Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trà Dr Thanh bị “tống tiền” bạc tỉ

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chuyện một vài chai trà Dr Thanh đóng cặn, vẩn đục, có dị tật… bị báo chí nêu, đã trở nên quá “nhàm chán”, bởi người tiêu dùng đều hiểu những điều mờ ám đằng sau những câu chuyện này.

Nhưng mới đây, khi mà tờ báo VTC New phản ánh Công ty Thái Lân đang “sở hữu” hàng ngàn chai Dr Thanh bị vẩn đục, nước trong chai sủi bọt hoặc bên trong chai có dị vật... đang đòi chủ nhân của nhãn trà Dr Thanh bồi thường hơn tỉ đồng thì dư luận không thể làm ngơ. Sự thật có đúng như những điều mà phía Công ty Thái Lân nói?

Có hàng ngàn chai Dr Thanh hỏng ?

Theo các biên bản giữa ông Trần Văn Dũng và ông Lê Văn Viện là đại diện cho Công ty Thái Lân cùng làm việc với đại diện phía Tân Hiệp Phát thì phía Công ty Thái Lân có nhập lô hàng trà thảo mộc Dr Thanh “từ nhiều nhà phân phối khác nhau” để xuất đi Campuchia và bán lẻ cho các đại lý tại TP.HCM cùng 1 số địa phương khác.

Đầu tháng 8 vừa qua, ông Dũng, ông Viên đã phát hiện trong lô hàng 120 thùng (khoảng 3000 chai) có những chai đóng cặn màu trắng đục, xuất hiện nhiều bọt sủi, và điều đáng nói là có những chai còn có dị vật ở bên trong, dù không có bất kì chai nước nào đã được mở nắp. Theo biên bản làm việc ngày 24/10/2011 thì không chỉ ở 120 thùng hàng trong có sản phẩm lỗi, mà cả những lô hàng đã xuất sang Campuchia cũng bị đối tác trả về, đã phải tiêu huỷ gây thiệt hại trị giá hơn 2 tỷ đồng (?). Và còn cả vài ngàn chai trà Dr Thanh khác đã được Thái Lân bán ra thị trường ở TP.HCM, và đã có không dưới 10 khách hàng khác nhau gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp gặp ông Viện, ông Dũng để phản ánh chất lượng các chai nước “có vấn đề”.

Để chứng minh cho điều vừa nêu trên, Công ty Thái Lân đã đưa ra tờ “Biên bản làm việc” ngày 08/08/2011 giữa đại diện Công ty là ông Lê Văn Viện và khách hàng lại chính là ông Trần Văn Dũng (?), hai ông này đã cùng nhau lập biên bản về việc ông Dũng mua của ông Viện 2 thùng nước ngọt có hạn sử dụng từ ngày sản xuất 20/5/2011; ngày hết hạn 20/5/2012. Nội dung của tờ biên bản cho biết: Qua sử dụng thì thấy có mùi vị và màu sắc lạ; cháu nhà ông Dũng đã dùng loại nước trong chai này vài giờ sau thì phải đưa đi viện vì bị ói mửa. Qua quan sát bằng mắt thường có khoảng 6- 7 chai trông khác với những chai còn lại. Hai ông làm với nhau biên bản này để ông Viện ghi nhận sự việc để giải quyết sau này. Theo đó, ông Dũng trả lại ông Viện 44 chai nguyên vẹn chưa mở; Ông Dũng giữ lại 3 chai, 1 chai gửi cho Vinacontrol; 1 chai gửi Vệ sinh dịch tễ để kiểm định; 1 chai giữ làm bằng chứng. Biên bản cũng yêu cầu ông Viện trả lời giải quyết thoả đáng trong vòng 15 ngày. Nếu quá thời hạn trên, ông Viện không có những động thái hợp tác thương lượng giải quyết, ông Dũng sẽ khởi kiện tới cơ quan liên quan… Nói là trà Dr Thanh bị hỏng, có dị vật… vậy nhưng trong biên bản vừa nêu trên, cả ông Dũng và ông Viện không hề ghi một dòng đúng tên sản phẩm này, mà chỉ ghi chung chung là… nước ngọt (?) Điều đáng quan tâm hơn nữa, trong biên bản thì họ ghi với nhau rằng ông Viện là người đại diện công ty, ông Dũng là khách hàng. Nhưng trong băng ghi âm buổi làm việc giữa ông Viện cùng ông Dũng với đại diện phía Tân Hiệp Phát ngày 24/10/2011 thì ông Dũng lại được giới thiệu là trợ lý cho ông Viện để làm việc với Tân Hiệp Phát(?).

Được biết, vụ việc nêu trên đã được ông Viện, ông Dũng báo cho phía Tân Hiệp Phát từ nhiều tháng nay để “đòi tiền hỗ trợ thiệt hại”, nếu Tân Hiệp Phát không chấp nhận sẽ cung cấp thông tin cho báo chí. Dư luận đã không khỏi thắc mắc về điều mà ông Viện, ông Dũng cần phải làm ngay là đưa vụ việc này tới tới các cơ quan chức năng để yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật và buộc phía Tân Hiệp Phát phải bồi thường hoặc phải chịu xử phạt theo pháp luật hiện hành do đưa sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, vậy mà họ đã không làm. Tại sao ?

Có phải là… tống tiền

Nói là có cả hàng ngàn chai trà Dr Thanh bị hỏng, có dị vật… nhưng trong các biên bản làm việc cũng như băng ghi âm các buổi làm việc giữa ông Viện, ông Dũng và đại diện phía Tân Hiệp Phát, phía công ty Thái Lân đã không chứng minh được nguồn gốc của những chai trà Dr Thanh nêu trên có xuất xứ từ đâu, mà chỉ nêu lý do đã bị hỏng lô hàng trị giá hơn 2,3 tỉ đồng và nhất quyết đòi phía Tân Hiệp Phát “hỗ trợ” số tiền 1,15 tỉ đồng mà không hề đưa ra một bằng chứng nào để chứng minh cho sự thiệt hại đó.

Điều vô lý mà phía Công ty Thái Lân không thể chứng minh được tính hợp pháp và sự tồn tại của lô hàng, đó là mặc dù nói rằng Công ty Thái Lân đã mua lô hàng trà Dr Thanh lên tới hàng tỉ đồng để xuất khẩu sang Campuchia, nhưng ông Viện, ông Dũng không hề đưa ra được bất cứ một tờ hoá đơn nào chứng minh nguồn gốc mua lô hàng ở đâu, của đại lý nào… Mặt khác, là một doanh nghiệp kinh doanh nhưng tại sao tham gia phân phối bán lẻ mặt hàng trà Dr Thanh với số lượng lớn mà Công ty Thái Lân không đến mua trực tiếp từ Tân Hiệp Phát để mua được hàng giá gốc và lại hoàn toàn yên tâm chất lượng đó là hàng thật (?) mà lại đi mua gom trôi nổi trên thị trường. Nên chuyện đại diện Công ty Thái Lân nói những chai trà Dr Thanh bị hỏng, bị dị vật… là của Tân Hiệp Phát khó được chấp nhận. Bởi từng sản phẩm của Tân Hiệp Phát được quản lý theo tiêu chuẩn ISO, chỉ cần nhìn chai sản phẩm sẽ xác định được lô hàng đó sản xuất ngày nào, chất lượng ra sao, đã phân phối cho đại lý nào để đưa đến khu vực khách hàng sử dụng trên địa bàn nào… do đó sẽ xác định được ngay chuyện thật giả của những chai trà Dr Thanh. Và nếu đúng là đang có hàng ngàn chai trà Dr Thanh không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của lô hàng thì phải chăng đang có đối tượng sản xuất giả mặt hàng này? Đây là điều mà phía Tân Hiệp Phát không thể làm ngơ.

Tuy nhiên, quá trình làm việc với ông Lê Văn Viện và ông Trần Văn Dũng, dù phía Tân Hiệp Phát chấp nhận đổi số sản phẩm chính hãng để lấy số sản phẩm mà ông Viện, ông Dũng đang giữ để có bằng chứng cùng cơ quan chức năng xác định nguồn gốc thật giả của số hàng nêu trên, nhưng cả ông Viện và ông Dũng không đồng ý, mà chỉ đòi “hỗ trợ” số tiền 1,15 tỉ đồng, nếu không sẽ đưa thông tin ra báo chí.

Điều dư luận không thể không nghi vấn là khi nói với báo chí, phía Công ty Thái Lân đã luôn nói: Đang rất lo lắng cho sức khỏe của người tiêu dùng tại Việt Nam khi đang hàng ngày, hàng giờ uống loại trà thảo mộc Dr Thanh của nhà sản xuất Tân Hiệp Phát. Rằng lô sản phẩm hàng chục ngàn chai mà Thái Lân đã tung ra thị trường sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khoẻ người tiêu dùng ở Việt Nam, và có thể cả những đối tác ngoài Việt Nam khác. Vậy nhưng phát hiện hàng ngàn chai trà Dr Thanh hỏng, đại diện Công ty Thái Lân không đưa vụ việc tới các cơ quan bảo vệ pháp luật để buộc phía Tân Hiệp Phát phải xem xét quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm… Và nếu đúng có sản phẩm của Tân Hiệp Phát không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm những cơ quan này sẽ có biện pháp xử lý theo pháp luật, kể cả việc buộc Tân Hiệp Phát phải ngừng sản xuất để bảo vệ người tiêu dùng. Vậy mà ông Viện, ông Dũng không làm như vậy, cứ trực tiếp đòi Tân Hiệp Phát số tiền 1,15 tỉ đồng thì có đúng là họ đang quan tâm đến người tiêu dùng?

Chuyện hàng hỏng, hàng có dị vật… để đòi tiền nhà sản xuất bằng những chuyện tương tự như vừa nêu đang xảy ra không còn là chuyện cá biệt, đang làm tổn hại không nhỏ tới những nhà sản xuất chân chính. Đây là vấn đề đang cần được cơ quan bảo vệ pháp luật làm rõ để bảo vệ các doanh nghiệp chân chính.