Trận cầu quyết định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối nay (27/3), U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu đầu tiên ở vòng loại U23 châu Á. Mục tiêu mà thầy trò ông Miura phải hoàn thành là giành tấm vé dự vòng chung kết (VCK) U23 châu Á được tổ chức tại Qatar vào năm tới.

Tuy nhiên, với giới chuyên môn, giải đấu châu lục chính là cơ hội để U23 Việt Nam chuẩn bị cho sân chơi thiết thực hơn, đó là SEA Games 28.

Tại vòng loại, U23 Việt Nam nằm chung bảng với U23 Nhật Bản, Malaysia và Macau (Trung Quốc). Theo đánh giá của giới chuyên môn, U23 Việt Nam khó có cơ hội đánh bại U23 Nhật Bản - đội bóng hàng đầu châu lục để giành tấm vé nhất bảng I. Vì thế, mục tiêu khả thi nhất mà thầy trò ông Miura hướng tới đó là giành ngôi nhì bảng. Chính vì thế mà trận khai mạc vòng loại U23 châu Á giữa Việt Nam và đội chủ nhà Malaysia vốn có cùng đẳng cấp cũng như tham vọng sẽ mang tính quyết định. Muốn đi tiếp, buộc lòng U23 Việt Nam phải đánh bại U23 Malaysia để tạo đà cho 2 trận đấu còn lại.
Một buổi tập của U23 Việt Nam trên đất Malaysia.
Một buổi tập của U23 Việt Nam trên đất Malaysia.
Tất nhiên, đá với đội chủ nhà sẽ chẳng dễ dàng cho U23 Việt Nam. Điều này được xác định từ trước khi thày trò ông Miura đặt chân đến Malaysia. Bởi lẽ, bên cạnh việc phải đối đầu với đội bóng được đầu tư bài bản, U23 Việt Nam sẽ phải trải qua những thử thách bên ngoài chuyên môn như khán giả, trọng tài và điều kiện khí hậu. Ngoài ra phải kể đến việc, thầy trò ông Miura đang trải qua những ngày khó khăn về tâm lý và phong độ. Đội bóng đã thi đấu không tốt trong giai đoạn tập huấn. Người ta vẫn chưa thể hình dung về đội hình chính của U23 Việt Nam sẽ đá ở vòng loại U23 châu Á ngay cả khi đội đã đặt chân đến Malaysia.

Trước trận đấu này, ông Miura đang đối diện với nhiều sức ép từ những người ủng hộ HAGL hay không đủ kiên nhẫn chờ đợi ở tương lai. Một số ý kiến từ giới chuyên môn cho rằng, ông Miura đã phá nát lối chơi của U19 Việt Nam và làm hỏng những cầu thủ trẻ tài năng như Công Phượng, Tuấn Anh. Rằng, triết lý bóng đá mà nhà cầm quân này theo đuổi không phù hợp với những cầu thủ trẻ HAGL. Thậm chí, người ta còn kêu gọi VFF hãy dũng cảm sa thải ông Miura và gọi trở lại thầy cũ của Công Phượng là HLV Guillaume nếu muốn có được thành công ở SEA Games 28.

Nhắc đến những điều trên để thấy, ông Miura đang đối diện với quá nhiều sức ép. Thế nhưng, mọi chuyện sẽ tan biến nếu trong trận đấu tối nay, U23 Việt Nam đánh bại U23 Malaysia để mở toang cánh cửa đi tiếp. Trước trận đấu này, ông Miura bày tỏ sự tự tin về khả năng giành chiến thắng của U23 Việt Nam. Rằng, những thử nghiệm thời gian vừa qua đã được ông đúc rút và đưa ra một đội hình cùng lối chơi ưng ý nhất trong trận đấu với U23 Malaysia tối nay. Một chiến thắng, một màn trình diễn ấn tượng không chỉ giúp ông Miura thoát khỏi đám mây đen đang bủa vây mà còn tạo ra niềm tin cho thành công ở SEA Games 28. Nói cho cùng, với dư luận Việt Nam, màn trình diễn ở vòng loại U23 châu Á chính là cơ hội để kiểm nghiệm năng lực và khả năng giành ngôi vương ở đấu trường Đông Nam Á. Vì vậy, dư luận không thể chấp nhận việc U23 Việt Nam thi đấu nhợt nhạt và thiếu tham vọng tại SEA Games.