Nhằm thúc đẩy nhu cầu về môi trường thực phẩm lành mạnh hơn, ngày 27/2, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã thông báo về chiến dịch "Fix My Food". Đây là chiến dịch do giới trẻ lãnh đạo nhằm nâng cao nhận thức về nhu cầu tạo ra môi trường thực phẩm lành mạnh hơn ở Trung Quốc, Campuchia, Liên bang Micronesia, Fiji, Mông Cổ, Quần đảo Solomon, Timor-Leste và Việt Nam.
Đồng thời, đây cũng là một phần công việc của UNICEF nhằm huy động và trao quyền cho thanh thiếu niên hành động. Sáng kiến này sẽ được thực hiện ở 8 quốc gia tham gia và sẽ được hỗ trợ bởi các văn phòng, đối tác của UNICEF tại các quốc gia.
Thực tế cho thấy, hệ thống thực phẩm ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có nền văn hóa ẩm thực đa dạng và đặc sắc đang thay đổi nhanh chóng. Chế độ ăn gồm những thực phẩm truyền thống, tươi ngon và lành mạnh đang bị thay thế bởi sự gia tăng tiêu thụ thực phẩm 'rác' đã qua chế biến kỹ và đồ uống chứa nhiều đường, muối, chất béo không tốt cho sức khỏe.
Giám đốc UNICEF tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương bà Debora Comini nhận định: Trẻ em trên toàn khu vực đang lớn lên trong môi trường đẩy mạnh việc bán và tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống 'rác' này, thay vì những lựa chọn khác lành mạnh hơn. Kết quả là, cứ 3 thanh thiếu niên thì có hơn 1 em uống ít nhất một loại đồ uống có đường mỗi ngày; hơn một nửa các em tiêu thụ thức ăn nhanh một lần hoặc hơn trong vòng một tuần. Có ít hơn một nửa các em đang ăn đủ trái cây và rau quả mỗi ngày.
"Hiện nay, trẻ em và thanh thiếu niên bị bủa vây bởi các hoạt động tiếp thị đồ ăn vặt ở mọi nơi: trên mạng, trên đường đến trường, trên truyền hình và thậm chí khi đang đứng xếp hàng thanh toán ở cửa hàng tạp hóa. Hậu quả là có quá nhiều trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương có chế độ ăn nghèo nàn, không lành mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hạnh phúc của các em. Đã đến lúc chúng ta thay đổi điều này!” Bà Debora Comini bày tỏ.
Theo Giám đốc UNICEF tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, thời gian qua UNICEF đã hợp tác chặt chẽ với các chính phủ và đối tác để ban hành các chính sách, điều luật nhằm hạn chế sự gia tăng việc tiếp thị thực phẩm và đồ uống không lành mạnh. Chẳng hạn như cấm quảng cáo, bán thực phẩm không lành mạnh trong và xung quanh trường học; ghi chú nhãn dinh dưỡng rõ ràng trước bao bì sản phẩm; thu thuế đối với đồ uống có đường bên cạnh các điều luật khác.
Tham dự vào sự kiện, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ vào việc ăn uống lành mạnh và lối sống lành mạnh. Cô cho rằng, chúng ta cần đảm bảo mọi người, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên có cơ hội và quyền được lựa chọn thực phẩm lành mạnh, dù các em ở nhà, trong và xung quanh trường học hay trong chính cộng đồng của mình.
Với sự dẫn dắt của các bạn thanh thiếu niên trong chiến dịch “Fix My Food” và sự hỗ trợ từ những người nổi tiếng, cùng những người có ảnh hưởng, UNICEF hy vọng sẽ nâng cao nhận thức về tác động của việc thay đổi môi trường thực phẩm đối với cuộc sống của các trẻ em trai và trẻ em gái, cũng như nhu cầu cấp thiết đối với các chính phủ, khu vực tư nhân và xã hội nhằm thực hiện hành động tập thể để xây dựng một môi trường thực phẩm lành mạnh hơn trên toàn khu vực.