Trách nhiệm từ những doanh nghiệp FDI

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Vaccine phòng Covid-19 được thành lập vào ngày 31/5 và chính thức ra mắt vào tối 5/6, nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách Nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine và nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Quỹ ra đời nhằm huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách Nhà nước, phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine và nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước.

Ngay buổi tối Quỹ vaccine ra mắt, trong số 124.600 cá nhân ủng hộ quỹ, có 1.954 cá nhân ủng hộ với số tiền 5 triệu đồng trở lên (tổng cộng trên 26,4 tỷ đồng).

Cùng với đó nhiều doanh nhân cũng đã thể hiện tinh thần ái quốc bằng cách nhiệt tình ủng hộ Quỹ. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ủng hộ 1.450 tỷ đồng, Tập đoàn Hưng Thịnh ủng hộ 50 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông ủng hộ 50 tỷ đồng, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng ủng hộ 20 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ số tiền 50 tỷ đồng. Tập đoàn Bảo Việt Nhân thọ ủng hộ 30 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam ủng hộ số tiền 23,2 tỷ đồng; 20 tỷ đồng là số tiền mà Công ty CP Tập đoàn Đất xanh và Công ty CP VNG ủng hộ Quỹ. Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) ủng hộ số tiền 10 tỷ đồng… Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19, tính đến thời điểm 11 giờ ngày 8/6, Quỹ đã nhận được từ 231.471 tổ chức và cá nhân tham gia đóng góp với tổng giá trị 4.168 tỷ đồng (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi). Ngoài ra, còn có 3.252,88 tỷ đồng nhà tài trợ đã cam kết nhưng chưa chuyển tiền. Như vậy, tính tới nay tổng số tiền mà Quỹ vaccine phòng Covid-19 ghi nhận là 7.420,88 tỷ đồng và đang tiếp tục tăng. Hơn lúc nào hết người ta thấy các cá nhân, tổ chức, DN đang thể hiện trách nhiệm với Tổ quốc và cộng đồng với một niềm tin sắt đá vào các quyết sách của Chính phủ.

Đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đánh giá cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của Nhân dân trong cuộc chiến chống Covid-19. Tuy nhiên, đến giờ vì nhiều lý do khác nhau, người ta vẫn chưa thấy các DN có vốn đầu tư nước ngoài lớn (FDI) như Công ty Foxconn Singapore PTE Ltd (Bắc Giang), LG Display (Hải Phòng)… tham gia đóng góp Quỹ.

Về thực trạng, bất chấp những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh, số đông DN đầu tư nước ngoài vẫn làm ăn có lãi tại Việt Nam trong năm qua. Theo một khảo sát về thực trạng sản xuất kinh doanh của DN Nhật Bản tại Việt Nam vừa được Tổ chức Thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO) hiện 49,6% số DN Nhật Bản tại Việt Nam kinh doanh có lãi, 20,3% cân bằng. Các DN FDI đang được hưởng lợi bởi những chính sách chống dịch khá hiệu quả của Việt Nam, trước đó họ cũng đã được hưởng khá nhiều ưu đãi từ chính sách vĩ mô, thuế XNK, thuê đất đai.

Chắc chắn, dù đang gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng nếu các DN FDI chung tay ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 của Chính phủ Việt Nam sẽ giúp cho cơ hội đẩy lùi dịch tăng cao. Khi đó, chính các DN FDI tại Việt Nam cũng chính là đối tượng được hưởng lợi.

Người Việt Nam có câu “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để các DN FDI thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân Việt Nam vượt qua thử thách trước mắt. Hãy bằng mọi cách để tạo cơ hội cho các doanh nhân nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam được thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quốc gia mà mình đang gắn bó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần