Trao tổng quà tặng trị giá 70 triệu đồng cho học sinh xã Làng Nhì

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, ngày 4/11, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Sở Du lịch Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long đã trao nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa cho các học sinh trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Làng Nhì (xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu, tỉnh yên Bái).

 Các tình nguyện viên phải vác bộ hàng hóa quãng đường khá xa, nhưng ai nấy đều cảm thấy vui mừng.

Từ lâu, tinh thần “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, “chia ngọt sẻ bùi”… đã trở thành một truyền thống tốt đẹp, mang giá trị nhân văn sâu sắc, hun đúc nên những phẩm chất con người Việt Nam cao quý. Phát huy truyền thống cao đẹp đó và mong muốn góp phần giảm bớt những khó khăn cho các em nhỏ đồng bào dân tộc vùng cao, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Sở Du lịch Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long đã phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thiện nguyện “Cùng em đến trường 2016”.

 Đại diện Ban Tổ chức trao quà cho các em nhỏ. Ảnh: Hoàng Minh.

Sau hai tháng phát động, chương trình đã thu được số tiền 70 triệu đồng từ đóng góp của các đơn vị gồm: Công ty TNHH Bắc Việt JSC, Công ty Du lịch Hà Nội Hanoitourism, Công ty Du lịch Việt Vision Travel, Công ty Du lịch HanoiRedtour, HTC elavators; ủng hộ từ thiện từ cán bộ, nhân viên của 2 đơn vị; và thu từ hoạt động làm dịch vụ (bán nước chè) của các cán bộ, đoàn viên.

Số tiền 70 triệu đồng đã được Ban Tổ chức mua sách giáo khoa; 200 chiếc chăn ấm; gần 600 đôi ủng... để trao cho các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Làng Nhì. Ngày 4/11, toàn bộ số quà tặng trên đã được đoàn viên của 2 đơn vị chuyển đến điểm trường và các em học sinh.
 Đường vào xã Làng Nhì. Ảnh: Hoàng Minh.

Anh Quỳnh – Bí thư Đoàn thanh niên Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long cho hay: Đường lên Làng Nhì (Trạm Tấu) tuy là mùa khô nhưng rất khó đi, do lâu ngày không được nâng cấp và sửa chữa. Hầu hết là đường đèo dốc và đá vỉa. Từ trung tâm xã Phình Hồ, sau gần 3 tiếng đồng hồ vượt dốc, chúng tôi cũng đến được xã Làng Nhì. Quả thực, cuộc sống của đồng bào nơi đây còn quá khó khăn và thiếu thốn.

Lãnh đạo Làng Nhì cho biết: “Làng Nhì đa phần là rừng núi, diện tích đất nông nghiệp rất ít, người dân vẫn phải bám vào sản xuất nông nghiệp để sống cho dù chỉ là độc canh cây lúa, cây ngô, cây sắn và chăn nuôi gia súc. Chính vì vậy, cuộc sống của bà con rất khó khăn và thường xuyên thiếu ăn những lúc giáp hạt… nên xã vẫn còn trên 80% hộ nghèo”.

 Cuộc sống của người dân, đặc biệt là các em nhỏ ở Làng Nhì còn rất khó khăn. Ảnh: Hoàng Minh.

Làng Nhì xác định, muốn phát triển kinh tế phải xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, chỉnh trang, sửa chữa con đường thông thương huyết mạch từ xã Phình Hồ lên xã và đi Bản Mù, xây dựng hệ thống thông tin liên lạc thông suốt. Để làm tốt điều này, ngoài việc vận động nhân dân tham gia tu sửa đường giao thông mỗi khi có mưa bão, sạt lở… thì cần có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Có như vậy mới tạo được động lực, tạo nền móng vững chắc để Làng Nhì vươn lên. Một thực tế nữa là do diện tích đất canh tác ít (khoảng gần 100 ha) nên đời sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn.

Chính bởi thế, việc làm của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Sở Du lịch Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long là vô cùng thiết thực và ý nghĩa. Không chỉ sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn, giúp các em nhỏ vùng cao vơi bớt khó khăn trong cuộc sống; hành động đẹp của các đoàn viên, thanh niên hai đơn vị còn giúp nâng cao nhận thức, cách ứng xử, suy nghĩ của giới trẻ về cuộc sống xung quanh, để tình yêu thương được lan tỏa. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần