Cầu Cần Giờ được xây dựng nhằm thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP và các khu vực lân cận, hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp với khu vực biển phía Nam TP.
Việc xây dựng cầu Cần Giờ góp phần khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, phát triển giao thông vận tải thuận lợi và hiệu quả. Đồng thời, góp phần tác động tích cực đến các hoạt động du lịch, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung.
Cầu Cần Giờ thuộc loại công trình giao thông vĩnh cửu, có vận tốc thiết kế là 60km/giờ; bề rộng cầu chính là 24,5m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; bề rộng đường đoạn thông thường rộng 40m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; đoạn trong phạm vi tường chắn rộng 50,5m.
Cầu Cần Giờ được xây dựng tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu, vượt qua sông Soài Rạp, nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ. Hướng tuyến trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè, sau đó vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ, sau khi vượt sông, hướng tuyến rẽ sang hướng Đông, đi song song với đường dây điện 220KV, tiếp tục vượt sông Chà và kết nối với đường Rừng Sác.
Cầu Cần Giờ có điểm đầu tại nút giao giữa đường 15B với đường Đường số 2 - Khu Đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè; điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ. Tổng chiều dài tuyến đường nghiên cứu khoảng 7,41km.
Việc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ nhằm tìm được ý tưởng tối ưu, có tính khả thi cao, độc đáo, hiện đại, đặc sắc, phù hợp với cảnh quan, tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến Cần Giờ.