi tôi trình báo việc chồng bị đánh, công an có mời các đối tượng liên quan đến làm việc, rồi cho các đối tượng đánh chồng tôi về. Vì vậy ngày 18/3, tôi làm đơn tố cáo. Đến ngày 13/4 (gần 1 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc - PV), tôi tiếp tục gửi đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Thế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh”, chị Việt, nói.
Cố ý gây thương tích hay giết người?
Cũng theo chị Việt, công an có làm việc vài lần với gia đình chị và đã tiến hành thủ tục giám định thương tích. Nhưng ngoài thu thập lời khai và tiến hành nhận diện hung thủ, cơ quan công an không thông báo gì thêm, kể cả tên tuổi của các đối tượng liên quan. Do đó, vào ngày 13/4 chị Việt đã nhờ luật sư tham gia hỗ trợ pháp lý và luật sư đã nộp các thủ tục từ ngày 13/4.
 Giấy xác nhận nạn nhân Quan nằm viện với chẩn đoán hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở
Luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa thuộc Công ty Luật TNHH Châu Đại Dương (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình nạn nhân, cho biết: “Đến hôm nay 4/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh mới cung cấp cho tôi thông báo về việc đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân thuộc vụ án cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, qua nội dung vụ án đã có dấu hiệu của tội giết người vì hậu quả hiện nay nạn nhân đã ngưng tim, ngưng thở, phải sống đời sống thực vật. Công an quận Bình Thạnh cũng đã làm việc với các nghi can, có nhân chứng xác nhận trực tiếp nhìn thấy sau khi các nghi can có hành vi tấn công nạn nhân (siết cổ, kéo lê...), dẫn đến nạn nhân bị ngạt thở, hôn mê”.
Luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa cho rằng từ các yếu tố nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh cần chuyển thẩm quyền điều tra lên Công an TP Hồ Chí Minh theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự và khởi tố vụ án “Giết người” để điều tra xác định chính xác ai là bị can, ai là đồng phạm, nhằm đảm bảo quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân.
Cũng theo luật sư Nghĩa, đến nay cơ quan điều tra mới báo có kết luận giám định thương tích lần 1, nhưng chưa rõ về tỷ lệ phần trăm thương tật vì cho rằng không phát hiện vết thương bên ngoài cơ thể nạn nhân. Do đó chờ kết luận giám định lần 2 về việc nạn nhân Quan đã chết não. Và như vậy, phải chăng do tình trạng thương tật của nạn nhân khá phức tạp, nên quá trình khởi tố vụ án để điều tra sẽ còn kéo dài?