Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.
Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh không được phát sinh bất kỳ khoản thu nào nằm ngoài quy định. Đặc biệt, các khoản thu phải được công khai đến cha mẹ học sinh trước khi tổ chức thực hiện và thực hiện đầy đủ chế độ tài chính theo quy định.
Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định. Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu lãnh đạo UBND phường, xã, đặc khu căn cứ trên kế hoạch hoạt động, dự toán thu chi và đề xuất mức thu của từng cơ sở giáo dục để xem xét các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và các khoản thu khác ngoài học phí.
Trong đó, thống nhất khung mức thu phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, thực tiễn của từng cơ sở giáo dục trước khi tổ chức thực hiện.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng đề nghị, UBND phường, xã, đặc khu cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý để kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định.
Đồng thời, phải có trách nhiệm giải trình với xã hội về hoạt động của các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý, trong đó có nội dung quản lý các khoản thu trên địa bàn theo quy định.
Trích dẫn
Trích dẫn 1
Năm học 2025 - 2026, TP Hồ Chí Minh quy định tối đa 24 khoản thu trường công lập được phép thu, bao gồm 9 khoản thu theo Nghị quyết 18 của HĐND TP Hồ Chí Minh và 15 khoản thu dịch vụ khác (10 khoản thu thuộc chương trình nhà trường và 5 khoản thu tổ chức dịch vụ khác cho học sinh).
9 khoản thu dịch vụ tại trường công lập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, năm học 2025-2026. Nguồn: Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh
15 khoản thu để tổ chức chương trình nhà trường, tổ chức dịch vụ cho cá nhân học sinh. Nguồn: Sở GD&ĐT TPHồ Chí Minh
Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học, gồm: Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật) theo trình tự quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp thực tiễn.
Kinhtedothi - Sáng 16/9, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày Chuyên đề 1 về những nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết.
Kinhtedothi - Sáng 16/9, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và tham quan Triển lãm những thành tựu nổi bật của ngành Y tế và Giáo dục - Đào tạo.
Kinhtedothi – Thông tin từ tổ chức IELTS cho biết, liên quan đến sự cố kỹ thuật, có hơn 63.000 bài thi IELTS bị thay đổi điểm, trong đó gần 59.000 bài có ít nhất một kỹ năng tăng điểm.
Kinhtedothi - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức tổng kết khóa bồi dưỡng kiến thức về hệ sinh thái học tập sáng tạo cho 900 giáo viên các cấp học của Thủ đô.
Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non. So với thông tư hiện hành (Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT, dự thảo thông tư mới có một số điểm điều chỉnh; trong đó có quy định mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ.
Kinhtedothi – Ngày 24/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của GS Trần Quốc Vượng - một học giả lớn, một trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại.
Kinhtedothi – Tỷ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sau khi học xong được tuyển dụng vào làm các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương còn ít; vì vậy, cần có chính sách cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng đối với người DTTS nói chung và học sinh, sinh viên (HSSV) giỏi người DTTS nói riêng.