Trẻ em không đội mũ bảo hiểm sẽ phạt phụ huynh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 10/4, CSGT sẽ tiến hành xử phạt phụ huynh với hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên trên toàn quốc. Đối trường hợp không phải là phụ huynh sẽ tiến hành xử phạt người điều khiển phương tiện.

Ngày 2/4, tại buổi họp báo về kế hoạch tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.

Thượng tá Nguyễn Văn Chức - Phó Phòng 9, Cục CSGT cho biết, từ ngày 6 đến ngày 9/4, lực lượng chức năng bao gồm CSGT, công an các phường, xã, dân phòng sẽ tiến tuyên truyền nhắc nhở đối với trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở và trên các tuyến đường giao thông.
Không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông, phụ huynh sẽ bị xử phạt.
Không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông, phụ huynh sẽ bị xử phạt kể từ ngày 10/4/2015.
Tiếp đó, từ ngày 10/4, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt hành vi này trên toàn quốc. Đối với trường hợp không phải là phụ huynh sẽ tiến hành xử phạt người điều khiển phương tiện. Từ sau ngày này, việc xử phạt các vi phạm sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng CSGT.

Tại buổi họp báo, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBATGT Quốc gia ủng hộ ý kiến về việc túc trực tại các cổng trường để xử lý hành vi trên. Theo ông Hùng, nếu chỉ tuyên truyền mà không có biện pháp cưỡng chế thi hành pháp luật thì hiệu quả sẽ không cao.

Hiện nay, mức xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em từ 6 tuổi trở lên giao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Mức xử phạt này tương đương với giá trị của 1 chiếc mũ bảo hiểm bán trên thị trường thì không có lý do gì phụ huynh lại không đội mũ cho trẻ, ông Hùng nói.

Quy định của pháp luật đã cụ thể, nhiều nơi đã thí điểm áp dụng việc sự phạt, tuy nhiên trong thời gian qua, vẫn diễn ra tình trạng nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện…

Tại buổi họp báo đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng,  Bộ đã đưa quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm thành nội quy của nhà trường và tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của học sinh là một trong những tiêu chí cụ thể đánh giá công tác giáo dục an toàn giao thông của mỗi trường học.

Theo số liệu của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2014 có gần 9.000 người chết do tai nạn giao thông, trong đó có 1.900 trẻ em. Điều đáng nói, một nửa trong số này bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Đây là con số đáng báo động để lần này chúng ta tuyên truyền, kiên quyết xử phạt triệt để các trường hợp vi phạm, làm sao nhắc nhở  các bậc phụ huynh đội mũ cho con.

Được biết, kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em do Ủy ban TAGT Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ thông tin và Truyền thông, Cục CSGT, quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP), Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu (GRSP), Tổ chức y tế thế giới  (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), quỹ UPS và quỹ FIA cùng phối hợp thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần