Trách nhiệm công việc của một số đồng chí lãnh đạo cấp cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản giải thích về trách nhiệm công việc của một số đồng chí lãnh đạo cấp cao vừa được Bộ Chính trị phân công đảm nhận công tác mới.

Ông Đinh La Thăng.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (ngoài cùng bên trái) vừa được Bộ Chính trị phân công đảm nhiệm vị trí Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Theo đó, một số đồng chí lãnh đạo cấp cao (trong đó có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng là những chức danh được Quốc hội phê chuẩn) vừa được Bộ Chính trị phân công đảm nhận công tác mới trong khi vẫn giữ các chức danh trong hệ thống hành chính Nhà nước. 

Thực tế này đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi thế các đồng chí này có phải chịu trách nhiệm về những công việc theo các chức danh này hay không? Và theo quy định, sau phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, cơ cấu nhân sự của Chính phủ mới mới được Quốc hội bầu và phê chuẩn. Trong thời điểm chuyển giao này, việc chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội có vì thế mà bị ảnh hưởng không?

Về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ cho biết, theo Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ, nhiệm kỳ của Chính phủ theo nhiệm kỳ Quốc hội. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng do Quốc hội phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, theo Quyết định số 67-QĐ/TW ngày 04/7/2007 của Bộ Chính trị ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ thì các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương thuộc diện Bộ Chính trị quản lý và phân công công tác.

Do vậy, về mặt pháp lý, các đồng chí Phó Thủ tướng, Bộ trưởng được Bộ Chính trị phân công công tác mới vẫn là thành viên Chính phủ, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý chỉ đạo, điều hành các công việc vẫn do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã điều chỉnh phân công công tác của thành viên Chính phủ. Công việc của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đảm nhiệm; của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên được giao cho đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Công văn số 33/TB-VPCP ngày 05/6/2016).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần