Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tranh cãi quanh đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ

Những ý kiến trái chiều về dự thảo Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượi bia với đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ càng khiến nhiều người băn khoăn về tính khả thi khi đưa vào thực hiện.
Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, Tiến sĩ (TS), chuyên gia tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy đặt câu hỏi: “Liệu rằng các cơ quan quản lý có kiểm soát nổi số lượng khổng lồ các quán nhậu ở Việt Nam? Có giám sát được việc họ đóng cửa đúng giờ hay không hay chỉ đóng bên ngoài thôi còn bên trong thì ai muốn nhậu vẫn được nhậu?”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Do vậy, theo TS Phạm Thị Thúy, cần khảo sát kĩ thực trạng sử dụng bia rượu ở Việt Nam thì mới có giải pháp khả thi. “Ý tưởng tốt nhưng nếu giải pháp không khả thi thì có khi lại nảy sinh tiêu cực”- bà Phạm Thị Thúy nói.

Trong khi đó, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) chia sẻ trên báo Dân Trí cho rằng: Việc triển khai khi đưa vào thực tế chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn do thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người.

Do đó, bà Trang cho rằng để thực hiện cấm bán rượu bia sau 22 giờ, trước tiên cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, kiên trì phổ biến để từ từ thay đổi nhận thức của người dân, từ thay đổi nhận thức sẽ thay đổi hành vi người bán, người mua. Sau đó mới đến khâu tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đồng quan điểm trên, trung tá, tiến sĩ Hà Thị Hồng Lan - phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng bất kỳ một chính sách nào khi đưa vào thực tế cũng cần sự vào cuộc của cả hệ thống.

Nên buộc các cửa hàng bán rượu bia đóng cửa sau 0 giờ thì hợp lý hơn,  đó là giờ giới nghiêm theo quan điểm của nhiều người. 

Chia sẻ trên báo VietNamnet, bà Hoàng Anh, Giám đốc Tổ chức phi chính phủ HealthBridge tại Việt Nam cho rằng  cần phải siết chặt hơn nữa hoạt động quảng cáo rượu bia, nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại và giới thiệu sản phẩm dưới mọi hình thức đối với rượu từ 15 độ trở lên; Chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới của doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý tiêu thụ đối với rượu từ 13 - 15 độ; Giới hạn thời gian phát quảng cáo  sau 21 - 24 giờ.

Bình luận về thực trạng người người bán rượu, nhà nhà uống rượu, ông Phạm Công Hùng - nguyên thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao nói trên báo Tuổi Trẻ nhận định rằng việc mua bán bia rượu ở Việt Nam rất thiếu kiểm soát, ngay đến một đứa trẻ cũng có thể mua bia rượu được.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ II đặt mục tiêu cao cho năm 2026

Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ II đặt mục tiêu cao cho năm 2026

04 Dec, 08:57 PM

Kinhtedothi - Ngày 4/12, Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ II khai mạc dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Lê Ngọc Quang. Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu “nhìn thẳng, đánh giá đúng, quyết tâm cao” trong toàn bộ quá trình đánh giá nhiệm vụ năm 2025 và xác định các chỉ tiêu mang tính dẫn dắt cho năm 2026 - năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.

Giám sát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Khương Đình, tháo gỡ các vấn đề dân sinh

Giám sát mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Khương Đình, tháo gỡ các vấn đề dân sinh

04 Dec, 08:17 PM

Kinhtedothi - Chiều 4/12, Đoàn giám sát số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đỗ Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát Ban Thường vụ Đảng ủy phường Khương Đình, nhằm rà soát kết quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề trọng tâm cuối năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ