Triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng chức năng ra quân trấn áp tội phạm.

Sáng 26/3, Bộ Công an tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ; đánh giá việc thực hiện các mặt công tác quý I - 2014 của lực lượng CA nhân dân và 5 năm triển khai thực hiện Nghị định 37/CP 2009 của Chính phủ về công tác bảo vệ mục tiêu. Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ CA đã chủ trì hội nghị.

 
Lực lượng chức năng ra quân trấn áp tội phạm.
Kinhtedothi - Lực lượng chức năng ra quân trấn áp tội phạm.
Trong quý I/2014, các đơn vị của Bộ CA và CA các địa phương trong cả nước đã làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm hình sự; phòng cháy chữa cháy; phòng chống mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo nổ; kiềm chế tai nạn giao thông, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm và các thành phố lớn. Nhiều địa phương đã áp dụng và nhân rộng mô hình liên quân 141 của CA TP Hà Nội, tập trung phát hiện và xử lý tốt nhiều vụ việc phức tạp về ANTT, không để tạo thành “điểm nóng” về ANTT trên địa bàn.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc CA TP Hà Nội cho biết, vấn đề về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, liên quan đến hoạt động của một số loại tội phạm nước ngoài lợi dụng công nghệ cao làm thẻ tín dụng giả, chiếm đoạt tiền tại các cây ATM; kinh doanh tiền “ảo”; buôn lậu thông qua hình thức tạm nhập tái xuất; khai thác cát trái phép dưới lòng sông Hồng. Về hoạt động của tội phạm ma túy, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh đến một dạng ma túy mới, được ép từ lá cây cần sa với bơ, sữa… và bán cho đối tượng sử dụng.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu CA các đơn vị, địa phương làm tốt 12 vấn đề trọng tâm. Chú trọng việc đánh giá sâu, rút kinh nghiệm về công tác chỉ huy, chỉ đạo của lãnh đạo CA các cấp trong triển khai các chỉ đạo của cấp trên và thực hiện các nhiệm vụ công tác CA trên từng lĩnh vực, địa bàn đơn vị, địa phương phụ trách. Chủ động phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động, bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia trong mọi tình huống, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện quan trọng của đất nước. Tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm; không để tội phạm gia tăng, không để tội phạm lộng hành; đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các chuyên án, vụ án hình sự, kinh tế, tham nhũng, ma túy lớn…
Báo cáo tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm cho biết, toàn lực lượng đã điều tra, khám phá 7.442 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 10.643 đối tượng, đạt tỷ lệ 77,1%, trong đó tỷ lệ điều tra án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 85%, góp phần làm cho tình hình tội phạm cơ bản được kiềm chế và giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ đã điều tra, khám phá 1.634 vụ, đạt tỷ lệ 71,15%; 18 địa bàn trọng điểm điều tra, khám phá 3.535 vụ, đạt tỷ lệ 74,93%, trong đó nhiều địa phương có tỷ lệ điều tra khám phá án cao tiêu biểu như Bình Định, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Ninh,…