Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trả lời chất vấn của UBND Thành phố nghiêm túc, rõ ràng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại kết luận phiên chất vấn kỳ họp thứ 13, HĐND TP Hà Nội khóa XIV, chiều nay (7/7).

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại phiên chất vấn.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận tại phiên chất vấn.
Theo Chủ tịch HĐND TP, sau một ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, hiệu quả phiên chất vẫn của kỳ họp thứ 13, HĐND TP đã hoàn thành chương trình đề ra. Việc lựa chọn 3 nhóm vấn đề: Quy hoạch và quản lý đô thị, trọng tâm là dành đất và xây dựng khu vui chơi cho trẻ em; Nông nghiệp, nông thôn và giáo dục là những nhóm vấn đề được cử tri quan tâm thể hiện sự đúng đắn, phù hợp. “Chính vì vậy, đây là phiên chất vấn có số đại biểu tham gia chất vấn đông nhất, với 29 lượt đại biểu đặt câu hỏi. Đặc biệt, số đại biểu không phải đại biểu chuyên trách mà là đại biểu của các quận, huyện, thị xã tham gia đặt câu hỏi nhiều. Và đây là kỳ họp có số lãnh đạo thành phố và các giám đốc, phó giám đốc sở, ngành tham gia trả lời nhiều nhất” - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khẳng định.
Ngoài ra, việc chuẩn bị báo cáo, giải trình và trả lời của các thành viên UBND TP và các đồng chí lãnh đạo ủy UBND TP và các sở, ngành rất nghiêm túc, rõ ràng; đáp ứng được cơ bản những yêu cầu đại biểu đề ra.

Đối với việc nêu câu hỏi chất vấn của đại biểu ngắn gọn, rõ ràng, trọng tâm và đúng những vấn đề mà Chủ tọa kỳ họp đưa ra. Những câu hỏi đặt ra đã được nghiên cứu kỹ trên cơ sở các văn bản UBND TP đã gửi đại biểu, đồng thời, kết hợp với đồng thời kết hợp ý kiến của cử tri gửi đến thông qua đại biểu HĐND TP. Trong thời gian trả lời chất vấn và tổ chức chất vấn tại hội trường đảm bảo khoa học, đúng thời gian quy định và thể hiện văn hóa, văn minh của người Hà Nội.

Trước đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ đã báo cáo các đại biểu HĐND TP về việc triển khai Thông tư số 30/2014/TT-BDGĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học; tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015 trên địa bàn TP; Tuyển sinh đầu cấp tuyệt đối không thi.

Qua một năm triển khai Thông tư 30 cho thấy, việc đánh giá học sinh theo đã khuyến khích học sinh phát huy hết năng lực, khả năng của mình. Học sinh được tự đánh giá bản thân, tham gia đánh giá lẫn nhau, từ đó giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp và hợp tác nhóm. Học sinh đã phần nào giảm được áp lực tâm lý trong học tập vì phải đối phó với việc thầy cô chấm điểm hàng ngày. Đồng thời, quan tâm đến nhận xét và các lưu ý của giáo viên trong bài làm của mình. Hạn chế việc ganh đua về điểm số như trước đây nên động lực của việc học tập ở học sinh đã thay đổi hướng tới thực chất và toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng. Học sinh đã chú ý đến phát triển năng lực bản thân khi nhận được nhận xét của giáo viên và chia sẻ của bạn bè. Tích cực rèn luyện phẩm chất đảm bảo đạt các yêu cầu của lứa tuổi học sinh tiểu học.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ báo cáo giải trình tại phiên chất vấn.
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ báo cáo giải trình tại phiên chất vấn.
Đối với phụ huynh học sinh, qua những lời nhận xét vào vở của giáo viên đã giúp cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn việc học tập của con em mình. Thấy được sự tiến bộ của con và cũng thấy những hạn chế của con, từ đó kịp thời động viên và có những biện pháp hỗ trợ thêm ở nhà.
Tuy nhiên, việc triển khai cũng gặp những khó khăn như một số giáo viên chưa thực sự linh hoạt trong cách đánh giá, nhận xét học sinh hoặc ghi lời nhận xét giữa các tháng thiếu sự logic và liền mạch. Trong sổ theo dõi chất lượng giáo dục của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chưa nhận xét toàn diện học tập văn hóa và các hoạt động khác mà chú trọng vào hai môn Toán, Tiếng Việt; còn nhầm lẫn khi nhận xét học sinh ở mục năng lực và phẩm chất, giữa nhận xét thường xuyên, hằng ngày và nhận xét tháng... Ngoài ra, việc ghi nhận xét cho học sinh chiếm quá nhiều thời gian, vì vậy nhiều giáo viên chuyên biệt ghi nhận xét trong học bạ rất chung chung hoặc chậm hoàn thành Hồ sơ sổ sách theo quy định.

Về phụ huynh học sinh, đa số chưa hiểu và chưa quen với cách đánh giá mới nên chưa có biện pháp phối hợp, kiểm tra tốt nhất trong quản lý học tập của con, nhất là đối với học sinh lớp 1. Kết quả xét thưởng, bình bầu khen thưởng cũng gặp khó khăn vì nhận xét nhiều trường hợp tương đồng, học sinh khó bình chọn cho bạn vì lứa tuổi tiểu học thường do cảm tính. Điều này dễ gây thắc mắc cho phụ huynh và còn gây hoang mang cho học sinh...

Cũng theo ông Độ kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đặc biệt thành phố không có giám thị nào vi phạm quy chế thi. Việc tổ chức theo thi theo cụm đã giảm lượng lớn sinh viên về Hà Nội, nhờ đó đã giảm áp lực về giao thông trong những ngày diễn ra kỳ thi. Đối với tuyển sinh đầu cấp tuyệt đối không thi, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và lãnh đạo TP. Nhìn chung việc xét tuyển đảm bảo xét tuyển công khai, minh bạch; không có hiện tượng phụ huynh phải xếp hàng chờ để xin cho con đi học,...