Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, dự án đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu có quy mô rất lớn, có tính chiến lược, được đề xuất nhằm mở ra trục kết nối trực tiếp ven biển giữa TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam.

Dự án do Tập đoàn Vingroup đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là UBND TP Hồ Chí Minh.

Theo đề xuất, tuyến đường và cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ) và điểm cuối tại đường quy hoạch Sao Mai – Bến Đình giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng). Tuyến đi qua khu vực vịnh Gành Rái, nơi có điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp của vùng ven biển.

Phối cảnh cầu Cần Giờ - Vũng Tàu

Tổng chiều dài tuyến được nghiên cứu khoảng 14 - 14,06km, trong đó gồm khoảng 3,1km hầm vượt biển, gần 8km cầu vượt biển và khoảng 3km đường dẫn.

Dự án dự kiến cần sử dụng khoảng 137,5ha đất; diện tích mặt nước, khối lượng vật liệu đắp và các yếu tố kỹ thuật cụ thể sẽ được xác định chi tiết ở các bước nghiên cứu tiếp theo.

Về nguồn vốn, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 104.410 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Nhà đầu tư sẽ huy động 100% vốn (gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại).

Dự án không sử dụng vốn đầu tư công; Nhà nước sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng theo hình thức hợp đồng BT. Theo kế hoạch, công trình dự kiến khởi công vào tháng 6/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý II/2029.

Qua rà soát sơ bộ, UBND TP Hồ Chí Minh nhận định dự án có quy mô rất lớn, liên quan và có khả năng tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng như hoạt động hàng hải và vận tải biển, quản lý tài nguyên nước, xây dựng, quy hoạch không gian biển và ven biển. Do đó, để có đầy đủ cơ sở pháp lý và thông tin phục vụ công tác thẩm định, xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp và có ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, gửi về UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 25/12.

Dự án cầu đường Cần Giờ – Vũng Tàu được đề xuất trong bối cảnh huyện Cần Giờ đang chuyển mình mạnh mẽ, với định hướng trở thành trung tâm mới về hạ tầng và cửa ngõ hướng biển của TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, khu vực này đang triển khai hàng loạt dự án lớn, nổi bật là khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise với quy mô khoảng 2.870ha. Bên cạnh đó, dự án đường sắt Cần Giờ – Bến Thành do Công ty VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) đầu tư cũng dự kiến được động thổ vào ngày 19/12.

Song song với các dự án trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, dự kiến khởi công quý II/2026 và hoàn thành quý I/2028.

Đối với dự án cầu Cần Giờ (kết nối nội vùng), Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cũng đã chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh thủ tục để đủ điều kiện khởi công vào ngày 15/1/2026, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo nghiên cứu của chủ đầu tư, hiện nay giữa khu vực Cần Giờ và Long Sơn – Vũng Tàu chưa có tuyến kết nối trực tiếp. vì vậy, người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc sử dụng phà Cần Giờ – Vũng Tàu, với thời gian từ 90 đến 120 phút.

Khi dự án cầu đường vượt biển hoàn thành, đây sẽ là trục kết nối trực tiếp duy nhất giữa TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu theo hướng ven biển, giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 10 phút.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển du lịch biển Cần Giờ, khu công nghiệp Long Sơn, nâng cao năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 và đường 965, đồng thời tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế – xã hội khu vực phía Nam TP Hồ Chí Minh và toàn vùng Đông Nam Bộ.

Sẽ chốt xây cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh- Đồng Nai trong tháng 7

Sẽ chốt xây cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh- Đồng Nai trong tháng 7

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

Chuyến bay lịch sử hạ cánh Long Thành: dấu mốc mở ra kỷ nguyên mới của hàng không Việt Nam

15 Dec, 06:37 PM

Kinhtedothi - Chiều 15/12/2025 ghi dấu một thời khắc đặc biệt của ngành hàng không Việt Nam khi chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã diễn ra. Dù là chuyến bay kỹ thuật, sự kiện này mang ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn xây dựng sang vận hành, mở ra kỳ vọng về một kỷ nguyên phát triển mới cho hạ tầng hàng không quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ