Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 08/4/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ về triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi.

Thông báo kết luận nêu rõ, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi là hết sức cần thiết, được Tổng Bí thư chỉ đạo tại Thông báo số 109-TB/VPTW ngày 20/11/2024 của Văn phòng Trung ương, nhằm kết nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đến Đất Mũi và cảng Hòn Khoai thuộc tỉnh Cà Mau, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành có liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025; tuy nhiên, việc triển khai còn chậm trễ, chưa có sự thống nhất về cơ quan đầu tư tuyến đường.

Để sớm đầu tư tuyến đường, Thường trực Chính phủ đồng ý về chủ trương giao Bộ Quốc phòng thực hiện đầu tư tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến Đất Mũi theo quy định của pháp luật về đầu tư công và quy định của pháp luật có liên quan. Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Giải phóng mặt bằng, bảo đảm khởi công dự án trước 2/9/2025

UBND tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm thực hiện công tác xây dựng dự án và giải phóng mặt bằng để bảo đảm khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc nêu trên trước ngày 2/9/2025.

Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 - 2030; vốn chuẩn bị đầu tư trong năm 2025 lấy từ nguồn điều chỉnh từ các dự án khác chưa phân bổ và từ nguồn tăng thu năm 2024, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được quy hoạch có chiều dài khoảng 90km với quy mô 4 làn xe và tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai sau này.

Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa đầu cực Nam Tổ quốc, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh….

Xây dựng "đường cao tốc" cho hạ tầng 5G

Xây dựng "đường cao tốc" cho hạ tầng 5G

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

Nạo vét cảng cá Sa Huỳnh gặp khó vì vị trí đổ thải

19 Sep, 12:36 PM

Kinhtedothi - Đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) với vốn đầu tư 250 tỷ đồng đang gặp vướng mắc do thiếu vị trí đổ thải, dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

Gạch không nung - giảm tải trọng, tiết kiệm chi phí

19 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, khi nhắc đến gạch xây, phần đông người dân vẫn quen với gạch đất nung truyền thống. Nhưng cùng với áp lực giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm chi phí xây dựng và yêu cầu bền vững trong công trình, gạch không nung đã dần khẳng định vị trí.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ