Trao sự tin tưởng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện có nhiều người trẻ dù đã trưởng thành, nhưng khi gặp va vấp, thất bại trong cuộc sống họ không biết đối mặt thế nào và dễ rơi vào buông xuôi hoặc có những cách hành xử tiêu cực.

Nhiều người cho rằng, đó chính là hệ quả của lối sống thụ động từ nhỏ, không được đối mặt với những khó khăn đầu tiên trong cuộc sống, để có đủ nghị lực tiếp tục vượt qua những trở ngại khác.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Thực tế có không ít bậc phụ huynh không chỉ chăm bẵm con, mà còn kiểm soát cuộc sống của con bất cứ lúc nào và luôn cho rằng, đấy là giải pháp đúng để kiểm tra và tránh cho con những va vấp. Nhưng, cũng chính vì điều đó khiến trẻ không biết giải quyết bất cứ vấn đề gì nếu thiếu người lớn. Trong khi đó, chỉ khi cha mẹ đặt niềm tin vào con, tôn trọng tính cách, sở thích và quan điểm của con, sẽ khuyến khích tính tự lập và thói quen phản ứng nhanh nhạy trước một vấn đề nào đó trong cuộc sống. Cùng với đó, không có bậc phụ huynh nào muốn nhìn thấy con mình gặp thất bại trong cuộc sống, đôi khi đó chỉ là "cảm giác thất bại" của trẻ trong những tình huống tưởng như chẳng có gì. Nếu trẻ không đạt được những điều như mình mong muốn, đừng tỏ ngay thái độ không hài lòng, mà hãy nói chuyện một cách nghiêm túc, tạo điều kiện cho con được bày tỏ cảm xúc thất vọng, để trẻ đưa ra những cảm nhận của riêng mình. Và một trong những điều tốt nhất cha mẹ nên làm là lắng nghe, thông cảm và giúp đỡ con giải quyết những vấn đề đó, ân cần giải thích cho con hiểu rằng chiến thắng không phải là điều quan trọng nhất. Hãy dành những lời khen ngợi cho nỗ lực và thái độ của trẻ giống như khi đã là người chiến thắng.

Các nhà tâm lý cũng khuyên rằng, để giúp con hiểu, đứng vững trước mọi tình huống trong cuộc sống, ngoài việc rèn cho con tính độc lập, cha mẹ cũng nên trao cho con sự tin tưởng, để truyền cho con sự mạnh mẽ, kiên quyết khi giải quyết các vấn đề phát sinh dù là nhỏ nhất. Chấp nhận và động viên con trên nền tảng những gì chúng đang có, giúp con khôn lớn, trưởng thành theo sự phát triển riêng. Trong cuộc sống, môi trường giáo dục gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người từ khi sinh ra đến tận lúc trưởng thành. Nếu gia đình nào có tác động tích cực đến con cái, phần lớn họ đều trưởng thành và tự tin trong cuộc sống. Ngược lại, có những cách giáo dục sai làm cho con cái trì trệ, dựa dẫm và không thể tự "đứng" trên đôi chân của chính mình, thậm chí còn gây ra những hệ quả đáng tiếc.