Trái phiếu Chính phủ hút doanh nghiệp bảo hiểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) kỳ hạn 30 năm lần đầu tiên mới đây, nhiều DN bảo hiểm đã tham gia mua với khối lượng lớn.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy việc đa dạng các kỳ hạn phát hành trái phiếu đang khiến kênh huy động này hấp dẫn hơn.

Rõ nét hơn vai trò kênh huy động vốn

Cụ thể, trong đợt phát hành vào cuối tháng 12/2015 của Bộ Tài chính, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ đã đầu tư 3.000/3.900 tỷ đồng, chiếm gần 77% tổng khối lượng phát hành. Prudential cũng mua 500 tỷ đồng trái phiếu và cam kết sẽ mua thêm 5.500 tỷ đồng kỳ hạn này trong năm 2016. Đây là lần thứ hai trong năm qua, Prudential tiên phong đầu tư vốn vào trái phiếu kỳ hạn dài. Hồi tháng 7/2015, Prudential đã đầu tư 100 triệu bảng Anh, tương đương 3.200 tỷ đồng, vào TPCP kỳ hạn 20 năm.
Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh của Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ.	Ảnh: Đinh Nguyễn
Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh của Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ. Ảnh: Đinh Nguyễn
Với Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ, trong 5 năm qua, DN này đã tham gia tích cực vào thị trường TPCP dài hạn trên 10 năm. Với đặc thù của ngành bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm dài hạn mang ý nghĩa kinh tế - xã hội sâu sắc, việc đầu tư vào TPCP dài hạn đảm bảo cho các công ty bảo hiểm nhân thọ có dòng thu nhập ổn định trong nhiều năm để đáp ứng yêu cầu về nghĩa vụ của các hợp đồng bảo hiểm. Đồng thời, việc đầu tư này góp phần hỗ trợ tích cực trong quản lý rủi ro thị trường đối với danh mục tài sản của các công ty bảo hiểm nhân thọ, giảm thiểu rủi ro về thanh khoản, rủi ro khi lãi suất biến động và gần như loại bỏ rủi ro về tín dụng. Từ đó tăng mức độ an toàn vốn, đảm bảo an toàn về tài chính, yên tâm về dòng tiền đáp ứng các nghĩa vụ về tài chính, chi trả quyền lợi bảo hiểm đúng hạn cho khách hàng.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, việc tham gia tích cực vào thị trường trái phiếu đã thể hiện vai trò của bảo hiểm là công cụ của Nhà nước để huy động nguồn vốn trung và dài hạn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, năm 2015, các DN bảo hiểm đã đầu tư trở lại nền kinh tế 152,5 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so năm 2014.

Hướng chiến lược bền vững

Bà Thân Hiền Anh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ cho biết: Việc đẩy mạnh đầu tư TPCP dài hạn của Bảo Việt Nhân thọ là một bước đi cẩn trọng, củng cố cho định hướng chiến lược tăng trưởng hiệu quả và bền vững của Tổng Công ty. Đây là khoản đầu tư lớn trở lại nền kinh tế, không chỉ giúp tăng cường đảm bảo quyền lợi của khách hàng, mà còn góp phần cung cấp nguồn tài chính quan trọng để phát triển kinh tế của quốc gia, phục vụ cho đầu tư phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, công trình thiết yếu như cầu đường, bệnh viện, trường học.

Trong năm nay, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đa dạng hóa kỳ hạn TPCP. Trong đó, các kỳ hạn dài từ 5 năm trở lên sẽ được tập trung phát hành với trên 70%, còn lại là kỳ hạn từ 3 - 5 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần