Trật tự đô thị thời Covid-19: Nhiều chuyển biến tích cực

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Hà Nội đã yêu cầu dừng hoạt động một số dịch vụ và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh… Dưới góc độ kinh tế, quy định trên đã ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, song ở góc độ phòng, chống dịch và trật tự đô thị, biện pháp này mang lại chuyển biến rất tích cực.

Đại úy Đặng Đình Hoàn – Phó Trưởng Công an phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy chia sẻ, từ khi UBND TP có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động các nhà hàng bia, quán bia; giải tỏa ngay các chợ “cóc”, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… công tác quản lý trật tự đô thị của chính quyền địa phương dù vất vả nhưng có nhiều niềm vui khi nhận được sự đồng thuận của người dân.
 Lực lượng chức năng phường Trung Văn xử lý hàng rong, chợ cóc trên địa bàn.
Lý giải về việc này, Đại úy Đặng Đình Hoàn cho biết, trước đây, trong các đợt ra quân, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự đô thị có không ít trường hợp đứng ra bao che, giúp đỡ hàng rong, chợ “cóc” đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát và có diễn biến phức tạp, người dân đã nhận thức được nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động kinh doanh này nên đã tích cực hơn trong việc phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý vi phạm.

Dẫn chứng về việc này, Đại úy Đặng Đình Hoàn cho biết, trên địa bàn phường Mai Dịch hiện có một số “điểm nóng” về tình trạng họp chợ sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở, mất ATGT như ngõ 59 Dương Khuê, khu vực xung quanh chợ Đồng Xa… Từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát, đặc biệt là thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội, lực lượng chức năng phường đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị khu dân cư, tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong khu vực, đến thời điểm này, tình tình trật tự đô thị đã từng bước đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch.

Đồng quan điểm trên, Thượng úy Vũ Trần Trung – Phó Trưởng Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cũng chia sẻ, từ trước đến nay, công tác quản lý trật tự đô thị là việc làm thường xuyên, liên tục của chính quyền các địa phương. Tuy nhiên, dù đã rất nỗ lực, song tại không ít nơi, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, những hành vi vi phạm trật tự đô thị, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh lại tiếp tục tái diễn. Tuy nhiên, từ khi việc xử lý vi phạm trật tự được gắn liền với việc phòng, chống dịch Covid-19, công tác trên đã có những chuyển biến tích cực.

Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đô thị cho rằng, đây sẽ là thời cơ để các lực lượng chức năng tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý trật tự đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường. Bởi lẽ, dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp và khó lường nên công tác phòng, chống lây lan của dịch sẽ là vấn đề được thực hiện thường xuyên, liên tục. Do đó, các lực lượng chức năng nên tranh thủ sự đồng thuận của người dân vào thời điểm này để thay đổi nhận thức, thói quen kinh doanh, buôn bán vỉa hè.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần