Trao giải Quả cầu vàng 2016: Chiến thắng của “ý chí con người”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 73 đã diễn ra vào sáng 11/1 (theo giờ Việt Nam), với nhiều chiến thắng bất ngờ và cả những “góc tối” sững sờ.

Ba chiến thắng quan trọng tại giải thưởng năm nay, bao gồm Phim truyện chính kịch, Đạo diễn và Nam diễn viên chính xuất sắc đã thuộc về bộ phim The Revenant (Người về từ cõi chết). Chiến thắng này là điểm nhấn đầy bất ngờ trong đêm 10/1 khi hai bộ phim nặng ký thuộc thể loại chính kịch khác là “Carol” và “Mad Max: Fury Road” ra về trắng tay.
Leonardo DiCarpio giành giải Quả cầu vàng 2016 .
Leonardo DiCarpio giành giải Quả cầu vàng 2016 .
Lấy cảm hứng từ câu chuyện phi thường có thật vào thế kỷ XIX tại miền Bắc nước Mỹ, The Revenant khắc họa hành trình nhà thám hiểm, thợ săn Hugh Glass băng qua 300 km rừng núi để tìm về thế giới văn minh sau khi bị thú dữ tấn công và bạn đường bỏ mặc. Xuyên suốt bộ phim, khán giả được chứng kiến cuộc chiến một mất một còn giữa Hugh Glass với kẻ bạn đường bạc bẽo John Fitzgerald, giữa con người với thiên nhiên lạnh lẽo khắc nghiệt, giữa ý chí sinh tồn với bóng ma luôn hiện hữu của thần chết. The Revenant được công chúng quan tâm khi diễn viên thủ vai chính là Leonardo DiCaprio, đồng thời tác giả của Birdman (2014) -  Alejandro González Inárritu, thực hiện.

Bên cạnh đó, giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Phim điện ảnh hài đã thuộc về Matt Damon qua vai chính trong The Martian (Người về từ Sao Hỏa). Một câu chuyện khó tin về hành trình sinh tồn khắc nghiệt của phi hành gia Mark Watney xây dựng trên nền phim lạc quan, vui tươi. Diễn viên Damon chia sẻ khi cầm tượng vàng: “Tôi đã thực hiện rất nhiều bộ phim chẳng có người xem… trước khi góp phần xây dựng một tác phẩm được nhiều người yêu thích như vậy”.

Sự kiện năm nay cũng dấy lên những bất bình vì những chi tiết mang tính phân biệt chủng tộc, “vết xe đổ” của lễ trao giải Oscar năm ngoái. Các diễn viên, đạo diễn da màu xuất hiện với số lượng khiêm tốn trong danh sách đề cử và nhận giải thưởng. Diễn viên Sylvester Stallone đã không gửi lời cảm ơn tới giám đốc phim cùng đồng nghiệp da màu trong bộ phim Creed, tác phẩm giúp ông nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất năm nay.

Thậm chí khi nam diễn viên da màu Denzel Washington nhận được giải thưởng danh giá: Giải cống hiến trọn đời Cecil B Demille, ông cũng “quên” đề cập tới các cộng sự da màu.

Câu chuyện của hai diễn viên America Ferrera và Eva Longoria cũng gợi lại vấn đề cố hữu này. Khi trao giải diễn viên phim truyền hình xuất sắc nhất năm nay, hai nữ tài tử đã đùa cợt về việc bị nhầm lẫn với người Mỹ Latinh. Tài khoản Twitter của chương trình Quả cầu vàng đã đăng lại đoạn hội thoại này và nhanh chóng phải gỡ bỏ vì vấp phải phản đối của cộng đồng mạng.