Tranh thủ thời cơ, tích cực đổi mới, đoàn kết xây dựng hai quận mới văn minh, hiện đại (*)

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ Liêm là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, hàng ngàn năm qua luôn gắn với Thăng Long - Hà Nội. Gần 30 năm qua, trong công cuộc đổi mới của Thủ đô và đất nước, Từ Liêm đã có những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt.

(Phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Lễ công bố quyết định thành lập các cơ quan ãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm, ngày 28/3/2014)

Kính thưa các đại biểu khách quý, các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan T.Ư và TP Hà Nội. 

Thưa toàn thể đồng chí và Nhân dân quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm!

Thực hiện Nghị quyết số 132/NQ-CP, ngày 27/12/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc TP Hà Nội, hôm nay, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập các cơ quan lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm. Buổi lễ trọng thể hôm nay là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển không chỉ với Từ Liêm mà còn cho cả Thủ đô Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Từ Liêm, nay là 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm; xin trân trọng cảm ơn các đồng chí đại biểu các cơ quan T.Ư và TP Hà Nội, các cơ quan thông tấn, báo chí và đặc biệt là cảm ơn Nhân dân huyện Từ Liêm, đã đồng tình ủng hộ, tạo những điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm.

Thưa các đồng chí!

Việc Chính phủ cho phép thành lập 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong nhiều năm qua của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Từ Liêm và TP Hà Nội, thể hiện sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước trước nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội, trước nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Từ Liêm nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung. Huyện Từ Liêm được thành lập từ tháng 5/1961, trong quá trình phát triển đã có một số lần điều chỉnh địa giới hành chính theo yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong từng thời kỳ, nhưng lần điều chỉnh này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu sự phát triển về mọi mặt của Từ Liêm, đã vươn tới một trình độ phát triển kinh tế - xã hội mới, cùng với xu thế phát triển mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội trong những năm qua.  
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi lễ.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi lễ.
 
Từ Liêm là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, hàng ngàn năm qua luôn gắn với Thăng Long - Hà Nội. Gần 30 năm qua, trong công cuộc đổi mới của Thủ đô và đất nước, Từ Liêm đã có những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Là huyện có tốc độ đô thị hóa cao nhất TP, với những công trình ghi đậm dấu ấn không chỉ với Thủ đô mà với cả nước, là trụ sở làm việc của các Bộ: Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, có nhiều trường đại học và cao đẳng; Trung tâm Hội nghị Quốc gia, sân vận động quốc gia Mỹ Đình, cùng nhiều khu đô thị mới hiện đại đã ra đời. Sau nhiều năm đô thị hóa, hệ thống hạ tầng của huyện Từ Liêm phát triển khá đồng bộ, diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc. Cùng với đó là những bất cập giữa yêu cầu quản lý và thực trạng phát triển. Quy mô dân số của huyện Từ Liêm tăng nhanh, lên đến hơn nửa triệu người, dẫn tới sự gia tăng về khối lượng công việc phải giải quyết hàng ngày liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất, đời sống của Nhân dân. Hiện trên địa bàn huyện có hơn 180 dự án lớn nhỏ đang triển khai, nhiều trường đại học, cao đẳng và các khu đô thị mới đã hình thành. Mức độ đô thị hóa cao đòi hỏi cần phải có mô hình quản lý mới phù hợp. Xuất phát từ yêu cầu đòi hỏi khách quan đó, và nhằm tạo điều kiện để Từ Liêm phát triển lâu dài và bền vững, có những đóng góp quan trọng hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, TP đã sớm chỉ đạo việc nghiên cứu, chuẩn bị Đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận từ những năm 2006 - 2007. Sau khi Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn 2050 được thông qua, theo đó Từ Liêm nằm trong khu vực trung tâm đô thị và vùng phát triển mới. Từ thực tế đó, TP đã tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh và trình Chính phủ xem xét, chấp thuận Đề án, thông qua Nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận, 23 phường. Có thể nói đây là quá trình chuẩn bị lâu dài, kỹ lưỡng và hết sức công phu. Vì vậy, chủ trương này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao của Nhân dân.

 Thưa các đồng chí, 

Với tinh thần trách nhiệm cao, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 132, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 8/1/2014 và Đề án 08-ĐA/TU, ngày 28/2/2014 để thống nhất chỉ đạo thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, có hiệu quả Nghị quyết, bảo đảm đúng mục tiêu và yêu cầu đề ra. Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP và huyện Từ Liêm đã hoàn thành cam kết với Nhân dân Thủ đô và thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ giao là đúng ngày 1/4/2014, bộ máy mới của quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm chính thức đi vào hoạt động. Thay mặt Thường trực Thành ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận tinh thần chủ động, trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng của các cá nhân, cơ quan, đơn vị.  

Thưa các đồng chí!

Việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm đã mở ra cho 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm những thuận lợi hết sức quan trọng, cơ bản và lâu dài để phát triển, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó cũng có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, đó là: Việc sớm ổn định tổ chức bộ máy và cán bộ, tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết và hợp tác để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ; những yêu cầu nặng nề và phức tạp hơn đối với công tác quản lý đô thị; yêu cầu nâng cao năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm, thay đổi tư duy, phương pháp quản lý, tổ chức, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; vấn đề tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân địa phương đồng lòng thực hiện các chủ trương, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng 2 quận mới thành lập.
Các đại biểu xem bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm.      Ảnh: Thanh Hải
Các đại biểu xem bản đồ quy hoạch quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thanh Hải
 
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 132 của Chính phủ, tôi đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu từng cơ quan, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm cần phát huy truyền thống cách mạng, đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, phát huy thành tích 53 năm xây dựng và trưởng thành mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Từ Liêm qua nhiều thế hệ đã đạt được, đoàn kết nhất trí, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, đặt lợi ích chung lên trên, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của T.Ư, của TP, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành và các quận, huyện bạn ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu được thành lập, xứng đáng với sự tin yêu và mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Về những nhiệm vụ trước mắt, tôi yêu cầu các cấp, ngành TP và quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm cần tiếp tục quan tâm làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về yêu cầu quản lý đô thị trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bàn giao tài sản, tài chính, đất đai và trật tự xây dựng; không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn đọng; quan tâm làm tốt công tác cán bộ, đảm bảo hết sức chặt chẽ về mặt quy trình, thủ tục; không được lợi dụng việc điều chỉnh địa giới hành chính để tăng biên chế cán bộ, công chức; bảo đảm điều kiện trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, kinh phí, ngân sách cho các cơ quan, đơn vị. Sớm tổ chức bầu bổ sung, kiện toàn HĐND cấp phường, cấp quận theo quy định của pháp luật. Đặt lên hàng đầu nhiệm vụ ưu tiên phục vụ các hoạt động hành chính, dân sự của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, nhất là thủ tục phát sinh do điều chỉnh địa giới hành chính; đồng thời, chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn. Cùng với các quận, huyện khác trong toàn TP, tích cực triển khai thực hiện chủ đề "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014". 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, tôi nhiệt liệt chúc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm tiếp tục nắm bắt cơ hội, tranh thủ thời cơ, tích cực đổi mới, đoàn kết đồng lòng xây dựng 2 quận mới thành lập ngày càng văn minh, hiện đại, thu được nhiều thắng lợi, góp phần ngày càng quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô trong thời kỳ mới.

Xin chúc các vị đại biểu, các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!