TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, dự án đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu có quy mô rất lớn, có tính chiến lược, được đề xuất nhằm mở ra trục kết nối trực tiếp ven biển giữa TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Nam.
Dự án do Tập đoàn Vingroup đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là UBND TP Hồ Chí Minh.
Theo đề xuất, tuyến đường và cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu có điểm đầu tại đường Biển Đông 2, thuộc khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ) và điểm cuối tại đường quy hoạch Sao Mai – Bến Đình giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng). Tuyến đi qua khu vực vịnh Gành Rái, nơi có điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp của vùng ven biển.
Phối cảnh cầu Cần Giờ - Vũng Tàu
Tổng chiều dài tuyến được nghiên cứu khoảng 14 - 14,06km, trong đó gồm khoảng 3,1km hầm vượt biển, gần 8km cầu vượt biển và khoảng 3km đường dẫn.
Dự án dự kiến cần sử dụng khoảng 137,5ha đất; diện tích mặt nước, khối lượng vật liệu đắp và các yếu tố kỹ thuật cụ thể sẽ được xác định chi tiết ở các bước nghiên cứu tiếp theo.
Về nguồn vốn, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 104.410 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Nhà đầu tư sẽ huy động 100% vốn (gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại).
Dự án không sử dụng vốn đầu tư công; Nhà nước sẽ thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất đối ứng theo hình thức hợp đồng BT. Theo kế hoạch, công trình dự kiến khởi công vào tháng 6/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý II/2029.
Qua rà soát sơ bộ, UBND TP Hồ Chí Minh nhận định dự án có quy mô rất lớn, liên quan và có khả năng tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực quan trọng như hoạt động hàng hải và vận tải biển, quản lý tài nguyên nước, xây dựng, quy hoạch không gian biển và ven biển. Do đó, để có đầy đủ cơ sở pháp lý và thông tin phục vụ công tác thẩm định, xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp và có ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, gửi về UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 25/12.
Dự án cầu đường Cần Giờ – Vũng Tàu được đề xuất trong bối cảnh huyện Cần Giờ đang chuyển mình mạnh mẽ, với định hướng trở thành trung tâm mới về hạ tầng và cửa ngõ hướng biển của TP Hồ Chí Minh.
Hiện nay, khu vực này đang triển khai hàng loạt dự án lớn, nổi bật là khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise với quy mô khoảng 2.870ha. Bên cạnh đó, dự án đường sắt Cần Giờ – Bến Thành do Công ty VinSpeed (Tập đoàn Vingroup) đầu tư cũng dự kiến được động thổ vào ngày 19/12.
Song song với các dự án trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Rừng Sác, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, dự kiến khởi công quý II/2026 và hoàn thành quý I/2028.
Đối với dự án cầu Cần Giờ (kết nối nội vùng), Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cũng đã chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh thủ tục để đủ điều kiện khởi công vào ngày 15/1/2026, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Theo nghiên cứu của chủ đầu tư, hiện nay giữa khu vực Cần Giờ và Long Sơn – Vũng Tàu chưa có tuyến kết nối trực tiếp. vì vậy, người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc sử dụng phà Cần Giờ – Vũng Tàu, với thời gian từ 90 đến 120 phút.
Khi dự án cầu đường vượt biển hoàn thành, đây sẽ là trục kết nối trực tiếp duy nhất giữa TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu theo hướng ven biển, giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn khoảng 10 phút.
Dự án được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho phát triển du lịch biển Cần Giờ, khu công nghiệp Long Sơn, nâng cao năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 và đường 965, đồng thời tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế – xã hội khu vực phía Nam TP Hồ Chí Minh và toàn vùng Đông Nam Bộ.

TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công dự án xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 trong tháng 1/2026
Kinhtedothi – TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công dự án xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 trong tháng 1/2026, là kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường về tiến độ triển khai thực hiện nghiên cứu đầu tư dự án nhóm A (cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2).

Sẽ chốt xây cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh- Đồng Nai trong tháng 7
Kinhtedothi-Vấn đề xây dựng cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đã được đưa ra bàn bạc khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được vị trí, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh và Sở GTVT Đồng Nai đang bàn bạc. Dự kiến, trong tháng 7, 2 địa phương sẽ chốt phương án.

5.300 tỷ đồng xây dựng cầu Cần Giờ theo hình tượng cây đước
Kinhtedothi - Cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.300 tỷ đồng, được thiết kế theo hình tượng cây đước đặc trưng của huyện Cần Giờ.






