Trang thông tin điện tử tổng hợp giả mạo báo Tuổi trẻ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) cho biết, website tuoitre.com giả mạo báo Tuổi trẻ online hoạt động cung cấp thông tin tổng hợp chưa được cấp phép.

Qua hoạt động rà soát và tiếp nhận thông tin, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) thuộc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT đã xác định website tuoitre.com giả mạo báo Tuổi trẻ online, hoạt động cung cấp thông tin tổng hợp trên mạng Internet khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.
 Website giả mạo báo Tuổi trẻ. Ảnh: VAFC
Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam khuyến cáo cộng đồng mạng không tiếp nhận và chia sẻ thông tin từ website tuoitre.com. “VAFC sẽ chuyển vụ việc tới cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam cho hay.
Đáng chú ý, giả mạo website của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để lừa người dùng là tình trạng tương đối phổ biến những năm gần đây, và có xu hướng gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.
Gần đây, vào ngày 29/7, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin cảnh báo một số trang web, tiêu biểu là 2 trang có tên miền honapply.vn và miniboon.vn lợi dụng tâm lý lo lắng về sức khỏe của người dân để giả mạo website của Bộ Y tế, nhằm lừa đảo trợ cấp tiêm chủng vaccine Covid-19 và lừa tiền cứu trợ.
Theo thống kê của NCSC, chỉ trong 1 tuần (2/8 đến 8/8), đã có 52 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo về Trung tâm qua hệ thống tại địa chỉ canhbao.ncsc.gov.vn. Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp như lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, lừa đảo liên quan đến Covid-19...
Trung tâm NCSC đề nghị người dùng Internet Việt Nam khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm tại địa chỉ canhbao.ncsc.gov.vn.