Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Trên 90% người gửi xe máy đã thanh toán trực tuyến

Huyền Sâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Công ty TNHH thu phí tự động VETC, sau 1 tuần triển khai Thí điểm thanh toán thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt (từ ngày 15/4), 100% xe ô tô đều thanh toán thành công. Đối với xe máy, tỉ lệ này là 90 - 95%.

Tiện lợi, khả thi

Việc áp dụng công nghệ để thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt được TP Hà Nội thí điểm từ ngày 15/4 tại 7 điểm trông giữ xe gồm: Bãi đỗ xe đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm); Các điểm trông giữ xe ô tô (lòng đường) tại đường Phan Chu Trinh, đường Lý Thường Kiệt, đường Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); Điểm trông giữ xe phố Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng) và Điểm trông giữ xe máy (trên hè) tại phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm).

VETC (một trong hai đơn vị được chọn để triển khai ứng dụng công nghệ) cho biết, đã triển khai giải pháp tổng thể RFID kết hợp QR Pay. Khi khách hàng đến gửi xe, hệ thống sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra điểm gửi xe thông qua thiết bị đọc cố định (với bãi gửi xe kín). Còn đối với điểm đỗ lòng đường thì dùng máy đọc thẻ cầm tay để tạo mã QR code ghi nhận thông tin gửi xe và thanh toán.

“Khi khách hàng đến gửi xe, hệ thống sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra điểm gửi xe thông qua thiết bị đọc cố định (bãi xe kín) hoặc thiết bị cầm tay (bãi xe mở). Người dùng có thể thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc trừ tự động qua ví điện tử VETC đối với các chủ phương tiện đã dán thẻ ETAG và mở ví VETC” -  ông Trần Ngọc Kiên - Giám đốc Dự án Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay.

Quy trình tại Bãi trông giữ xe ô tô mở của VETC
Quy trình tại Bãi trông giữ xe ô tô mở của VETC

Theo tìm hiểu, công nghệ RFID này được đánh giá có tính chính xác cao, được các nước có nền giao thông tương tự Việt Nam như Đài Loan, Malaysia và Singapore... ứng dụng trong giao thông. Tại Việt Nam, công nghệ này đã được ứng dụng thành công vào việc thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc.

Theo thống kê của VETC, sau khoảng 1 tuần triển khai thực hiện Thí điểm ứng dụng công nghệ thông minh trong việc thu phí gửi xe không dùng tiền mặt tại các trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, 100% xe ô tô đều có thể thanh toán không dùng tiền mặt, tỉ lệ này đối với xe máy là từ 90 - 95%.

Chia sẻ về trải nghiệm của mình khi gửi xe máy tại bãi gửi xe mở, anh Huy Trung (quận Nam Từ Liêm) cho hay: “Khi tôi vào gửi xe, vé gửi được in ra và khách hàng chỉ cần quét mã để thanh toán, rất tiện. Tuy nhiên, một trong những ngân hàng mà tôi sử dụng thì không cho thanh toán mức 5.000đ, may mà tôi có 2 tài khoản ngân hàng nên có thể linh hoạt thanh toán”.

Còn chị Lệ Quyên (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi đưa con đến Cung thiếu nhi chơi và thường chuẩn bị sẵn tiền lẻ để gửi xe máy. Hôm nay bảo vệ báo thanh toán qua mã QR code, mà điện thoại của tôi lại không có mạng internet nên tôi phải nhờ người khác quét mã QR để thanh toán hộ”.

Bà Đặng Khánh (quận Bắc Từ Liêm) cũng cho hay: “Tôi không quen thanh toán qua thẻ ngân hàng nên loay hoay một lúc lâu, nhờ bảo vệ với các bạn trẻ hỗ trợ thì thanh toán được”.

Từng bước hoàn thiện    

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Kiên - Giám đốc Dự án Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, việc sử dụng hình thức thanh toán kết hợp là sử dụng mã QR thanh toán một chạm rất phù hợp với thói quen và xu hướng thanh toán hiện nay của người dân. Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn như: một số ngân hàng không cho phép thanh toán mức phí 5.000 đồng; nhiều người, đa phần là người lớn tuổi không biết sử dụng công nghệ, không dùng điện thoại thông minh, điện thoại không kết nối internet, không có tài khoản ngân hàng và ví điện tử, chưa biết cách thao tác… nên chưa thể thanh toán qua ứng dụng.

Nhận được những ý kiến phản hồi một bộ phận khách hàng, VETC đã đề xuất UBND quận Hoàn Kiếm hỗ trợ, cùng phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, quận đoàn Hoàn Kiếm tổ chức tập huấn cho các bạn đoàn viên thanh niên ra quân tới các điểm trông giữ xe, trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân quen với thao tác thanh toán không tiền mặt.

Thành đoàn Hà Nội và VETC ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt.
Thành đoàn Hà Nội và VETC ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt.

Ông Trần Ngọc Kiên cũng đề xuất, song song với việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán số để trả phí trông xe, VETC kiến nghị Thành phố hỗ trợ các giải pháp như: lắp thêm các mạng internet công cộng để hỗ trợ việc thanh toán cho người dân và chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này.

Hiện nay, trên các tuyến cao tốc, việc thanh toán không dừng bằng công nghệ RFID đã thực hiện rất tốt, nhưng tại những điểm trông giữ xe ô tô nội đô, thời gian đầu, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng công nghệ và liên thông dịch vụ đang trong quá trình hoàn thiện. Vì vậy, tại một số điểm, khách dùng thẻ VETC sẽ chưa trừ được phí tự động nếu dùng Epass và ngược lại. Trước mắt, tại tất cả điểm này khách hàng sẽ thanh toán bằng mã QR code trong khi chờ liên thông kỹ thuật.

Việc lắp thêm wifi công cộng miễn phí sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc thanh toán qua mạng.
Việc lắp thêm wifi công cộng miễn phí sẽ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc thanh toán qua mạng.

Như vậy, qua gần 1 tuần triển khai, việc thu phí không dùng tiền mặt dù đã đạt được kết quả khả quan, được nhiều người ủng hộ và từng bước tạo thói quen mới về thanh toán phí trông giữ xe cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: “Việc áp dụng công nghệ vào trông giữ phương tiện sẽ hình thành thói quen cho người dân hạn chế sử dụng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, minh bạch trong công tác tính toán thời gian trông giữ phương tiện. Quá trình thí điểm, đơn vị sẽ tiến hành ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để khắc phục sao cho thuận tiện nhất cho người dân gửi xe”.

Khi những vướng mắc được giải quyết, người dân được tạo mọi điều kiện để thực hiện việc thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt một cách thuận lợi, sẽ tự giác hình thành một thói quen thanh toán mới. Đây chính là tiền đề để sau 6 tháng triển khai, mô hình này có thể áp dụng rộng rãi và hiệu quả trên toàn thành phố.