TP.HCM ký thỏa thuận hợp tác với tỉnh Moscow

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và Thống đốc tỉnh Moscow Andrei Vorobyov đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Moscow.

Sáng 10/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thống đốc Andrei Vorobyov cùng một số lãnh đạo của tỉnh Moscow.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa chính quyền tỉnh Moscow và UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa chính quyền tỉnh Moscow và UBND TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự phát triển năng động của mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga thời gian qua và các lĩnh vực hợp tác gặt hái được nhiều thành công, ngày càng đi vào thực chất, như thương mại, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, văn hoá, đặc biệt là hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Chủ tịch nước bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Nga, tin tưởng rằng Nga sẽ luôn duy trì được sự phát triển và tỉnh Moscow dưới sự lãnh đạo của Thống đốc Vorobyov sẽ phát triển về mọi mặt, đóng góp vào sự phồn vinh của nước Nga.

Thống đốc Vorobyov thông báo với Chủ tịch nước về những kết quả hợp tác giữa tỉnh Moscow với các địa phương Việt Nam, trong đó có TPHCM, cho biết hai bên đã có ý định thiết lập quan hệ hợp tác từ đầu năm 2014. Nhân chuyến thăm Nga lần này của Chủ tịch nước, Lãnh đạo tỉnh Moscow và TPHCM sẽ ký kết Thoả thuận hợp tác.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc TPHCM và tỉnh Moscow ký kết Thoả thuận hợp tác, tạo cơ sở pháp lý cho việc thúc đẩy hợp tác giữa địa phương hai nước, tin tưởng rằng hai bên sẽ tận dụng tối đa cơ hội và tiềm năng để cùng nhau hợp tác hiệu quả.

Chủ tịch nước đề nghị Thống đốc Vorobyov ủng hộ các doanh nghiệp hai nước thành lập Khu công nghiệp nhẹ tại tỉnh Moscow, nhấn mạnh việc này sẽ góp phần tạo ra mô hình sản xuất chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, tạo công ăn việc làm cho cả người Nga và cộng động người Việt Nam, phù hợp với chính sách gia tăng sản xuất hàng hoá nội địa của Nga.

Kết thúc cuộc tiếp, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân và Thống đốc tỉnh Moscow Vorobyov đã ký Thoả thuận hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Moscow.

* Cùng ngày, tại Công ty Zarubezhneft, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự lễ kỷ niệm nhân dịp khai thác 10 triệu tấn dầu của Công ty RusVietpetro.

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Petrovietnam và Zarubezhneft trong thời gian qua với biểu tượng là Liên doanh RusVietpetro, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tròn 40 năm thành lập.

Sự hình thành và phát triển của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam luôn gắn bó chặt chẽ và hiệu quả với Liên Xô trước đây và Nga ngày nay. Hợp tác dầu khí Việt Nam - Liên bang Nga luôn đóng vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế, góp phần to lớn vào việc phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga.

Việt Nam không bao giờ quên trong những năm tháng khó khăn của Việt Nam, các bạn Nga luôn sẵn sàng và tận tình hợp tác giúp Việt Nam thăm dò xác định trữ lượng và khai thác dầu cũng như hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp dầu khí của Việt Nam.

Chủ tịch nước ghi nhận những thành quả mà Liên doanh RusVietpetro đã đạt được, khai thác 10 triệu tấn dầu tính từ khi đưa dòng dầu đầu tiên vào sản xuất công nghiệp tháng 9/2010; hoan nghênh những hoạt động hiệu quả của Liên doanh Rusvietpetro tại khu tự trị Nhenhetxki, Nga cũng như những nỗ lực phi thường của tập thể cán bộ, chuyên gia Liên doanh dầu khí Rusvietpetro, vượt qua khó khăn, thử thách, trong một thời gian ngắn khơi lên những dòng dầu quý báu cho hai đất nước.

Chủ tịch nước tin tưởng, với truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Liên doanh Rusvietpetro sẽ tiếp tục đạt thêm nhiều thành công mới trên bước đường phát triển, ghi tên mình vào danh sách những liên doanh thành đạt nhất của hai nước, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

Chủ tịch nước cũng dự lễ ký hợp tác giữa PVN và Zarubezhneft và trao tặng huân, huy chương của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga cho các cán bộ Nga và Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong hoạt động của liên doanh.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Moscow, Liên bang Nga, đến thủ đô Praha, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Séc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần