Trách nhiệm đến cùng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không có chợ chiều, không có rã đám, dù không phải Ủy viên T.Ư nhưng các thành viên Chính phủ, các Bộ trưởng vẫn làm hết sức mình và sẽ không có việc tư tưởng dao động, lơ là công việc.

Đó là vấn đề được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ sau khi Đại hội XIII của Đảng. Đón nhận thông tin ấy, dư luận, người dân đều rất mừng và tin tưởng vào tinh thần, tâm huyết của người đứng đầu các cấp, ngành, sẽ luôn làm tròn, làm hết trách nhiệm được giao.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công tốt đẹp, bầu được BCH T.Ư khóa XIII gồm 180 Ủy viên T.Ư chính thức và 20 Ủy viên T.Ư dự khuyết. Trong số đó, có 119 Ủy viên T.Ư khóa XII tái cử. Đồng nghĩa với đó, một số Ủy viên T.Ư khóa XII, trong đó có các Bộ trưởng, trưởng ngành không còn là Ủy viên T.Ư. Như Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã cho biết, vấn đề kiện toàn nhân sự các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ sau Đại hội XIII của Đảng sẽ được thực hiện theo các quy trình nhân sự tiếp theo và chúng ta cũng đã có kinh nghiệm về vấn đề này.

Tuy nhiên, điều dư luận vẫn băn khoăn, không phải ở thời điểm này mà bất cứ thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ nào cũng được đặt ra, là những người không còn là Ủy viên T.Ư, có thể sẽ không còn đủ điều kiện để giữ các chức vụ Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ có tâm lý thế nào khi đối diện với công việc, trách nhiệm; liệu còn toàn tâm, toàn ý với nhiệm vụ đương nhiệm khi thời gian công tác có thể không còn nhiều. Đây cũng là lúc những vấn đề “hoàng hôn nhiệm kỳ” được đặt ra ở góc độ công việc.

Không chỉ ở cấp lãnh đạo chủ chốt, mà với bất cứ một cán bộ, công chức hay kể cả người lao động, cái tâm lý “buông”, “không còn thiết tha với công việc” rất dễ xảy ra khi đứng trước thời điểm nghỉ hưu hoặc chuẩn bị chuyển đổi sang một vị trí khác. Nên tình trạng “rã đám”, “chợ chiều” là chuyện khó tránh khỏi. Thực tế cũng cho thấy không ít trường hợp, kể cả cán bộ cấp cao đã xảy ra tình trạng buông lỏng lãnh đạo, không còn thiết tha tiến hành các giải pháp, biện pháp, chương trình, việc làm trong ngành, lĩnh vực của mình. Ở một khía cạnh tiêu cực khác, có người lại chỉ lo để vun vén cá nhân, làm “chuyến tàu vét” trước khi về nghỉ…

Nhưng rất mừng rằng, như khẳng định được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đưa ra, sẽ "không có chợ chiều, không có rã đám". Làm ngày nào làm tới nơi, nghỉ ngày nào nghỉ rõ ràng. Tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, dù không phải Ủy viên T.Ư nhưng vẫn là thành viên Chính phủ, là Bộ trưởng - trách nhiệm là phải làm hết sức mình". Bộ trưởng cũng tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm của các Bộ trưởng và sẽ không có việc tư tưởng dao động, lơ là công việc. Và người dân cũng tin tưởng vào tinh thần trách nhiệm ấy của các Bộ trường, trưởng ngành hay người đứng đầu các cấp khác.

Cũng từ thực tế, rất nhiều cán bộ cấp cao, lãnh đạo các cấp luôn giữ cho mình tinh thần làm việc, trách nhiệm đến ngày làm việc cuối cùng trước khi về nghỉ. Đó chính là sự tận tâm, tinh thần của người đảng viên trước công việc của dân, của nước. Nhiều cán bộ sau khi nghỉ công tác cũng vẫn tiếp tục cống hiến, đóng góp để xây dựng và phát triển đất nước. Hy vọng rằng, tinh thần ấy sẽ tiếp tục lan tỏa, tạo thành động lực, bài học nêu gương để thúc đẩy việc thực thi các nhiệm vụ đang đặt ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần