Trả thù tình địch, đầu độc cả công ty bằng thuốc diệt cỏ

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Tiến Dũng (SN 1989, ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, bị cáo Dũng từng có quạn hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị Ch. (hơn Dũng 4 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên) từ trước. Tuy nhiên, khi được Dũng “lo” cho vào làm công nhân cùng Công ty TNHH Thương mại và sản xuất cơ khí Việt Cường (gọi tắt Công ty Việt Cường, có trụ sở tại xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội) thì chị Ch. lại đem lòng yêu anh Nguyễn Văn S. (nhân viên cùng Công ty) và từ chối tình cảm của Dũng. Cũng từ đây, giữa Dũng và anh S. xảy ra mâu thuẫn.
Bị cáo Nguyễn Tiến Dũng tại phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Tiến Dũng tại phiên tòa.
Đến khoảng tháng 10/2014, do Dũng đã đánh nhau với anh S. nên bị Giám đốc Công ty Việt Cường cho thôi việc. Sau đó, Dũng về Hà Nam làm công nhân, còn chị Ch. và anh S. vẫn làm ở công ty cũ. Bẵng đi một thời gian, vào ngày 22/12/2014, nhân dịp được nghỉ làm, Dũng đã bắt xe khách từ Hải Dương lên nhà bạn cũ chơi. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, trên đường đi mua thức ăn cùng cô bạn cũ, trong đầu Dũng đã nảy sinh ý định tìm cửa hàng mua thuốc trừ sâu để đổ vào bể nước ăn của Công ty Việt Cường với mục đích trả thù anh S.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, sau khi đi chơi cùng bạn bè xong, một mình Dũng đi bộ vào cửa hàng bán thuốc trừ sâu và mua một lọ thuốc diệt cỏ nhãn hiệu DUAL với thể tích 50ml. Sau đó, Dũng đi bộ đến Công ty Việt Cường rồi đi vòng ra khu công nhân ăn nghỉ tại phía sau Công ty. Tại đây, Dũng trèo lên mô đất cạnh tường bao chỗ gần bể nước sinh hoạt chung của Công ty rồi đổ dung dịch thuốc trừ sâu vào bể.

Tuy nhiên, trên đường bỏ trốn, Dũng đã gọi điện nói với chị Ch. không được dùng nước trong bể của Công ty vì mình đã đổ thuốc sâu vào đó. Ngay sau đó, chị Ch. đã cùng một đồng nghiệp chạy ra bể nước sinh hoạt để kiểm tra thì phát hiện trong bể lọc nước có một lọ nhựa màu trắng nên đã vớt lên rồi thông báo cho mọi người biết và trình báo cơ quan điều tra.

Theo kết luận giám định, Metolachlor là hóa chất bảo vệ thực vật, được sử dụng trong nông nghiệp làm thuốc trừ cỏ nên sẽ gây độc với người và động vật. Bản thân Dũng cũng nhận thức được thuốc trừ sâu là một loại thuốc độc. Khi đổ thuốc trừ sâu vào bể nước ăn của Công ty Việt Cường nếu công nhân dùng nước đó để nấu ăn hoặc uống sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, thậm chí gây hậu quả chết người. Hậu quả chết người không xảy ra là ngoài ý muốn của Dũng.

Tại phiên tòa, ngoài những lời khai báo tường tận về vụ án như cáo trạng đã truy tố, từ đầu đến cuối phiên xét xử, Dũng đều quả quyết mục đích duy nhất chỉ là để trả thù anh S. Và lúc được nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, bị cáo Dũng chỉ còn biết xin tòa mở lượng khoan hồng và xử nhẹ tội.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã khẳng định, hành vi của bị cáo Dũng đã cấu thành tội “Giết người” với tình tiết là sử dụng phương pháp có khả làm chết nhiều người. Và mặc dù không ai bị ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tính chất tội phạm mà bị cáo thực hiện là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, do nhận thấy hậu quả vụ án chưa xảy ra và bản thân bị cáo có nhân thân tốt nên Hội đồng xét xử đã quyết định chỉ tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tiến Dũng mức án khởi điểm của tội danh “Giết người” là 12 năm tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần