Trắng đêm cùng141

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với người dân Hà Nội, hình ảnh các tổ công tác 141 đã trở nên quen thuộc, và đây cũng là nỗi khiếp sợ của các đối tượng tội phạm.

Dịp Tết Nguyên đán có đồng hành “trắng đêm” cùng các chiến sĩ 141, chúng tôi mới hiểu thêm phần nào nỗi vất vả, nguy hiểm mà các anh luôn phải đối mặt.

Không bỏ lọt tội phạm hình sự

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, trấn áp các đối tượng quá khích, ngăn chặn đua xe trái phép, các Tổ 141 được bố trí chốt tại các địa bàn trọng điểm. Hơn 4 năm qua, những chiến công của lực lượng này đã tạo bước đột phá trong công tác đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm, góp phần củng cố niềm tin và mang lại sự bình yên cho Nhân dân Thủ đô.
Trắng đêm cùng141 - Ảnh 1
Trong tiết trời giá lạnh, gió rét thấu xương len lỏi trên các ngõ phố báo hiệu ngày Tết sắp đến. Xẩm tối, những dòng người hối hả trên đường trở về đoàn tụ với gia đình. Đây cũng là thời điểm các chiến sĩ Tổ 141 - Công an TP lặng lẽ lên đường làm nhiệm vụ.

19 giờ, tại chốt phố Trương Định - Tân Mai (quận Hoàng Mai), 10 chiến sĩ thuộc Tổ công tác Y5/141 do Trung tá Phạm Ngọc Hải chỉ huy đã sẵn sàng làm nhiệm vụ. Từ các điểm định sẵn, các chiến sĩ CSGT, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự cùng triển khai thuần thục công việc được giao. “Chúng tôi thuộc Tổ công tác Y5/141 đang làm nhiệm vụ. Yêu cầu anh/chị xuống xe xuất trình giấy tờ…” - lời các chiến sĩ nhẹ nhàng nhưng dứt khoát.

Tranh thủ tìm hiểu công việc, Trung tá Hải cho biết, đây là đợt thứ hai anh tham gia Tổ công tác 141. Đợt đầu vào tháng 9/2012, tại mỗi chốt, trong 4 tiếng làm nhiệm vụ, trung bình tổ công tác bắt giữ 4 - 5 đối tượng liên quan đến vi phạm hình sự. Đủ các loại vũ khí “nóng” được thu giữ, riêng tổ mà anh tham gia trong 6 tháng bắt được 2 vụ tàng trữ vũ khí, thu giữ 3 khẩu súng ngắn. Hôm đó, tại ngã ba đường Giải Phóng - Kim Đồng hướng xuôi thị trấn Văn Điển, tổ công tác dừng xe, kiểm tra hành chính 2 trung niên đi xe SH có biểu hiện nghi vấn. Tỏ ra hợp tác, 2 người này xuất trình giấy tờ và mở ngay túi hoa quả treo trên xe máy, trình bày đi thăm người ốm trong bệnh viện. Trung tá Hải đặt nghi vấn khi xe di chuyển hướng ngược chiều các bệnh viện lớn, 2 đối tượng giật mình, mặt biến sắc. Tổ công tác nhanh chóng tiến hành biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra người và phương tiện. Qua đó, phát hiện dưới đáy cốp xe máy chứa 2 khẩu súng được giấu khéo léo trong hộp giấy. Hai khẩu súng được xác định gồm một khẩu súng quân dụng nhãn hiệu K54, khẩu súng còn lại là súng bắn đạn bi sắt…
Chiếc xe máy của đối tượng vứt lại trên phố Trương Định khi gặp Tổ Y5/141.  Ảnh: Phong Thái
Chiếc xe máy của đối tượng vứt lại trên phố Trương Định khi gặp Tổ Y5/141. Ảnh: Phong Thái
Khoảng 20 giờ đêm, bộ đàm của Trung tá Hải tiếp tục nhận được tín hiệu báo từ các trinh sát. Nhanh chóng phán đoán tình huống, anh cùng đồng đội lập tức xuống đường dừng xe một đối tượng nghi “ngáo đá” đang di chuyển. Không hổ danh là lực lượng tinh nhuệ, các chiến sĩ nhanh chóng khống chế một đối tượng nghiện có 7 tiền án và đang tàng trữ hơn 100g ma túy trong người. Bàn giao đối tượng cùng tang vật cho công an phường Tân Mai, Trung tá Hải vui vẻ đùa: “Nhà báo hôm nay “số đỏ” mới được chứng kiến. Hơn 2 tháng nay nhận công tác cùng lực lượng 141, đây là vụ thứ hai chúng tôi bắt được đối tượng tàng trữ ma túy. Hiện nay, các đối tượng manh động, mang vũ khí “nóng”, ma túy trong người giảm rõ rệt. Ngoài 2 vụ tàng trữ ma túy, Tổ Y5/141 chưa phát hiện được vụ phạm pháp hình sự nào trong hơn 2 tháng qua”.

Thêm một đêm bình yên

Khoảng 22 giờ đêm, nhận được tin báo có đối tượng lạng lách, đánh võng, 2 chiến sĩ Tổ Y5/141 xuống đường chờ sẵn cũng là lúc 2 chiếc xe máy phóng tốc độ cao lao vút qua, suýt va vào các chiến sĩ. Một thanh niên quăng xe bỏ chạy, định leo lên chiếc xe máy song hành nhưng không thể thoát. Nhân dân đã cùng xuống đường hỗ trợ lực lượng 141 bắt gọn đối tượng. Thiếu úy Nguyễn Hưng Hiếu (Công an phường Tân Mai) trực tiếp đuổi bắt đối tượng phấn khởi chia sẻ: “Được đơn vị cử tham gia lực lượng 141 khi trên địa bàn phường có chốt, “canh cho dân ngủ, thức cho dân chơi” là nhiệm vụ mà tôi cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào”.

0 giờ, không khí lạnh tăng cường kèm mưa nhỏ khiến Hà Nội về đêm lạnh buốt. Ở góc phố Hàng Khay - Lê Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), Tổ công tác Y15/141 do Thượng úy Nguyễn Quốc Huy làm Tổ trưởng đang thực thi nhiệm vụ. Thượng úy Huy cho biết, địa điểm này là chốt thường xuyên của lực lượng 141, nhằm phòng ngừa các hiện tượng đua xe, phóng xe lạng lách, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
Trắng đêm cùng141 - Ảnh 2
1 giờ sáng, gió thổi từ hồ Hoàn Kiếm mang thêm sương giá, lạnh buốt, các chiến sĩ Tổ Y15/141 vẫn bám đường làm nhiệm vụ. Ghi nhận tại chốt, người dân tham gia giao thông đều xuất trình đầy đủ giấy tờ khi Tổ công tác kiểm tra hành chính. Các chiến sĩ cho hay, tại chốt này hầu như không còn hiện tượng thanh niên chạy xe lạng lách gây nguy hiểm hay lập nhóm đua xe trái phép…

1 giờ 30, trên phố Hàng Khay tĩnh lặng, thi thoảng mới có những chiếc xe vội vã di chuyển trốn đêm đông lạnh giá. Đến lúc này, Thượng úy Huy mới có đôi phút trải lòng. Được lãnh đạo Công an TP tin tưởng giao phụ trách Tổ Y15/141 vài tháng nay, qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đường phố, anh đã được trau dồi, nâng cao nghiệp vụ cho bản thân. Về tình hình xử lý vụ việc liên quan đến phạm pháp hình sự, Thượng úy Huy cho biết, mới chỉ phát hiện 2 vụ việc liên quan đến tàng trữ chất ma túy. Nhận thức pháp luật của người dân khi tham gia giao thông cơ bản đã được nâng cao.

Gần 3 giờ sáng, lác đác người dân bắt đầu công việc của một ngày mới, chúng tôi chia tay Tổ Y15/141. Lâng lâng cảm nhận vẻ đẹp đêm tĩnh lặng, yên bình trên đường phố, xa xa một chiến sĩ cảnh sát ra hiệu lệnh dừng xe: “Chúng tôi thuộc lực lượng 141 đang làm nhiệm vụ. Yêu cầu anh/chị xuống xe xuất trình giấy tờ”…