Trăm năm cô đơn nhưng giấc mơ có thật

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển futsal Việt Nam đang làm nức lòng người hâm mộ sau chiến thắng trước Guatemala. Cánh cửa đến vòng 1/8 đang mở ra với đội bóng lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup.

Chuyến hành trình ra biển lớn của futsal Việt Nam được ví von là “trăm năm cô đơn, nhưng giấc mơ có thật”.

Sáng mai (15/9), futsal Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ hai tại World Cup với thử thách lớn hơn rất nhiều so với tuyển Guatemala là đội tuyển Paraguay. Nếu giành được ít nhất một trận hòa, cơ hội đến vòng 1/8 của futsal Việt Nam sẽ lớn hơn bao giờ hết. Và nếu điều đó thành sự thật, futsal Việt Nam sẽ tạo được cơn địa chấn vô tiền khoáng hậu. Nhưng, ngay cả việc dừng chân ở vòng đấu bảng, môn thể thao này cũng đã có một trải nghiệm sâu sắc.
Trăm năm cô đơn nhưng giấc mơ có thật - Ảnh 1
Bây giờ, hãy khoan nói đến việc đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam. Việc có mặt ở ngày hội futsal lớn nhất hành tinh đã thực sự là cú hích lớn với cả nền bóng đá. Bởi dẫu là một đất nước đông dân và sở hữu tình yêu bóng đá nồng cháy, nhưng bóng đá Việt Nam chưa bao giờ có đại diện ở World Cup. Thế nhưng, futsal đã làm được vượt quá mong đợi sau khi đánh bại Nhật Bản để giành vé đến ngày hội lớn.

Futsal Việt Nam đã có cho mình động lực để phát triển sau kỳ World Cup này. Nhưng, con đường đến World Cup của futsal Việt Nam cũng rất đáng để lưu tâm, bởi nó thể hiện tầm nhìn của một cá nhân thay vì một chiến lược rõ ràng từ cả nền bóng đá. Nói đến điều này bởi 10 năm trước, khi bắt tay vào đầu tư cho futsal, ông bầu Trần Anh Tú đã nếm trái đắng khi đội tuyển futsal Việt Nam thua tơi tả ở SEA Games 2007. Vì tự ái, doanh nhân này đã mời HLV Thái Lan, đất nước có môn futsal mạnh nhất khu vực sang huấn luyện, nhưng thành tích không có nhiều thay đổi. Một HLV Italia với mức lương cả chục nghìn USD/tháng đã được mời sang Việt Nam huấn luyện CLB Thái Sơn Nam và độ tuyển quốc gia. Lập tức, futsal Việt Nam có ngôi vị thứ nhì Đông Nam Á. Nhưng để hướng đến tầm cỡ châu lục, ông Trần Anh Tú đã mời HLV người Tây Ban Nha là Bruno cùng một loạt trợ lý sang Việt Nam gánh vác sứ mệnh lịch sử.

Hai năm qua, HLV Bruno đã thổi một luồng sinh khí mới cho futsal Việt Nam. Lối chơi của đội tuyển hiện đại và hiệu quả hơn. Nhưng, thành công của futsal Việt Nam không chỉ đến từ việc họ có HLV giỏi, nhận mức lương cao mà còn xuất phát từ việc, chúng ta đã có những cầu thủ dành riêng cho môn thể thao này. Số là 10 năm qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, bầu Tú đã một tay tuyển sinh và đào tạo lứa cầu thủ mới dành riêng cho futsal. Các HLV Brazil, Tây Ban Nha được mời đi tuyển chọn và đào tạo để đến World Cup của futsal Việt Nam có những ngôi sao như: Minh Trí, Long Vũ, Văn Vũ trẻ trung, kĩ thuật và chơi bóng vô cùng hiệu quả.

Suốt 10 năm, bầu Tú cô đơn trong việc thực hiện giấc mơ World Cup. Giấc mơ ấy đã thành hiện thực, nhưng để có được một đội tuyển mạnh và toàn diện hơn nữa thì đòi hỏi Việt Nam cần một chiến lược cùng sự đầu tư đủ lớn cho futsal.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần