Tránh đầu tư dàn trải khi điều chỉnh 8 dự án giao thông cấp bách tại Hà Nội

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có một số điều chỉnh đối với 8 dự án (DA) giao thông cấp bách trên địa bàn, phù hợp với hiện trạng và quy hoạch mạng lưới giao thông chung của Thủ đô.

3 công trình đã khởi động
Đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp 8 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Hà Nội. Cho phép áp dụng hình thức giao thầu, không thông qua đấu thầu từ giai đoạn lập DA, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho tới hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã giao thầu và khởi công được 3 DA: Cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy và gần đây nhất là DA Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long.
Dự án cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái.  Ảnh: Ngọc Hải

Trưởng phòng Kế hoạch Đầu tư, Sở GTVT Hà Nội Vương Minh Hoan cho biết: “Dự kiến, trước Tết Dương lịch 2017 sẽ thông xe cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái”. DA sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm UTGT trong khu vực, kết nối Vành đai 1 với trung tâm TP. Trước Tết Nguyên đán 2017, DA cầu vượt tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đầu cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) với tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng cũng sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Vòng xuyến lớn ở nút giao này sau đó sẽ được phá bỏ để giúp phương tiện lưu thông thuận lợi. DA thứ 3 là đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long được khởi công vào ngày 5/10 vừa qua. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,5km, bao gồm cả 5 cầu vượt đi bộ; mặt cắt mở rộng từ 56m lên 93m; mỗi bên 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn hỗn hợp với tổng mức đầu tư trên 3.100 tỷ đồng. Theo tính toán, DA sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2017, nếu thuận lợi có thể thông xe sớm hơn.

Tạm dừng một số dự án
Ông Hoan cho biết, hiện có 2 DA đã tạm dừng triển khai là cầu vượt, nút giao: Bạch Mai - Lê Thanh Nghị và Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên. Nhận thấy việc tổ chức giao thông tại khu vực Bạch Mai - Lê Thanh Nghị đã thuận lợi, áp lực giao thông được phân bổ đều nhờ vào một số tuyến đường xung quanh, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu dừng triển khai để bố trí vốn cho các khu vực khác cần thiết hơn. Với nút giao Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên, đại diện Sở GTVT cho biết, khi xây dựng DA cầu vượt, Bến xe Lương Yên vẫn hoạt động, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi di dời bến xe này, kết hợp với việc tổ chức giao thông thì cơ bản áp lực giao thông ở đây đã được giải quyết. Vì vậy, TP đã quyết định không triển khai DA này. Ngoài ra, DA cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc gồm 2 gói thầu: Cầu vượt nút giao và mở rộng đường Phạm Ngọc Thạch cũng được xem xét, tính toán lại. UBND TP đã quyết định chỉ cải tạo nút giao với đường Trung Tự, tạm dừng triển khai xây dựng cầu vượt tại khu vực này.
Một trong những DA rất cấp bách, cần được khởi động ngay nhưng lại đang gặp nhiều vướng mắc là cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Ông Hoan cho biết, DA đang có nguy cơ chậm tiến độ do chưa thống nhất được phương án xén đê, GPMB dù công tác chuẩn bị xây dựng đã cơ bản hoàn tất. Sở GTVT hiện vẫn chưa thỏa thuận được với Tổng cục Thủy lợi, Hội Thủy lợi Việt Nam về phần đê phải xén đi để mở rộng mặt bằng. Tuy nhiên, Sở GTVT cùng các ban, ngành hữu quan vẫn đặt ra quyết tâm sẽ khởi công được DA trước Tết Dương lịch 2017. Riêng DA hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến do Bộ GTVT thực hiện, dự kiến khởi công trong năm nay và hoàn thành vào 2018.
Ông Hoan cho hay: TP Hà Nội đã rất thận trọng, kỹ càng trong việc xem xét, triển khai các DA để bảo đảm khoản đầu tư đúng chỗ, hợp lý, tránh dàn trải, lãng phí.
8 DA giao thông cấp bách của Hà Nội được thực hiện theo cơ chế đặc thù gồm: Cầu vượt các nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc; Bạch Mai - Lê Thanh Nghị; Cổ Linh - Vĩnh Tuy; Trần Hưng Đạo - dốc Lương Yên; Ô Đống Mác - đê Nguyễn Khoái;  An Dương - đường Thanh Niên; đường Vành đai 3 dưới đất đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần