Tri ân đến người có công, hun đúc thêm truyền thống cách mạng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2015), sáng 16/7, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đến thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội; Bảo tàng “Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày”. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Kinhtedothi - Nhân kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2015), sáng 16/7, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đến thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội; Bảo tàng “Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày”. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cùng lãnh đạo các sở, ngành.

 
Tri ân đến người có công, hun đúc thêm truyền thống cách mạng - Ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngô tại Trung tâm Nuôi dưỡng & Điều dưỡng người có công số 2, Hà Nội. Ảnh Thanh Hải
Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 2 Hà Nội nằm trên địa bàn xã Viên An, huyện Ứng Hòa. Theo Giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Nhiêu, tiền thân của Trung tâm là Khu điều dưỡng thương binh nặng Hà Sơn Bình (thành lập tháng 11/1978), với số lượng thương, bệnh binh được điều dưỡng tại Trung tâm là 650 người. Đến năm 1993, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc, kết thúc nhiệm vụ điều dưỡng thương, bệnh binh. Hiện đơn vị đang nuôi dưỡng 53 người có công và thực hiện điều dưỡng cho hàng ngàn lượt người với điều kiện, tiện nghi đảm bảo.
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị xúc động bày tỏ sự trân trọng trước những hy sinh to lớn, những cống hiến vô cùng quý báu, thiêng liêng của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, cho Nhân dân. Trong đó có những đóng góp không nhỏ của những người thân là các bà, các mẹ, các bác đang ở Trung tâm. Bởi vậy, hôm nay được sống trong hòa bình, độc lập, đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên phải phấn đấu làm tốt hơn nữa nghĩa vụ, trách nhiệm của mình để xứng đáng với những hy sinh của thế hệ cha anh đi trước.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Đất nước, Thủ đô đang phát triển không ngừng, cuộc sống đang đổi thay từng ngày, từng giờ theo hướng tốt đẹp hơn. Đây chính là điều kiện để công tác chăm sóc người có công được thật sự chu đáo, làm sao để mỗi người có thể nguôi ngoai phần nào, thấy sự hy sinh người thân của mình không bị uổng phí. Tinh thần ấy cũng cần được các cán bộ, nhân viên Trung tâm thấm nhuần, coi đây như mái nhà chung để chăm sóc người có công ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của TP phải thường xuyên quan tâm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng chính sách, theo đúng truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”.

Trực tiếp vào một số phòng, ân cần thăm hỏi, động viên các bà, các mẹ, các bác là người có công đang được nuôi dưỡng, điều dưỡng tại Trung tâm, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chúc mọi người luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ, lạc quan để chứng kiến sự “thay da, đổi thịt”, sự lớn mạnh từng ngày của Thủ đô và đất nước. Xúc động trước sự quan tâm của người đứng đầu TP, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngô cho biết, đây chính là ngôi nhà của mình, luôn được chăm sóc, quan tâm và cảm thấy thật ấm cúng, tình cảm.
Tri ân đến người có công, hun đúc thêm truyền thống cách mạng - Ảnh 2
Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hà Trang chăm sóc sức khỏe cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Nhớn tại Trung tâm. Ảnh Thanh Hải
Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng đã đến thăm Bảo tàng “Chiến sỹ bị địch bắt tù đày” do cựu chiến sỹ bị địch bắt tù đày Lâm Văn Bảng thành lập tại xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên. Dù không phải là lần đầu, nhưng Bí thư Thành ủy cho biết, mỗi lần đến đều thật sự cảm động, khâm phục trước tinh thần yêu nước, kiên trung bất khuất của người chiến sỹ cách mạng trước sự tàn bạo trong lao tù của thực dân, đế quốc. “Sở dĩ tiền đồ cách mạng được như hôm nay có sự đóng góp của hàng triệu người, trong đó có những chiến sỹ bị địch bắt tù đày, luôn giữ khí phách anh hùng trước kẻ thù”, Bí thư Thành ủy khẳng định.

Đồng chí cũng bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn với ông Lâm Văn Bảng cùng những người đồng đội của mình đã tự nguyện xây dựng bảo tàng, dù tuổi cao sức yếu, nhưng vẫn lặn lội khắp nơi sưu tầm hiện vật, để trưng bày, mô tả sống động cuộc đấu tranh gian khổ trong ngục tù đế quốc. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Ý chí, phẩm chất cách mạng quật cường của các chiến sỹ cách mạng dù chỉ được giới thiệu trong một khuôn viên, nhưng có ý nghĩa, giá trị lan tỏa, giáo dục rất lớn cho xã hội”. Đồng chí cũng mong muốn, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành và huyện Phú Xuyên, bảo tàng tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, quảng bá rộng rãi để thêm thu hút nhiều người đến, qua đó hun đúc, giáo dục truyền thống cho các thế hệ.