70 năm giải phóng Thủ đô

Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam đã tạm lắng, ở nhiều địa phương, các chương trình du lịch đã bắt đầu được khởi động lại. Tiêu chí an toàn cho khách du lịch trong mùa dịch được các DN và điểm đến đặt lên hàng đầu.

Khách du lịch trải nghiệm tại Cầu Vàng (Đà Nẵng).
Chuỗi sản phẩm giá hấp dẫn
Nhằm thu hút phân khúc khách hàng cao cấp, một số DN du lịch phối hợp với hệ thống khách sạn của Hà Nội như Metropole, InterContinental... tổ chức chương trình trải nghiệm dịch vụ cao cấp với giá ưu đãi. Đại diện khách sạn Metropole cho biết, thông thường giá thuê phòng khách sạn 5 sao từ 5 - 8 triệu đồng/đêm nhưng hiện giảm xuống còn 2,6 triệu đồng/đêm, nguyên nhân là bởi công suất phòng các khách sạn cao cấp chỉ đạt khoảng 10% nên phải đưa ra mức giá ưu đãi để nâng công suất thuê phòng.

Bên cạnh việc giảm giá phòng khách sạn, các DN lữ hành còn đồng loạt tổ chức các tour du lịch khám phá, trải nghiệm vùng miền, tập trung vào 3 chương trình: Tây Bắc với mùa lúa chín; Tây Nguyên với mùa hoa dã quỳ và Tây Nam Bộ với mùa nước nổi. Phó Trưởng phòng Marketing và truyền thông Công ty Vietrantour Trần Trung Kiên cho biết, sau khi Covid-19 lần 2 được khống chế, các DN du lịch Hà Nội đã tung ra các gói tour mùa Thu với mức giá giảm từ 30 - 60% nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. Chẳng hạn, tour "Mùa vàng Tây Bắc" đi Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm, giá 2,29 triệu đồng/người; tour săn mây Sapa - Y Tý 2 ngày, giá 1,35 triệu đồng/người; tour Mai Châu - Pù Luông 2 ngày, giá 1,52 triệu đồng/người. “Dự kiến trong 2 tháng cuối năm (tháng 11 và 12), các DN sẽ đưa ra các tour ngắm hoa tam giác mạch tại cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) với giá 2,3 - 3,5 triệu đồng/người cho 3 - 4 ngày” - ông Kiên thông tin.

Không chỉ tour đường bộ giảm giá mà các tour đi bằng đường hàng không cũng được các DN đưa ra nhiều ưu đãi. Chẳng hạn, tour Phú Quốc, Nha Trang 3 ngày 2 đêm giá chỉ 2,75 triệu đồng/người; tour Đà Lạt 3 ngày giá chỉ 2,85 triệu đồng/người; tour Côn Đảo 3 ngày giá 4,39 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, nhiều DN cũng giảm giá các tour du lịch di chuyển bằng phương tiện đường sắt. Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng chia sẻ, ngay từ đầu tháng 10, hơn 90 DN thành viên CLB đã phối hợp với đường sắt kích hoạt lại tour du lịch di chuyển bằng tàu hỏa tuyến Hà Nội - Sa Pa với mức giảm từ 20 - 40%.

An toàn là ưu tiên hàng đầu

Tại hội nghị “Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Tổng cục Du lịch vừa tổ chức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu khẳng định, chương trình kích cầu lần 2 phải đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, đồng thời kết hợp xây dựng sản phẩm mới, thay đổi tác phong làm dịch vụ, ứng xử văn minh để tăng tính hấp dẫn, thu hút du khách trở lại. “Có an toàn thì khách mới đi du lịch. Những kế hoạch xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới phải bảo đảm an toàn cho du khách thì mới thực hiện” - ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Để bảo đảm tiêu chí an toàn, hấp dẫn, theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, ngành du lịch không nên kích cầu trên diện rộng mà thực hiện có trọng điểm. “Chỉ nên đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tại những địa phương không bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Bên cạnh đó, các địa phương, DN cần phát huy hiệu quả chương trình liên minh kích cầu giai đoạn trước để xây dựng sản phẩm chất lượng với giá tốt” - ông Vũ Thế Bình nói.

Thực tế, ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều nơi đã xây dựng kịch bản riêng dựa trên yêu cầu về phòng chống dịch. Ở góc độ lữ hành, nhiều DN như: Hanoitourist, Vietrantour, Vietravel, VietSense... khi đưa, đón khách đã chủ động trang bị và nhắc nhở khách hàng sử dụng dung dịch sát khuẩn, khẩu trang trong suốt hành trình. Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel khu vực miền Bắc Phạm Văn Bảy cho rằng, cách làm này không chỉ tạo sự yên tâm cho du khách mà còn khuyến khích họ thể hiện trách nhiệm chung tay xây dựng môi trường du lịch an toàn.

Ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia ngành du lịch và thực tế hoạt động kích cầu cho thấy, an toàn và hấp dẫn là hai tiêu chí then chốt trong đợt kích cầu lần 2. Đồng thời cần bổ sung giải pháp về công nghệ số phục vụ mục tiêu du lịch an toàn để tăng hiệu quả kích cầu, phục hồi du lịch.
Các địa phương cần đẩy mạnh hình thức du lịch gần gũi thiên nhiên, đảm bảo quyền lợi của khách. Bên cạnh đối tượng khách Việt Nam, thời gian tới, DN du lịch cần chú trọng khai thác khách nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Đinh Ngọc Đức