Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ nguyên cán bộ công an tiếp tay buôn lậu

Văn Thân – Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Buôn lậu”, trong đó có các bị cáo nguyên là cán bộ Công an TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 31/12/2015, sau 2 ngày xét xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Giang Lam (SN 1975) - nguyên cán bộ Công an làm việc tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hồ Chí Minh) 16 năm tù, Trần Phước Thạnh (SN 1967) 12 năm tù, Nguyễn Quang Vinh (SN 1982) 16 năm tù và Trần Thái Nguyên (SN 1982) 9 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”.
 Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm (Ảnh: PLO)
Theo bản án sơ thẩm, 3 bị cáo Vinh, Nguyên, Thạnh đã móc nối với Lam thỏa thuận mua tiêu chuẩn nhập khẩu xe ô tô theo diện Việt kiều hồi hương và nhờ cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đóng dấu xuất nhập cảnh khống vào hộ chiếu của Việt kiều để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu ô tô, mô tô.
Từ tháng 1/2011 - 12/2012, Vinh cùng đồng phạm đã làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô, mô tô đứng tên 64 Việt kiều hồi hương. Trong đó, có 54 trường hợp là thuê đứng tên nhập khẩu trái phép. Trong số 54 Việt kiều cho thuê tên nhập khẩu trái pháp luật hiện có 9 người xuất cảnh, 4 người được mời nhưng không đến làm việc và một số người đã chết.
Những Việt kiều thừa nhận, nhận tiền của các suất mua bán này từ 1.000 - 9.000 USD. Trong đó, có 22 Việt kiều đã làm đơn tự nguyện nộp lại tiền để khắc phục hậu quả với tổng số tiền là 915 triệu đồng và 4.300 USD. Đến ngày 2/12/2014, Cơ quan điều tra đã có lệnh kê biên 38 xe ô tô do Việt kiều được đứng tên nhập khẩu. Đồng thời, Cơ quan điều tra đã kê biên hoặc thông báo việc kê biên 13 xe. Đối với các xe khác, Cơ quan điều tra các tỉnh, TP thi hành lệnh kê biên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Ngoài trách nhiệm hình sự, bản án sơ thẩm cũng tuyên buộc các bị cáo phải trả lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Theo đó, 3 bị cáo Vinh, Nguyên và Thạnh mỗi bị cáo phải nộp 356 triệu đồng, còn Lam là 360.000 USD. Đồng thời, bỏ quyết định kê biên với 38 chiếc xe ô tô.
Ngay sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, TAND TP Hồ Chí Minh đã đọc quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu nghiêm trọng” đối với các cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP Hồ Chí Minh, đồng thời chuyển VKSND TP Hồ Chí Minh điều tra vụ án. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm được tuyên thì các bị cáo đã kháng cáo.
Tại phiên tòa ngày 25/10, HĐXX nhận định: Bản án sơ thẩm chưa làm rõ ai là chủ mưu thật sự vụ án; có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; lời khai các bị cáo còn mâu thuẫn và có dấu hiệu vi phạm tố tụng. Vì vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.