Tranh cổ động tuyên truyền về phòng chống dịch covid-19 của Việt Nam bị cắt gọt, xuyên tạc

Hoàng Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mới đây, trên trang báo nước ngoài xuất hiện bức ảnh có bối cảnh là bức tranh cổ động tuyên truyền ngược về phòng chống dịch covid-19 với nội dung: “Covid-19 là bảo vệ chính bạn gia đình và xã hội”. Bức ảnh trên được cho là chụp tại Thủ đô Hà Nội (Việt Nam).

Bức ảnh cắt gọt, thiếu dòng chữ mang thông điệp tuyên truyền phòng chống dịch covid-19 xuất hiện trên mạng xã hội

Khi bức ảnh này xuất hiện, nhiều người cho rằng Việt Nam không lên án, kêu gọi mọi người phòng chống dịch mà lại cho rằng dịch bệnh covid-19 mang ý nghĩa tích cực bảo vệ cá nhân một người cùng gia đình và xã hội.

Bức ảnh trên được cho là xuất hiện trên một trang báo nước ngoài, có chú thích bằng tiếng Anh cùng nội dung: “1 người phụ nữ đi qua một tấm biển kêu gọi phòng chống dịch covid-19 tại Hà Nội”. Tuy nhiên, nhiều người không quan tâm đến dòng chú thích mà chỉ quan tâm thông điệp truyền tải từ bức tranh cổ động: “Covid-19 là bảo vệ chính bạn gia đình và xã hội”.

Mẫu tranh cổ động nguyên gốc do Bộ VHTT&DL lựa chọn in, treo nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi bức ảnh xuất hiện và được bàn tán trên mạng xã hội, báo Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với đại diện Sở VH&TT Hà Nội (cơ quan thường trực thực hiện các hình thức tuyên truyền cổ động về phòng chống dịch covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội) và xác nhận: Hà Nội có treo tranh cổ động với nội dung và hình thức như vậy. Nhưng tranh xuất hiện trên ảnh với tranh gốc đã bị cắt gọt mất dòng chữ phía trên kèm nội dung: “Phòng chống đại dịch”. Nghĩa là đầy đủ của thông điệp tuyên truyền trong tranh là: “Phòng chống đại dịch covid-19 là bảo vệ chính bạn gia đình và xã hội”.

Mẫu tranh cổ động gốc (trái) và mẫu tranh đã bị cắt gọn trong bức ảnh (phải)

Được biết, bức tranh cổ động này là của tác giả Nguyễn Duy Thành, là một trong các mẫu tranh được Bộ VHTT&DL lựa chọn trong cuộc vận động sáng tác Tranh cổ động phòng chống dịch Covid- 19. Ban tổ chức cuộc vận động đã nhận được 103 tranh tham gia của 23 họa sĩ trên toàn quốc. Theo đánh giá của hội đồng tuyển chọn: Những sản phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác lần này là kết tinh của sức sáng tạo cùng với tinh thần nhiệt huyết, cộng đồng trách nhiệm của các nghệ sĩ, muốn chung tay góp sức vào công cuộc phòng, chống dịch mà Chính phủ và toàn dân đang đồng lòng thực hiện.

Trong 14 tranh được lựa chọn vào vòng chung khảo (trong đó có tranh của họa sĩ Nguyễn Duy Thành) thể hiện sâu sắc nhất thông điệp phòng, chống dịch bệnh covid-19; đều có tựa đề trực diện, dễ hiểu. Ngay sau kết quả của cuộc vận động, Bộ VHTT&DL đã in 700.000 tranh cổ động tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19 và đưa về Trung tâm Văn hóa, Thể thao các quận, huyện, thị xã và địa bàn dân cư tại 10.732 UBND xã, phường, thị trấn trên toàn quốc nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết cách chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần