Trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (19/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác đến thăm Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc ĐHQGHN nhiệm kỳ mới cho PGS.TS Nguyễn Kim Sơn.

Sau khi trao Quyết định cho tân Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn, trong bài phát biểu của mình Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có một vài chia sẻ thực tế hơn 20 năm qua chúng ta đã giữ được môi trường hòa bình, ổn định và không khí hợp tác, hội nhập và đặc biệt duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế. Điều đáng mừng là chúng ta là nước được LHQ và các tổ chức quốc tế đánh giá rằng phần lớn những thành quả tăng trưởng đó là dành cho con người và những đối tượng yếu thế trong xã hội. Nhưng chúng ta phải nhìn rõ là mình còn rất nghèo.

Các báo cáo nghiên cứu nói rằng để Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thì 20 năm tới đây, riêng về tốc độ tăng trưởng thuần túy phải tăng thêm 8% năm. Không chỉ duy trì tăng trưởng bền vững mà phải gắn với môi trường và các vấn đề xã hội.

 
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định cho Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định cho Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất vui mừng khi 5 năm vừa qua số lượng các bài báo và công trình đăng trên các tạp chí Scopus của Việt Nam tăng rất nhanh. ĐHQGHN gần như đổi mới và đi đầu, nhưng mới ở con số hơn 300. Với con số này, ĐHQGHN có gần 1.800 giảng viên thì tính ra 6 người mới đăng được 1 bài báo; với trên 1.000 TS thì 3 TS mới có 1 bài được đăng trên tạp chí. Vì thế Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo nhất định phải thay đổi tư duy, ĐHQGHN phải đi đầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng ghi nhận: “ĐHQGHN đã có gần 10 năm nghiên cứu và ra được phương thức thi mới. Chúng ta phải tiếp tục làm sao việc ấy không chỉ giới hạn trong ĐHQGHN mà là hạt nhân lan ra trong toàn hệ thống”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh đến cơ chế quản trị ĐH, liên quan đến cơ chế tự chủ. Quan trọng hơn cả là tự chủ về mặt khoa học, học thuật, giảng dạy. Chúng ta không chỉ tự chủ ở phương diện ĐHQGHN mà bên trong nó các trường, viện cũng phải tự chủ tối đa. Tự chủ có sự điều phối hợp để sử dụng nguồn lực một cách tốt nhất và tiến tới tự chủ tới từng người, từng giảng viên, cán bộ nghiên cứu, trưởng phòng, trưởng bộ môn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vui mừng vì thời gian qua các trường ĐH của Việt Nam, trong đó có ĐHQGHN đi đầu đã tham gia và vươn lên trong các bảng xếp hạng quốc tế. Nhưng chúng ta không thể hài lòng với mốc 1.000 các trường trên thế giới. "Chúng ta vui mừng sau mấy năm đứng trong top 200 và vừa rồi lên top 150 các trường ĐH châu Á, top 20 các trường ĐH trong khu vực Asean. Nhưng chúng ta không thể hài lòng khi mang tên ĐHQG của Việt Nam mà đứng trong top 20 của Asean." - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Cảm ơn sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tân Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hiện nay thách thức lớn nhất đối với ĐHQGHN là thách thức phát triển, thách thức vượt lên chính mình và thách thức của hội  nhập quốc tế. Vì thế vấn đề đề quan trọng hàng đầu lúc này của ĐHQGHN là kiên trì đường hướng phát triển, triết lý và mục tiêu phát triển.

“ĐHQGHN cần làm mọi việc, tiến hành mọi biện pháp để tất cả mọi mặt hoạt động của mình, từ nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu và giảng dạy của cán bộ, chất lượng đào tạo, năng lực và khả năng có việc làm tốt của sinh viên, quản trị nội bộ, hợp tác trong ngoài… đều đạt và vượt các tiêu chuẩn, tiêu chí của AUN. Cũng như, cần làm mọi cách để sinh viên của chúng ta đào tạo ra có năng lực tốt nhất và có thể làm công dân toàn cầu, làm việc tốt trong môi trường quốc tế” – Tân Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn cho biết.